Nghiên cứu của ĐH Harvard: Trẻ thường xuyên làm việc nhà dễ thành công hơn trong tương lai
Thứ bảy, 18/06/2022 12:46

Nghiên cứu của ĐH Harvard cho thấy sự khác biệt giữa những đứa trẻ thường xuyên làm việc nhà và những đứa trẻ làm việc nhà khi trưởng thành.

Nghiên cứu này có tên là GrantStudy kéo dài trong 75 năm, khảo sát 268 học viên theo học tại Harvard. Kết hợp cùng đó là nghiên cứu 1500 sinh viên của giáo sư Đại học Stanford, Lewis Terman và nghiên cứu tội phạm vị thành niên của nhà tội phạm học người Mỹ nổi tiếng, Sheldon Glueck đã tổng kết và đưa ra một số kết luận vô cùng đặc biệt. Một trong những kết luận khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy bất ngờ nhất là:

“Những đứa trẻ có thói quen làm việc nhà ngay từ nhỏ tương lai có thu nhập cao hơn 20% so với những đứa trẻ lười nhác, không làm việc nhà. Bên cạnh đó, tỉ lệ phạm tội ở trẻ thường xuyên làm việc nhà và trẻ không làm việc nhà là 1:10. Cuộc sống hôn nhân và chất lượng cuộc sống sau này của những đứa trẻ biết làm việc nhà cũng hạnh phúc hơn rất nhiều và dễ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.”

Làm việc nhà giúp trẻ học được cách làm việc tập thể, nâng cao tinh thần trách nhiệm cá nhân

Bà Julie Lythcott – Haims, nhà giáo dục người Mỹ từng nói: “Nếu con bạn không làm việc nhà hôm nay, đừng quá bất ngờ khi chúng gặp phải khó khăn khi làm việc chung với đồng nghiệp sau này.”

Bà nhận định những đứa trẻ ngay từ khi còn bé được cha mẹ hướng dẫn và hình thành thói quen làm việc nhà cùng các thành viên khác trong gia đình, tương lai chúng sẽ trở thành những người có tinh thần tập thể và tính cách cởi mở hòa nhã dễ hợp tác với người khác hơn những đứa trẻ ít hoặc không làm việc nhà.

Bên cạnh đó, việc để trẻ cùng chia sẻ một phần việc chung của gia đình còn giúp gắn kết tình thân, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm cho trẻ. Khi lớn lên, chúng thường sống trách nhiệm, luôn hoàn thành những công việc được giao. Đây là điểm cộng tốt cho tinh thần cầu tiến, giúp trẻ dễ gặt hái được thành công trong công việc sau này.

Làm việc nhà giúp trẻ học được cách sắp xếp thời gian khoa học và rèn được kỹ năng lên kế hoạch

Nếu cha mẹ chia việc nhà cho con và hướng dẫn con sắp xếp thời gian học tập, vui chơi, làm việc nhà và việc cá nhân ăn ngủ sao cho thật khoa học ngay từ khi con còn nhỏ sẽ giúp trẻ hình thành thói quen làm việc theo kế hoạch.

Nhờ vậy mà trẻ hình thành tư duy lập kế hoạch sao cho hợp lý, biết cách sắp xếp việc gì trước việc gì sau cho thật hợp lý. Điều này rất có ích cho tác phong lẫn hiệu suất làm việc của con sau này.

Làm việc nhà giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng sống

Có nhiều gia đình hiện nay vẫn cho rằng con còn nhỏ thì chỉ cần tập trung vào học, mọi việc đã có bố mẹ lo. Tuy nhiên, nếu cha mẹ không cho con làm việc nhà thì trẻ sẽ không học được những kỹ năng cần thiết cơ bản như tự chăm sóc bản thân. Trẻ không thể sống độc lập mà luôn phải dựa dẫm vào cha mẹ và những người xung quanh.

Những kỹ năng sống cơ bản nhất như việc nấu nướng, giặt giũ, dọn dẹp… là những thứ con bị hạn chế hoặc không được học ở trường, bởi vậy, ngoài cha mẹ những người nuôi dưỡng con trực tiếp ra thì không ai có thể dạy thay con phần kỹ năng sống này được. Do đó, cha mẹ hãy dạy con làm việc nhà ngay từ khi còn nhỏ để con lớn lên sống tự lập mà không cần lo lắng gì.

Saigonthethao.thethaovanhoa.vn

Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/nghien-cuu-cua-dh-harvard-tre-thuong-xuyen-lam-v.. Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/nghien-cuu-cua-dh-harvard-tre-thuong-xuyen-lam-viec-nha-de-thanh-cong-hon-trong-tuong-lai.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: dạy con , làm cha mẹ , trẻ làm việc nhà