'Giá vàng có thể rớt xuống 1.800 USD/ounce, ác mộng năm 2011 trở lại'
Thứ năm, 13/08/2020 09:34

Chuyên gia tại Oanda nói với PV giá vàng có thể tụt dốc về ngưỡng 1.800 USD/ounce. Kịch bản năm 2011 sẽ trở lại nếu lạm phát không xuất hiện và kinh tế hồi phục tăng trưởng.

Đà tăng phi mã đẩy giá vàng vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce đã đột ngột dừng lại. Trong phiên giao dịch sáng 11/8 theo giờ New York (chiều 11/8 theo giờ Việt Nam), giá kim loại quý trên sàn New York lao dốc 5,7% xuống 1.911,89 USD/ounce, mức giảm mạnh nhất trong vòng 7 năm.

Cùng ngày, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chứng kiến mức tăng mạnh nhất tính từ tháng 6. Lãi suất trái phiếu kho bạc tăng triệt tiêu trợ lực của giá kim loại. Đến 6h ngày 12/8 theo giờ New York (chiều 12/8 theo giờ Việt Nam), giá vàng bật tăng trở lại áp sát ngưỡng 1.950 USD/ounce, thậm chí có lúc về 1.960 USD/ounce.

"Đợt điều chỉnh giá vàng mạnh hơn nhiều so với dự đoán của tôi. Sau khi giá kim loại quý giảm xuống dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce, mọi người đổ xô bán tháo khiến giá vàng sụt sâu hơn", ông Jeffrey Halley, chuyên gia cao cấp phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công ty giao dịch ngoại hối Oanda (Mỹ), nói với Zing chiều 12/8 theo giờ Việt Nam.

Trước đó, chiều 11/8 theo giờ Việt Nam, ông Halley dự đoán giá vàng sẽ rơi xuống mức 1.960 USD/ounce đến 1.940 USD/ounce.

'Giá vàng có thể rớt xuống 1.800 USD/ounce, ác mộng năm 2011 trở lại'

Giá vàng giảm mạnh so với các dự báo của giới quan sát. Ảnh: Reuters.

Yếu tố đầu cơ

Theo chuyên gia Halley tại Oanda, đợt sụt giảm mạnh hơn dự đoán của giá vàng cho thấy yếu tố đầu cơ đã chi phối đà tăng đẩy giá kim loại quý lên trên ngưỡng 2.000 USD/ounce.

"Thủ phạm khiến vàng giảm giá là lãi suất thực của Mỹ tăng. Cùng với đó, nó cho thấy số tiền lớn mà các nhà đầu cơ đã đổ vào vàng, đẩy giá vàng lên trên 2.000 USD/ounce. Số tiền đầu cơ giờ bốc hơi. Bài học được phơi bày. Đó là cửa vào rộng rãi như nhà chứa máy bay Boeing nhưng cửa thoát hiểm sẽ rất nhỏ", chuyên gia của Oanda bình luận.

Theo ông Halley, cả vàng và bạc đều nổi tiếng với những đợt điều chỉnh kinh hoàng, ngay cả trong một thị trường giá tăng. Điều đó đã xảy ra vào hôm nay. "Tôi cho rằng mức hỗ trợ đầu tiên của giá vàng là 1.881,5 USD/ounce. Giá bạc đã giảm còn 24 USD/ounce và có thể rơi xuống 22 USD/ounce", ông nhận xét.

Ngoài ra, vị chuyên gia này còn cảnh báo quy mô đợt điều chỉnh lần này có khả năng tương tự mức giảm hồi năm 2011. "Tôi cho rằng sức mạnh của đồng USD phục hồi sẽ khiến vàng tụt dốc về giao dịch quanh ngưỡng 1.800 USD/ounce. Nếu vậy, đợt điều chỉnh này sẽ có quy mô tương tự mức giảm hồi năm 2011", ông nói với Zing.

'Giá vàng có thể rớt xuống 1.800 USD/ounce, ác mộng năm 2011 trở lại' - 1

Mức tăng giá càng lớn, đợt điều chỉnh càng mạnh. Ảnh: Reuters.

