Bé 1 tháng tuổi đã mắc giang mai: Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh này, bố mẹ cần nắm
Thứ tư, 27/05/2020 09:31

Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh giang mai bẩm sinh ở thai nhi.

Mới đây, Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nghĩa Lộ, tiếp nhận trường hợp bệnh nhi tên C. 1 tháng tuổi, được bệnh viện huyện chuyển đến trong tình trạng khá nặng. Trẻ bú kém, da xanh nhợt, khó thở, rút lõm lồng ngực, bụng chướng, tuần hoàn bàng hệ nổi rõ, gan, lách to và đặc biệt trẻ có vết chợt loét vùng mông, lòng bàn chân. Nghi ngờ trẻ mắc giang mai bẩm sinh, các bác sỹ tư vấn làm xét nghiệm, kết quả cả bé và mẹ đều dương tính với xoắn khuẩn giang mai.

Bé nhập viện với vết loét ở chân và mông.

Bé nhập viện với vết loét ở chân và mông.

Nguyên nhân mắc giang mai ở thai nhi

Theo BS Mai Hồng Tình, khoa Nhi bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ, giang mai bẩm sinh là là bệnh xảy ra khi người mẹ mắc giang mai truyền bệnh cho con trong thai kỳ. Tùy mức độ nhiễm xoắn khuẩn giang mai từ người mẹ sang thai nhi mà có thể gặp: Nặng là sẩy thai, thai chết lưu, đẻ non, nhiễm khuẩn và trẻ có thể tử vong; Nhẹ hơn là trẻ sinh ra có vẻ bình thường sau dần xuất hiện tổn thương các cơ quan: mắt, tai, xương... nếu không được điều trị kịp thời.

Biểu hiện của giang mai bẩm sinh

Nếu bị giang mai bẩm sinh sớm, triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện ở 2 năm đầu đời của trẻ.

- Với mức độ nhẹ, trẻ sẽ xuất hiện những biểu hiện như bọng nước ở lòng bàn tay và bàn chân, vết nứt ở mép hoặc quanh lỗ mũi, chảy nước mũi lẫn máu, khó thở...;

- Với mức độ nặng, trẻ bị nhiễm bệnh giang mai bẩm sinh có thể gặp chứng viêm xương và sụn ở các xương dài với những biểu hiện như: xương to, đau các đầu xương, làm trở ngại vận động các chi hay viêm xương sụn giả liệt Parrot - với triệu chứng đau ở đầu xương dài về đêm do đầu xương rời khỏi thân xương, dẫn đến liệt.

Giang mai bẩm sinh cũng có thể xuất hiện muộn khi trẻ trên 3 tuổi, thậm chí 5-6 tuổi với những biểu hiện như: viêm mống mắt xuất hiện ở tuổi dậy thì bắt đầu bằng triệu chứng nhức mắt, sợ ánh sáng, chói mắt ở một bên rồi sau đó lan ra cả hai bên, có thể dẫn đến mù mắt.

soc-be-1-thang-tuoi-da-mac-giang-mai-nguyen-nhan-cach-phong-ngua-hinh-2

Cách phòng tránh bệnh giang mai bẩm sinh

Có tới 40% trẻ sơ sinh tử vong do sinh non hoặc do nhiễm trùng ở những phụ nữ mắc bệnh giang mai không được điều trị.

Do đó, để phòng tránh trẻ bị bệnh giang mai bẩm sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của trẻ, cần nghiêm túc thực hiện các lưu ý sau:

- Đến các cơ sở y tế để khám và thực hiện các xét nghiệm trước khi lập kế hoạch mang thai và sinh con.

- Sử dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn như bao cao su.

- Khám thai định kỳ trong 18 tuần đầu tiên của thai kỳ, bởi giai đoạn này có thể phát hiện được bệnh.

- Thực hiện xét nghiệm máu ít nhất 3 lần trong thai kỳ.

- Đối với những người mẹ nghi ngờ bị lây nhiễm bệnh giang mai do quan hệ tình dục trong thời kỳ thai nghén, để phòng tránh bệnh giang mai lây từ mẹ sang con cũng cần thực hiện những xét nghiệm cần thiết để phát hiện kịp thời và có cách xử trí phù hợp.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/be-1-thang-tuoi-da-mac-giang-mai-nguyen-nhan-va-cach-phong-tranh-benh-na.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/be-1-thang-tuoi-da-mac-giang-mai-nguyen-nhan-va-cach-phong-tranh-benh-nay-bo-me-can-nam-search/

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Trẻ mắc giang mai , Giang mai bẩn sinh , sức khỏe trẻ em