Theo đó, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc hiểu đúng và đầy đủ của việc đánh giá học sinh, nhận biết năng lực, phẩm chất của các em và nhận xét, hướng dẫn học sinh rèn luyện, học tập.
Việc đánh giá học sinh tiểu học cần thực hiện một cách linh động bằng “lời nói” hoặc “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường. Ngoài các hình thức nhận xét, giáo viên có thể gửi tin nhắn hoặc email để phối hợp tốt giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh. Giáo viên không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả học sinh hàng tháng và giáo viên không lạm dụng việc dùng các câu nhận xét có mẫu
Giữa tháng 11/2014, các trường tiểu học phải tổ chức sơ kết về công tác đánh giá học sinh và báo cáo về Sở và Bộ Giáo dục đào tạo.
Công văn được ban hành trong bối cảnh nhiều phụ huynh phản ánh hiện tượng giáo viên một số nơi sử dụng con dấu phê để đánh giá học sinh, cách làm này mang nặng tính hình thức đối phó.