Reuters dẫn lời các quan chức Úc cho biết tàu hải quân nước này đang điều tra tín hiệu “ping” bắt được tại địa điểm cách nơi nơi phát hiện tín hiệu ban đầu 2 km.
Mặc dù thừa nhận "đây là đầu mối quan trọng và giúp khích lệ cho cuộc tìm kiếm", nhưng tướng Angus Houston, người đứng đầu JACC, cũng thận trọng nói rằng đội tìm kiếm “vẫn chưa thể khẳng định các tín hiệu vừa phát hiện được bởi tàu Trung Quốc có liên hệ gì với chiếc máy bay bị mất tích hay không”.
Được biết, trước đó vào tối 5/4 (giờ địa phương), ông Houston thông báo tàu Haixun 01 (Trung Quốc) đã phát hiện tín hiệu điện tử tại Ấn Độ Dương.
“Tôi được báo rằng một tàu Trung Quốc đã bắt được một loạt sóng ở khu vực tìm kiếm. Loại tín hiệu này giống với tín hiệu phát ra từ hộp đen máy bay”, Reuters dẫn lời ông Houston.
Theo các chuyên gia hàng không, hộp đen máy bay sẽ hết pin và ngừng truyền tín hiệu khoảng 30 ngày sau khi máy bay rơi. Chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 239 người đã mất tích từ hôm 8/3 và các chuyên gia ước tính hộp đen máy bay này còn khoảng chưa đầy 1 ngày nữa sẽ hết pin.
“Một số vật thể màu trắng cũng được tìm thấy trên mặt biển cách khu vực lùng tìm khoảng 90 km. Tuy nhiên, hiện chưa thể xác nhận các tín hiệu và vật thể này có liên quan đến chiếc máy bay mất tích hay không”, vị tướng người Úc nói thêm.
JACC cho biết 12 máy bay và 13 chiếc tàu đã được huy động để tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích vào ngày 6/4.
Tân Hoa xã cho biết thiết bị dò tìm hộp đen trên tàu Haixun 01 đã bắt được tiếng “ping” với tần số 37,5 kHz/giây, giống với loại tín hiệu phát ra từ hộp đen của các máy bay, tại 25 độ vĩ nam và 101 độ kinh đông.
Khu vực nơi Haixun 01 phát hiện tín hiệu là vùng nước có độ sâu hơn 4 km, theo tờ Telegraph (Anh).
Với độ dài lên đến 128 m, Haixun 01 là tàu tuần tra lớn nhất Trung Quốc. Chiếu tàu này đã đến khu vực tìm kiếm MH370 vào hôm 4/4.
Haixun được cho là có khả năng chạy liên tục 18.520 km mà không cần tiếp thêm nhiên liệu.