Vụ máy bay rơi ở Lào: Cứu hộ quá khó

Các chuyên gia từ Pháp, Singapore và Thái Lan đã đến Lào để giúp vớt thi thể nạn nhân, định vị hộp đen.

Các quan chức Lào ngày 18/10 thừa nhận họ thiếu cả nhân lực và thiết bị cần thiết để tìm kiếm phần thân chiếc máy bay ATR-72 cùng hơn 20 thi thể nạn nhân vẫn còn nằm dưới lòng sông Mê Kông. Bộ trưởng Giao thông Lào Sommad Pholsena thông báo tính đến cuối ngày 18/10, lực lượng cứu hộ mới vớt được 27 thi thể. Thi thể đầu tiên được nhận dạng là một hành khách người Trung Quốc.

Ông Pholsena cho biết: “Việc tìm kiếm những nạn nhân xấu số bị chìm sâu dưới lòng sông thực sự rất khó khăn. Nếu tìm được thân máy bay, có thể sẽ thấy toàn bộ số thi thể còn lại”. Công tác tìm kiếm cứu nạn đang tạm dừng để chờ thêm lực lượng hỗ trợ cũng như có sự chỉ đạo sâu hơn về chuyên môn. Các thợ lặn tại hiện trường nói họ không đủ thiết bị để định vị chính xác phần thân máy bay. Hoạt động cứu hộ còn bị cản trở bởi dòng nước chảy xiết và đục ngầu khiến tầm nhìn bị hạn chế. Đoạn sông tại khu vực máy bay gặp nạn sâu khoảng 10 m.

Các chuyên gia từ Pháp, Singapore và Thái Lan đã đến Lào để giúp đỡ về vấn đề pháp lý và định vị hộp đen. Theo Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Chadchart Sittipunt, các chuyên viên pháp y nước này đã đến TP Pakse, tỉnh Champasak vào chiều 18/10 để hỗ trợ nhận dạng nạn nhân, đồng thời dùng lưới để tìm xác máy bay. “Chúng tôi nghĩ máy bay gãy làm đôi, phần đuôi có chứa hộp đen vẫn chưa tìm thấy” - ông Chadchart nói. Ông cho rằng có thể còn nhiều thi thể kẹt trong máy bay. Cùng ngày 18/10, các chuyên viên Singapore cũng đến Lào, mang theo những thiết bị dò tìm hộp đen.

Theo báo The Nation, ngoài lực lượng thuộc Hải quân Hoàng gia, Thái Lan còn điều 100 nhân viên cứu trợ cùng thiết bị như xe cứu thương, xe tải có gắn đèn pha cực mạnh đến Lào. Giới chức y tế tại tỉnh Ubon Ratchathani - Thái Lan, sát biên giới Lào, trao cho quan chức địa phương 50 quan tài và 50 bao nhựa đựng thi thể. Trong khi đó, cơ quan điều tra Pháp cử 4 chuyên viên sang phối hợp với các kỹ sư của hãng chế tạo máy bay ATR để tìm nguyên nhân tai nạn.

Một số nhân chứng cho biết đã nhìn thấy chiếc máy bay gặp sự cố trước khi bị rơi. Buasorn Kornthong, một trưởng thôn 37 tuổi, xác nhận “nghe thấy tiếng nổ như một quả bom phát nổ. Có khói và lửa bốc ra từ máy bay trước khi nó bị rơi”. Còn đài kiểm soát không lưu tại sân bay Pakse cho biết đã đề nghị máy bay đổi hướng khi ấy do thời tiết xấu. Phi công Young San, 56 tuổi, người Campuchia, đã tuân theo chỉ dẫn nhưng máy bay gặp gió mạnh, không thể vượt qua.

Hỗ trợ tổ lái máy bay rơi ở Lào 1.000 USD/người

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết Hãng Hàng không quốc gia Lào (Lao Airlines) là khách hàng của Công ty Liên doanh Bảo hiểm Lào Việt (LVI - liên doanh giữa Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV và Ngân hàng Ngoại thương Lào - BCEL).

LVI là nhà bảo hiểm cho hầu hết các máy bay của Lao Airlines với các loại hình bảo hiểm như: rủi ro vật chất thân máy bay, trách nhiệm hành khách, hành lý, hàng hóa... Chiếc máy bay ATR-72 gặp nạn mang số hiệu QV301 tuy bay tuyến nội địa nhưng đa số hành khách là người nước ngoài, trong đó có 5 người Việt Nam. Đây được xác định là khó khăn lớn trong quá trình khắc phục hậu quả. Để chia sẻ khó khăn, BIDV hỗ trợ ngay 1.000 USD cho mỗi gia đình các thành viên phi hành đoàn thiệt mạng của Lao Airlines.