4 ngành học 'ế ẩm' năm nay, ít người ngó ngàng
Thứ tư, 04/09/2024 11:24

Sau khi tuyển sinh kết thúc, nhiều trường đại học bắt đầu "ngã ngửa" trước lượng sinh viên đăng ký nhập học ngày càng ít, chủ yếu tập trung ở 4 ngành chính dưới đây khiến nhiều giảng viên phải đau đầu.

Các ngành Ngôn ngữ nước ngoài

Trong khi nhiều ngành nghề khác đang khan hiếm nhân lực, ngành Ngôn ngữ nước ngoài lại đang phải đối mặt với thực trạng đáng báo động, Thậm chí cả những trường đại học danh tiếng cũng không tránh khỏi tình trạng này ở các mức độ khác nhau.

110ndtn12.jpg 1

4 ngành học 'ế ẩm' năm nay, ít người ngó ngàng (Ảnh minh họa)

Tình trạng thất nghiệp cao trong ngành ngôn ngữ nước ngoài không phải là chuyện mới. Các ngành nhỏ lẻ thì không cần nhắc đến, thậm chí, tiếng Nhật, tiếng Anh, tiếng Hàn… những ngôn ngữ từng được xem là con đường “đảm bảo” tương lai – cũng đang bước vào thời kỳ khó khăn.

Ngành Quản trị kinh doanh

Nhiều trường đại học mang mở rất nhiều nguyện vọng nhằm bổ sung ngành Quản trị Kinh doanh là một minh chứng rõ ràng cho thực trạng: ngành học này đang "mất dần độ nóng" trong mắt học sinh.

110ndtn12.jpg 2

(Ảnh minh họa)

Lý thuyết khô cứng, thiếu tính thực hành, định hướng nghề nghiệp mơ hồ, triển vọng nghề nghiệp thấp... chính là những hạn chế khiến ngành Quản trị Kinh doanh không thể thu hút được sự quan tâm của học sinh.

Ngành Xây dựng

Nguyên nhân chính của tình trạng này là sự sụt giảm sức hút của ngành xây dựng trong mắt các bạn trẻ. Do nhiều yếu tố, ngành học này đang trở thành lựa chọn cuối cùng, thậm chí bị "né tránh" bởi nhiều thí sinh.

110ndtn12.jpg 3

(Ảnh minh họa)

Hệ quả là, nhiều trường đại học không thể tuyển đủ chỉ tiêu cho ngành xây dựng trong kỳ tuyển sinh chính thức, buộc phải mở nhiều nguyện vọng để tìm kiếm thêm ứng viên.

Ngành kỹ thuật môi trường

Ngành kỹ thuật môi trường nổi tiếng là ít cơ hội việc làm. Một số học sinh, phụ huynh có nhận định ngành học “khổ” nên công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học gặp nhiều khó khăn.

1f368da8cddba40cf8a501f5d96234da5.jpg 0

(Ảnh minh họa)

Tại một số trường, số lượng sinh viên đăng ký ngành này tăng không đáng kể, chưa đáp ứng được kỳ vọng, không những thế các chuyên ngành liên quan đến môi trường chỉ tuyển được vài chục, thậm chí vài sinh viên mỗi năm do chương trình học không thực tế, khó tìm việc làm..

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: 4 ngành học ít sinh viên , Ngôn ngữ nước ngoài , Ngành Quản trị kinh doanh , Ngành Xây dựng , Ngành kỹ thuật môi trường