'Ngày khai giảng thứ 2' của học sinh vùng lũ Lào Cai, Yên Bái và Hà Nội
Thứ ba, 17/09/2024 16:57

Các trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Yên Bái, hôm qua, 16/9, đón học sinh trở lại sau nhiều ngày phải nghỉ học vì mưa bão, lũ quét. Đối với nhiều em học sinh, đây như ngày khai giảng thứ 2 với nhiều cảm xúc thật khó tả.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Lào Cai, trong ngày 16/9, toàn tỉnh có 521 trường học tổ chức dạy học trở lại. Riêng tại huyện Bảo Yên, có 13/68 trường học trên địa bàn huyện đón học sinh trở lại, trong đó có 3 trường mầm non, 7 trường Tiểu học, 3 trường THCS. Tỷ lệ chuyên cần ngày đầu tiên đi học sau bão lũ đạt khá cao (Mầm non đạt 81%, Tiểu học đạt 97%, THCS đạt 97%).

Trường THCS Điện Quan đã quay trở lại học tập trong ngày 16/9.

Trường THCS Điện Quan đã quay trở lại học tập trong ngày 16/9.

Đặc biệt trong số đó có trên 60 học sinh khu vực làng Nủ, xã Phúc Khánh, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thiệt hại về người đã nỗ lực cố gắng tới trường học tập trở lại. Trong đó, khối lớp 1 và lớp 2 tại thôn Làng Nủ từng có 29 bạn, nhưng 3 bạn đã tử vong do bị lũ quét, sạt lở. Các bạn còn lại đã được nhanh chóng ghép vào lớp khác để việc học tập trở lại bình thường...

Học sinh trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh ổn định nề nếp học tập ngay buổi đầu tiên quay lại trường sau lũ (Ảnh: Phòng GD&ĐT Bảo Yên)

Học sinh trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh ổn định nề nếp học tập ngay buổi đầu tiên
 quay lại trường sau lũ (Ảnh: Phòng GD&ĐT Bảo Yên)

Theo kế hoạch, đến ngày 23/9, 100% trường học của huyện Bảo Yên sẽ tổ chức dạy học trở lại. Nguyên nhân là vẫn còn nhiều tuyến đường giao thông thôn bị chia cắt nên học sinh chưa thể đến trường. Một số trường, điểm trường chưa đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất; nhiều gia đình học sinh, giáo viên gặp khó khăn trong công tác khắc phục hậu quả của bão, lũ.

Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh đón HS về trung tâm, ổn định chỗ ăn ở học tập cho các em học sinh (Ảnh: Phòng GD&ĐT Bảo Yên)

Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh đón HS về trung tâm, ổn định chỗ ăn ở học tập
 cho các em học sinh (Ảnh: Phòng GD&ĐT Bảo Yên)

Để kịp thời chia sẻ khó khăn với giáo viên, học sinh các trường chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, trong ngày đầu tiên trở lại trường sau mưa lũ, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được các nhà trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai triển khai.

Tại giờ Chào cờ của Trường Tiểu học Bắc Lệnh, hơn 1.200 giáo viên, học sinh và phụ huynh dành 1 phút mặc niệm các nạn nhân bị thiệt mạng do thiên tai gây ra. Đặc biệt, với truyền thống đoàn kết, “tương thân tương ái” chương trình "Nhường bữa sáng cho các bạn vùng lũ" nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Học sinh Trường Tiểu học Bắc Lệnh tham gia quyên góp.

Học sinh Trường Tiểu học Bắc Lệnh tham gia quyên góp.

Kết thúc chương trình, toàn trường huy động được gần 110 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều nhu yếu phẩm hỗ trợ cho học sinh các trường bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai.

Trường THCS Pom Hán (thành phố Lào Cai) tổ chức quyên góp ủng hộ người dân vùng lũ.

Trường THCS Pom Hán (thành phố Lào Cai) tổ chức quyên góp ủng hộ người dân vùng lũ.

Báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái cho thấy, toàn tỉnh có 442 cơ sở giáo dục và Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Ngày 16/9, có 436/442 cơ sở giáo dục đã cho học sinh quay trở lại trường học, chỉ còn 5 trường và 1 điểm trường học sinh chưa đi học được. Trong đó có cấp Mầm non của trường TH&THCS Việt Thành - huyện Trấn Yên; Trường Tiểu học Hồng Thái, Tiểu học Yên Ninh - thành phố Yên Bái; TH&THCS Minh Chuẩn - huyện Lục Yên, TH&THCS Nga Quán - huyện Trấn Yên và trường THPT Lý Thường Kiệt - thành phố Yên Bái. Những trường thiệt hại nặng nề hơn dự kiến cho học sinh đi học từ ngày 18/9.

Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học - thành phố Yên Bái chia sẻ với nhau những câu chuyện trong những ngày bão lũ vừa qua (Ảnh: UBND tỉnh Yên Bái)

Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học - thành phố Yên Bái chia sẻ với nhau
 những câu chuyện trong những ngày bão lũ vừa qua (Ảnh: UBND tỉnh Yên Bái)

Sau những ngày phải nghỉ học do mưa lũ, sáng ngày 16/9, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã bắt đầu đón học sinh trở lại trường học tập. Một số trường ở vùng ngập sâu hiện nay chưa khắc phục được vẫn tiếp tục phải cho học sinh nghỉ học. Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái trong sáng ngày 16/9 có 1.237/1296 học sinh đến trường, có 59 học sinh phải nghỉ học do đường từ nhà đến trường còn lầy lội.

Một tiết dạy và học của cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học trong ngày 16/9 (Ảnh: UBND tỉnh Yên Bái)

Một tiết dạy và học của cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học trong ngày 16/9
(Ảnh: UBND tỉnh Yên Bái)

Tới kiểm tra công tác dạy và học trong ngày đầu tiên trở lại trường sau mưa bão tại Trường Tiểu học Kim Đồng và Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái), bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái động viên: “Như chưa hề có cơn bão đi qua”.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, hôm qua 16/9, toàn thành phố Hà Nội còn 61 trường chưa thể đón học sinh học trực tiếp do ảnh hưởng của mưa lớn. Trong số này có 21 trường mầm non, 23 trường tiểu học, 16 trường trung cơ sở và 1 trường trung học phổ thông.

Báo cáo từ các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã và các nhà trường học trên địa bàn Hà Nội cho biết, đến tối qua, có 27 trường chưa thể đón học sinh học trực tiếp bởi vẫn chịu ảnh hưởng khá nặng của cơn bão số 3 và các trận mưa lớn liên tiếp trong những ngày qua.

Tuy nhiên, do cơn mưa lớn vào đêm 15, sáng 16/9 khiến cho nhiều tuyến đường, nhiều khu vực trên địa bàn thành phố bị ngập khiến học sinh không thể đến trường học, một số trường có nguy cơ ngập nước trở lại.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên và cả cha mẹ học sinh Trường THCS Bát Tràng, Gia lâm dọn dẹp trường để đón học sinh trở lại ngày 1/9.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên và cả cha mẹ học sinh Trường THCS Bát Tràng, Gia lâm
dọn dẹp trường để đón học sinh trở lại ngày 1/9.

Lo ngại nguy cơ gây mất an toàn cho học sinh còn tiềm ẩn, có thêm nhiều trường quyết định cho học sinh tạm dừng học trực tiếp. Tùy theo tình hình cụ thể tại địa bàn và hoàn cảnh của học sinh, các trường phổ thông có thể cho học sinh học trực tuyến, giao bài tập hướng dẫn học sinh tự học...; còn các trường mầm non thì tạm dừng đón trẻ.

Theo Pháp Luật Việt Nam

Nguồn: https://baophapluat.vn/ngay-khai-giang-thu-2-cua-hoc-sinh-vung-lu-lao-cai-yen-bai-va-ha-noi-post5256.. Nguồn: https://baophapluat.vn/ngay-khai-giang-thu-2-cua-hoc-sinh-vung-lu-lao-cai-yen-bai-va-ha-noi-post525647.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Khai giảng , học sinh , lào cai , yên bái