Bạn có đang dạy con đúng cách? Nhìn 4 biểu hiện này của con sẽ rõ
Thứ tư, 07/04/2021 16:09

Cha mẹ giáo dục đúng đắn, con cái lớn lên dễ thành công. Bạn tử hỏi liệu mình đã dạy con đúng cách hay chưa? Hãy xem con bạn có những biểu hiện nào dưới đây, bạn sẽ có câu trả lời.

1. Có thể chịu trách nhiệm

Bỏ qua lỗi của con vì cho rằng con còn nhỏ sẽ hình thành trong con thói quen xấu. Những đứa trẻ được dạy tính trách nhiệm từ nhỏ sẽ thấy được nguyên nhân và hậu quả của hành vi. Đứng trước mọi việc, trẻ sẽ suy nghĩ đến hiệu quả trước khi hành động. Đối với người xung quanh, trẻ cũng biết cách cư xử để tránh làm họ bị tổn thương.

Trẻ cần được dạy tính trách nhiệm từ khi còn nhỏ thì lớn lên mới trở thành người sống có trách nhiệm.

Nếu trẻ dám thừa nhận lỗi sai và biết sửa chữa thì có nghĩa là bố mẹ đang có hướng giáo dục đúng đắn.

2. Có tính kỷ luật

Nếu con bạn biết xin phép khi ra khỏi nhà, biết giúp đỡ cha mẹ công việc nhà, tự sắp xếp đồ đạc của mình,… thì có nghĩa là cha mẹ đang giáo dục con đúng đắn.

Cha mẹ nên dạy con tính kỉ luật ngay từ nhỏ nhưng không có nghĩa là đánh đòn hay trừng phạt. Trẻ cần có cam kết với bản thân và người lớn về những công việc cần hoàn thành trong ngày và hoàn thành đúng giờ. Khi trẻ lớn lên, trẻ sẽ tự cam kết với chính mình. Từ đó, trẻ cũng biết tôn trọng người xung quanh.

Với những đứa trẻ không được rèn luyện tính kỉ luật từ nhỏ thì lớn lên rất khó vào khuôn khổ. Vậy nên, họ cũng thiếu trách nhiệm về những gì mình được giao phó.

3. Có suy nghĩ của riêng mình

Nhiều cha mẹ có thói quen bao bọc con quá mức. Điều đó khiến trẻ thiếu đi tính độc lập. Thay vì thế, cha mẹ nên coi trẻ như một các thể độc lập và tôn trọng tính cách và sự phát triển của trẻ. Cha mẹ nên lắng nghe và giúp đỡ trẻ thay vì làm thay mọi thứ.

Phương pháp giáo dục đúng đắn là không tước đi quyền suy nghĩ và làm chủ của con.

Khi được cha mẹ thấu hiểu và tôn trọng, trẻ sẽ có những ý tưởng riêng và dám làm những gì chúng thích.

4. Trẻ tự nhiên bày tỏ cảm xúc

Khoảng cách giữa cha mẹ và con cái nếu gần gũi thì trẻ sẽ bày tỏ cảm xúc buồn vui trước mặt cha mẹ một cách tự nhiên. Muốn được như vậy, cha mẹ cần đồng hành cùng con, lắng nghe và thấu hiểu tâm tình con.

Nếu trẻ không giỏi thể hiện cảm xúc, cha mẹ có thể thể hiện tình yêu bằng ngôn ngữ cơ thể như ngồi bên cạnh trẻ, vỗ vai trẻ. Dù cha mẹ không nói gì, cha mẹ cũng sẽ cảm nhận được sự quan tâm của cha mẹ.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/ban-co-dang-day-con-dung-cach-nhin-4-bieu-hien-nay-cua-con-se-ro-search/.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/ban-co-dang-day-con-dung-cach-nhin-4-bieu-hien-nay-cua-con-se-ro-search/?id=284190

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: dạy con đúng cách , nuôi dạy trẻ