8 câu nói có 'sức mạnh' nhất mà bất kì đứa trẻ nào cũng muốn nghe từ cha mẹ
Thứ sáu, 18/11/2022 17:39

Những cuộc trò chuyện giữa cha mẹ và con cái là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tăng cường tình cảm trong gia đình. Trong những cuộc nói chuyện ấy, có những câu nói của cha mẹ có thể mang một "sức mạnh" vô hình rất lớn tác động đến tâm lý và tình cảm của con.

Trong một cuộc nghiên cứu thử nghiệm giữa các bậc cha mẹ trên khắp nước Mỹ và đưa ra 10 kỹ năng, hỏi họ xem kỹ năng nào trong đó là quan trọng nhất đối với một đứa trẻ. Và kết quả cuối cùng đã cho ra kết quả rằng kỹ năng trò chuyện đóng một vai trò rất quan trọng.

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả này không có gì đáng ngạc nhiên nhất là trong thời đại kết nối mạng toàn thế giới như hiện tại. Tuy nhiên, lại có rất nhiều cha mẹ không nhận ra được vai trò của bản thân trong việc phát triển kỹ năng này của trẻ. Để xây dựng mối quan hệ bền vững, một cuộc sống gia đình ý nghĩa thì những cuộc trò chuyện giữa cha mẹ và con cái đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để có thể làm được như vậy, các bậc phụ huynh hãy ghi nhớ 10 câu nói có khả năng mang đến sức mạnh cho con này.

1. Bố/ mẹ thích con!

Bạn có thể xem như đây là một cách nói khác của câu “Bố/ mẹ yêu con”. Câu nói này mang đến ý nghĩa rằng bố mẹ thích con, thích chính con người của con chứ không phải một ai khác, con hãy luôn là chính bản thân con khi ở bên ba mẹ. Câu nói này tuy nhỏ nhưng lại khiến cho trẻ cảm thấy bản thân mình vô cùng quan trọng đối với cha mẹ, hoàn toàn có thể thể hiện tính cách chân thật, được nói ra hết những suy nghĩ, tâm tư và khúc mắc trong lòng.

2. Con học nhanh đấy!

Để con có thể tiếp thu một cách tốt nhất thì quá trình học không được quá gượng ép, học mà chơi – chơi mà học. Vì vậy, khi dạy con cha mẹ đừng quên khen "con học nhanh đấy". Những gì cha mẹ nói không chỉ có thể sớm có ảnh hưởng đến cách con học tập trong nhà trường mà còn là một bước đệm để có thể động viên, giúp con tự tin vượt qua khó khăn trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống sau này. Câu nói này của cha mẹ khiến con tự tin hơn vào bản thân, cảm thấy việc học không hề nhàm chán như bản thân vẫn thường suy nghĩ.

making-the-most-of-reading-alo-2620-5661-1591244154

3. Cảm ơn con!

Một câu nói cảm ơn từ cha mẹ đối với con, tuy đơn giản nhưng lại là một dấu hiệu của sự tôn trọng, là câu nói rất ít cha mẹ có thể nói được vì luôn cho rằng đó là con mình nên việc giúp đỡ mình là điều hiển nhiên. Chỉ với một câu nói này, cha mẹ đã dạy cho con một kỹ năng vô cùng quan trọng trong cuộc sống đó chính là lòng biết ơn và nói câu cảm ơn ngay từ khi còn bé.

4. Con nghĩ sao nếu chúng ta cùng thỏa thuận…

Khi cha mẹ muốn cùng với con lập một vài thỏa thuận cơ bản mào đó giúp cho các thành viên trong gia đình cùng nhau làm việc hay cùng nhau thống nhất một vấn đề gì đó thì đây là một câu nói rất cần thiết. Câu nói này không mang ý nghĩa áp đặt suy nghĩ bản thân lên con mà cho con có đóng một vai trò không thể thiếu trong việc đưa ra các quyết định này. Việc thoả thuận cùng nhau tạo nên một quy tắc chung trong gia đình sẽ giúp hạn chế giải quyết các vấn đề phát sinh.

5. Hãy cùng đọc nào!

Đọc sách không chỉ có ích cho người lớn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho trẻ, như giúp con xây dựng những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống, làm phong phú thêm vốn từ và khơi dậy tình yêu học tập của trẻ. Không những vậy, đọc sách chính là một cánh cửa bí ẩn với vô vàn kiến thức bổ ích cho con tìm hiểu. Tuy nhiên, đọc một mình sẽ rất nhanh cảm thấy chán nản nhưng nếu được cùng cha mẹ đọc sách thì lại sẽ trở nên vô cùng tuyệt vời.

1-600-x-400

6. Tất cả mọi người, ai cũng đều có thể mắc sai lầm, ngay cả bố/mẹ cũng vậy mà!

Giải quyết vấn đề và học hỏi từ những sai lầm trong cuộc sống là một trong những kỹ năng sống rất cần thiết. Vì chính vào một thời điểm nào đó, khi không đạt được những điều bản thân mong muốn, đó không phải là thất bại mà là cơ hội để con có thể tự thấy trách nhiệm về những sai lầm và tiếp tục cố gắng hơn nữa. Trong trường hợp con mắc sai lầm, cha mẹ hãy nói với con câu nói trên và để cho con một không gian tự suy nghĩ. Câu nói tuy đơn giản nhưng lại là nguồn động lực vô cùng lớn dành cho con.

8. Bố/ mẹ xin lỗi con!

Để con biết lỗi cũng như có thể tự bản thân nhận ra lỗi sai của mình, bố mẹ hãy là tấm dương cho con. Khi bố mẹ làm sai, thì bố mẹ cũng cần xin lỗi con. Trẻ sẽ từ đó mà học hỏi được thêm rất nhiều điều tốt đẹp.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/8-cau-noi-co-suc-manh-nhat-ma-bat-ki-dua-tre-nao-cung-muon-nghe.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/8-cau-noi-co-suc-manh-nhat-ma-bat-ki-dua-tre-nao-cung-muon-nghe-tu-cha-me.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Làm cha mẹ , dạy con , tình cha con