Bán kết Vietnam's Got Talent hết "vốn" và kém "lửa"

Một vài tài năng ngoại đạo bước đến bán kết thì “hết vốn” để chạy đường dài. Người trường vốn thì lại mải chạy theo nội dung, bỏ rơi kỹ thuật khiến tiết mục trở nên kém lửa.

Khi các tài năng hết vốn

49 tiết mục lọt vào bán kết VN’s Got Talent tưởng chừng ít so với con số 140 tiết mục nhận được sự đồng ý của ba vị giám khảo. Ấy vậy mà, cuối cùng, nó vẫn mang cảm giác là thừa thãi và làm cho chương trình nhạt.

Những bác nông dân làng Then ít nhiều cũng làm cho khán giả ngưỡng mộ về sự đam mê và tài năng của họ dù nghề chính của họ, không phải là đàn hát. Riêng xuất phát điểm này đã khiến cho Dàn nhạc dây làng Then ăn điểm với giám khảo và khán giả để bước tiếp tới bán kết. Nhưng họ sẽ làm gì tại bán kết, khán giả đã có câu trả lời ngay sau đêm bán kết 3 vừa qua khi tài năng của họ không có điểm gì mới bứt phá.

Với những người nông dân, khi chơi đàn chỉ lúc nông nhàn, giải trí, thì làm sao họ trường vốn để chạy đường dài với một cuộc thi đòi hỏi phải độc đáo, sáng tạo như VN’s Got Talent. Họ đã cạn vốn, và chỉ có thể chơi để không sai nốt nhạc, chứ không thể tạo ra được những gì chuyên nghiệp như bè phối.

Dàn nhạc dây làng Then hết vốn để chạy đua vào chung kết

Màn múa võ trên nền nhạc của chiến sĩ công an Nguyễn Văn Thịnh lọt vòng bán kết có lẽ là sự ưu ái quá mức của ba vị giám khảo. Ở vòng sơ loại, Nguyễn Văn Thịnh cũng chỉ tạo lên được chút gì là thích thú, còn tài năng ở đâu, chẳng thể gọi tên.

Bước tới bán kết, dù có thêm hai bạn diễn, thêm thắt âm nhạc cho thêm kịch tính, nhưng xem chừng việc kết hợp võ và âm nhạc vẫn là cái gì đó rất sắp đặt, khiên cưỡng. Cũng chạy theo một câu chuyện, nhưng mở đầu hấp dẫn bao nhiêu thì kết thúc trong chuyện của anh công an này lại hẫng bấy nhiêu.

Bước tới bán kết, hài độc thoại của Gia Huy cũng cho thấy, anh không đủ vốn để đi xa hơn nữa ở cuộc thi tìm kiếm tài năng Việt. Dù đã cố gắng đổi mới bằng câu chuyện mới, nhưng sự duyên dáng, lối gây cười của Gia Huy vẫn rất thiếu muối.

Là tiết mục gây sự sợ hãi duy nhất được chọn vào bán kết, nhóm Bảo Cường vẫn chỉ có từng ấy chiêu trò phô diễn với khán giả. Bởi những chiêu nuốt kiếm, ăn bóng đèn, nuốt rắn … phải mất gần 10 năm khổ luyện nên không có gì lạ khi họ chỉ có từng ấy vốn để hút khách.

Bellydance của Bành Đức Hoài Yên cũng chung tình cảnh khi khó tìm ra được cái gì là mới lạ, là bứt phá trong điệu múa bụng của thí sinh này.

Đủ muối nhưng vẫn... nhạt

Xa rời cái vẻ mộc mạc, hồn nhiên như ở vòng loại, các thí sinh đều phô diễn sự kém lửa của mình ở trong vòng bán kết dù họ có được nâng cấp về mặt hình ảnh.

Nhóm nhảy Khát vọng của hai anh em Minh Anh - Anh Minh vốn tạo hiệu ứng rất tốt từ vòng loại với sự mê hoặc trong bước nhảy và tài ảo thuật của hai tài năng nhí. Nhưng đến vòng bán kết, Khát vọng đã phải ngậm ngùi chia tay khán giả khi không nhận được chiếc vé an toàn từ ban giám khảo dù đã lọt tới top 3 khán giả bình chọn.

Quá chú tâm vào câu chuyện kể với sự hỗ trợ của hai bạn nhảy khác, nhóm Khát vọng đã để rụng rơi những kỹ thuật vốn được đánh giá rất cao từ vòng loại.

Vũ Trường Giang cũng nặng về một câu chuyện kể khiến cho những kỹ thuật poping của cậu bị loãng

Cùng chung nỗi niềm này, Vũ Trường Giang cũng nặng về một câu chuyện kể có quá nhiều tình tiết dẫn dắt khiến cho những kỹ thuật poping của cậu bị loãng. Đuối về phong độ chính là điểm đển giám khảo Huy Tuấn chưa thật sự hài lòng và từ chối cơ hội cho Giang đi tiếp khi cậu lọt top 3 khán giả bình chọn.

Tuy nhiên, may mắn hơn nhóm Khát vọng, dù bị chê là đuối về kỹ thuật, Trường Giang thoát chết ngoạn mục khi vẫn nhận được hai cái gật đầu của hai vị giám khảo Thúy Hạnh, Thành Lộc trước vòng chung kết.

Nhóm Gió mới - một nhóm nhảy được đánh giá rất cao về mặt kỹ thuật trong số những nhóm lọt bán kết cũng rơi vào tình trạng, chạy theo nội dung mà bỏ quên hình thức. Sau Bèo dạt mây trôi ở vòng loại sân khấu, tại đêm bán kết vừa qua, nhóm Gió mới tiếp tục khai thác âm nhạc Việt Nam để lồng ghép vào những bước nhảy hiện đại của mình: đoạn ca vọng cổ Chuyện tình Lan và Điệp và ca khúc nổi tiếng của nhạc sỹ Y Vân - Sài Gòn đẹp lắm.

Giám khảo Thành Lộc đã chia sẻ thẳng thắn, chính sự sa đà vào câu chuyện mà Gió mới đã bị ẩn đi những cái tinh tế vốn có trong kỹ thuật của họ. Quá tham về nội dung nhưng câu chuyện bị rời rạc trong cả phần âm nhạc khiến tiết mục dù có sự sáng tạo, trẻ trung, cũng khó thuyết phục được người xem.

Nhóm Ngẫu hứng và Tia chớp cũng không tránh được chuyện sa đà vào nội dung mà thiếu điểm nhấn, thiếu cái cao trào hay sự logic trong phần trình diễn. Trong khi đó, Nguyễn Thanh Bình - thí sinh có tài năng chơi nhiều nhạc cụ lại tìm đến nơi không an toàn khi chọn cách phô bày giọng hát rất non và phô của mình.

Những nghệ sỹ ngoại đạo không phải một bước sẽ trở thành chuyên nghiệp. Làm mới mình, sáng tạo là cần thiết ở một thi đòi hỏi phô diễn tài năng. Nhưng, làm mới cũng chỉ có điểm dừng nhất định, nếu thật sự bạn còn vốn để đua tài năng với các thí sinh khác.