Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam vừa có Quyết định xử phạt hành chính đối với cơ trưởng chuyến bay VNA1266 của Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình, ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng.
Theo Quyết định của Thanh tra Cục Hàng không, trong chuyến bay VN1266 hành trình Thành phố Hồ Chí Minh-Vinh vào hồi 11 giờ 8 phút ngày 16/12/2014 xuất hiện cảnh báo áp suất cabin. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý tình hướng, cơ trưởng chuyến bay Pechanec Marek đã để chuyến bay này 2 lần xuất hiện cảnh báo tàu bay bị can thiệp bất hợp pháp do đặt nhầm mã A7500.
Cụ thể, thời gian xuất hiện cảnh báo tàu bay bị can thiệp bất hợp pháp lần đầu khoảng 16 giây (lúc 11 giờ 16 phút 20 giây đến 11 giờ 16 phút 36 giây) và lần thứ hai từ 11 giờ 24 phút 13 giây đến 11 giờ 25 phút 8 giây (khoảng 55 giây) giờ UTC (Giờ quốc tế).
"Hành vi vi phạm trên được quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 15 Nghị định số 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng,” ông Nguyễn Trọng Thắng, Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.
Tuy nhiên, Chánh Thanh tra Cục Hàng không Nguyễn Trọng Thắng cũng cho biết, cơ trưởng chuyến bay Pechanec Marek đã tự nguyện báo cáo sự cố, vi phạm hành chính vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ấn nhầm mã trong quá trình xử lý tình huống khẩn nguy).
Do đó, Cục Hàng không quyết định áp dụng hình thức xử phạt hành chính số tiền 3 triệu đồng.
Trước đó, theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, kết quả điều tra sơ bộ do Cục hàng không Việt Nam tiến hành đối với chuyến bay VN1266 ngày 16/12/2014 của Vietnam Airlines hạ áp trong khoang máy bay là sự cố kỹ thuật, không có yếu tố khủng bố.
Theo kết quả điều tra, phi công trên chuyến bay VN1266 đã đặt tần số khủng bố trong hơn một phút thay vì tần số cảnh báo. Vì có cảnh báo tụt áp nên phi công đã cho máy bay hạ độ cao để đảm bảo an toàn cho hành khách và đặt tần số khẩn cấp.
Tuy nhiên, trên hệ thống đã ghi lại phi công đặt tần số báo động khẩn nguy an ninh (khủng bố) mất hơn một phút. Khi máy bay tụt áp thì phi công phải vặn sang tần số khẩn nguy, song phi công lại đặt vào tần số khủng bố.
Ông Lại Xuân Thanh cho biết thêm, quá trình điều tra, cơ quan này đã nghiên cứu tình huống xử lý khẩn cấp, từ khi máy bay tụt áp đến khi phi công cung cấp mặt nạ cho tổ lái và hành khách đều là tình huống rất khẩn cấp nên việc sai thao tác có thể xảy ra.
Về trình độ phi công, ông Lại Xuân Thanh đánh giá, phi công của Vietnam Airlines lái chuyến bay này đã có kinh nghiệm qua mấy nghìn giờ bay nên chưa thể kết luận phi công trình độ kém sau một sự cố.
Vào tối 16/12, chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266, xuất phát lúc 17h12 (giờ địa phương) từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Vinh (Nghệ An).
Đến gần sân bay Vinh gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn. Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất.
Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19 giờ 15.
Vietnam Airlines đã chủ động chuyển toàn bộ hành khách sang 1 máy bay khác để tiếp tục hành trình đến Vinh, khởi hành lúc 21 giờ 40 phút.
Theo phía Vietnam Airlines, đây là tàu bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VNA357 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2008. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 12/11/2014.