"Giá vàng tăng khi lãi suất thực thấp. Việc đó đòi hỏi lạm phát cao hơn, tăng trưởng thấp hơn hoặc cả hai. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng kịch bản năm 2011 cũng có khả năng bị lặp lại. Đó là lạm phát không xuất hiện và nền kinh tế phục hồi nhanh, dẫn đến vàng sụt giảm mạnh", Tom Stevenson, Giám đốc đầu tư tại Công ty Quản lý quỹ Fidelity International, bình luận.

Kịch bản năm 2011 trở lại?

Từ cuối tháng 7 đến tháng 8/2011, thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc thảm hại. Giới đầu tư đồng loạt đổ tiền vào vàng như một công cụ phòng vệ chống lại các tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng.

"Các gói kích thích tiền tệ, nỗi lo ngại hệ thống tài chính toàn cầu sụp đổ, cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu và việc Mỹ bị hạ bậc xếp hạng tín dụng khiến giá vàng leo dốc và nhanh chóng vượt ngưỡng 1.920 USD/ounce", ông Ronan Manly, chuyên gia phân tích về kim loại quý tại BullionStar (Singapore), trả lời Zing.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 8, các nhà đầu tư ồ ạt chốt lời, giá vàng thế giới lao dốc xuống 1.820 USD/ounce, mất gần 90 USD/ounce so với đỉnh. Vào những tháng cuối năm, vàng được giao dịch quanh vùng 1.600-1.700 USD/ounce và khép lại năm với mức 1.600 USD/ounce.

'Giá vàng có thể rớt xuống 1.800 USD/ounce, ác mộng năm 2011 trở lại' - 2

Giá vàng sẽ sụt thảm hại nếu lạm phát không xuất hiện và nền kinh tế phục hồi nhanh. Ảnh: Reuters.

Dù vẫn tăng trong cả năm 2011, đến năm 2013, giá kim loại quý trượt dốc thẳng đứng xuống mức thấp dưới 1.200 USD/ounce. Nguyên nhân là FED thu hẹp quy mô gói nới lỏng định lượng trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ phục hồi, lạm phát toàn cầu thấp, thị trường chứng khoán leo dốc và đồng USD mạnh lên.

Tuy nhiên, chuyên gia Manly tại BullionStar nhận định những yếu tố thúc đẩy giá vàng hiện tại mạnh hơn nhiều so với năm 2011. Theo ông, việc các ngân hàng trung ương lớn (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Anh và Ngân hàng Nhật Bản) mạnh tay nới lỏng định lượng dẫn đến đồng tiền mất giá và có khả năng tạo ra siêu lạm phát.

Cùng quan điểm, chuyên gia Jim Wyckoff tại Kitco News cho rằng giá vàng sẽ không giảm sốc như hồi năm 2011. "Tôi cho rằng giá kim loại quý sẽ vượt mức đỉnh hiện tại và tăng thêm trong nhiều tuần và tháng tới. Nhưng cùng với đà tăng đó là những đợt điều chỉnh giá như chúng ta thấy ngày hôm nay", chuyên gia phân tích giá vàng của Kitco News bình luận.

Trả lời Zing sáng 12/8, chuyên gia cao cấp Edward Moya tại Oanda cũng nhận định: "Không có gì thay đổi đối với triển vọng tăng giá của vàng trong trung hạn và dài hạn. Giá kim loại quý sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích thương mại, đồng bạc xanh suy yếu và nguy cơ lạm phát".

Cùng quan điểm, chuyên gia Vivek Dhar tại Commonwealth Bank of Australia không cho rằng việc giá vàng giảm mạnh báo hiệu sự quay đầu của giá kim loại quý. "Nhu cầu trú ẩn an toàn đối với kim loại quý, đồng USD suy yếu và lãi suất giảm vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng", ông nhấn mạnh.

"Bản chất của giá vàng là sự thất thường. Bạn phải lựa chọn trở thành nhà đầu tư ngắn hạn hay dài hạn. Nếu ngắn hạn, hãy dựa vào sự may mắn", chuyên gia Halley tại Oanda chia sẻ.

Zingnews.vn

Nguồn: https://zingnews.vn/gia-vang-co-the-rot-xuong-nguong-1800-usdounce-post1118840.html.. Nguồn: https://zingnews.vn/gia-vang-co-the-rot-xuong-nguong-1800-usdounce-post1118840.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Giá vàng , vàng sjc , vàng 9999