Theo Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc (CNR), hơn 90% ô tô tồi tàn và hết thời gian sử dụng ở nước này được rao bán để rồi được sửa chữa và tiếp tục lưu thông dưới dạng taxi dù hay xe cũ.
CNR dẫn báo cáo của Hiệp hội tái chế quốc gia cho hay, tính đến cuối năm 2011, có tới 7,42 triệu chiếc xe hơi đáng ra phải tiêu hủy nhưng con số thực tế cho thấy chỉ 500.000 chiếc bị đập vụn.
Như vậy, số xe còn lại, tương đương với hơn 93% tổng số xe hết thời hạn sử dụng đã được bán ra thị trường chợ đen. Tại đây, các đại lý xe hơi sẽ mua về đại tu lại thành xe đã qua sử dụng và bán lại với giá thấp hơn giá thị trường đôi chút.
Một phóng viên của CNR đã gặp được người kinh doanh ô tô hết “đát” tại một chợ xe cũ. Phóng viên này được tận mục một chiếc xe cũ nát tới mức không thể đóng nổi các cánh cửa.
Người kinh doanh trên cho hay, thay vì hủy xe theo đúng thủ tục thì người chủ của chiếc xe đã rao bán với giá 3.500 nhân dân tệ (tương đương 11,5 triệu đồng).
Rồi sau đây, chiếc xe “nát bươm” này sẽ được “đổi đời” với những cuộc đại tu và sẽ lại lưu thông trên đường phố dưới dạng taxi dù hay xe dạy lái tại các trung tâm.