Rà máy
Tại Jerez, các tay đua và đội đua đã có được những cảm nhận đầu tiên về chiếc xe mới,cũng như loại lốp mới mà Pirelli sẽ cung cấp trong mùa giải 2012.
Trong lần đầu tiên được cầm lái chiếc E20 và cũng là lần đầu tiên trải nghiệm lốp Pirelli, Raikkonen cho thấy anh không hề mất đi những phẩm chất của một nhà VĐTG. Tay đua người Phần Lan chỉ cần có 4 vòng chạy để đạt được thành tích xuất sắc nhất buổi sáng thứ Ba với thời gian 1’19”670, trước khi hoàn tất đợt chạy gồm 50 vòng.
Trong khi đó, các đội đua lớn như McLaren, Ferrari và Red Bull không có bước khởi đầu chói sáng như vậy, mặc dù đây không hẳn là nơi các đội muốn phô diễn mọi khả năng.
Chiếc RB8 của Red Bull năm nay được dự đoán sẽ khó lấn lướt các đối thủ như năm ngoái
Paul di Resta là tay đua đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng với chiếc Force India VJM05. Anh đạt thành tích xấp xỉ với Raikkonen, ở mức 1’19’772, và hoàn tất 52 vòng chạy trên chiếc xe mới. Đứng thứ 3 cũng là một tay đua trẻ, Nico Rosberg. Tuy nhiên, do Mercedes vẫn chưa thể hoàn tất chiếc xe mới và Nico phải chạy với chiếc MGP W02 của năm 2011 nên thành tích này không có gì đáng quan tâm.
Một gương mặt mới là Daniel Ricciardo gây ấn tượng tốt, khi đứng thứ 4 với chiếc xe STR7 mới của Toro Rosso. Tuy nhiên, Giám đốc công nghệ Giorgio Ascanelli sau đó thừa nhận rằng chiếc xe có vấn đề bất ổn, bởi hệ thống xả bị quá nóng khiến đuôi xe bị ảnh hưởng xấu.
Kamui Kobayashi là người đứng ở vị trí tiếp theo, mặc dù anh chậm hơn Ricciardo tới hơn 1”. Tuy nhiên, đó là một thành tích tốt đối với cá nhân tay đua người Nhật Bản, bởi chiếc xe của Sauber năm nay bị cho là sẽ không có gì nổi bật.
Ở các đội đua lớn, tình hình diễn ra trầm lắng hơn, chậm hơn, nhưng cũng vì thế mà khiến họ có vẻ đáng sợ hơn. Jenson Button đứng thứ 6 với thời gian 1’22”366 trên chiếc McLaren MP4-27. Tuy nhiên, Button đã mất phần lớn thời gian trong ga-ra rồi mới hoàn tất được tổng cộng 19 vòng chạy, vì một vấn đề nào đó của chiếc xe, sau khi chỉ kịp chạy đúng 2 vòng đầu tiên rà máy.
Felipe Massa là tay đua đứng thứ 7, hoàn tất 45 vòng chạy. Tuy nhiên sáng hôm đó, đội ngũ kỹ thuật Ferrari đã phải làm việc từ rất sớm để kịp hoàn tất chiếc xe. Dù vậy, toàn bộ đợt chạy sáng thứ Ba đã không có bất cứ vấn đề gì.
Mark Webber là tay đua thực hiện ít vòng chạy nhất buổi sáng, chỉ có 4 vòng. Chiếc Red Bull RB8 lần đầu tiên xuất hiện nhưng đã tạo được ấn tượng tốt khi đạt thành tích 1’23”556 trong lần duy nhất ra khỏi ga-ra.
Xe mới ồ ạt ra mắt
Trong ngày thứ Hai và thứ Ba, các đội đua đã ồ ạt công bố chiếc xe phiên bản 2012 của mình. Lần lượt có Sauber (C31), Lotus (E20), Red Bull (RB8), Toro Rosso (STR7) và cuối cùng là Williams (FW34) ra mắt chiếc xe một cách nhanh gọn ngay trước khi nó lăn bánh trong đợt chạy thử đầu tiên.
Cũng không khác gì so với các đối thủ đã ra mắt trước đó, tất cả các đội đua ra mắt xe kỳ này đều bám theo xu hướng thiết kế phần mũi “giật cấp” nhằm đáp ứng yêu cầu của FIA về việc giới hạn độ cao mũi xe. Như vậy, cho đến thời điểm này, chỉ có duy nhất McLaren là sử dụng chiếc xe có phần mũi tạo hình mềm mại giống triết lý thiết kế của năm ngoái.
Đáng chú ý là việc kỹ sư trưởng Adrian Newey của Red Bull công khai thừa nhận rằng ông vẫn không hài lòng về thiết kế mũi xe của chiếc RB8, và cho biết đó chỉ là giải pháp tình thế nhằm đáp ứng đúng điều lệ mà thôi. Theo ông Newey, thiết kế này khiến chiếc xe trở nên xấu xí và cũng chưa đủ tốt về mặt khí động học.
Sebastian Vettel thừa nhận rằng anh không hy vọng chiếc RB8 sẽ tiếp tục lấn lướt các đối thủ như trong 2 mùa giải đã qua và trông đợi sẽ phải chiến đấu cật lực để tìm chiến thắng. Mark Webber cũng thừa nhận rằng anh đã chuẩn bị sẵn tinh thần để “đón nhận sự tụt dốc về tốc độ” của chiếc RB8 so với chiếc RB7.