Vụ đài kiểm soát không Tân Sơn Nhất mất tín hiệu: Điều chuyên gia đầu ngành từ Hà Nội vào kiểm tra

11h 5', 20/11/2014 đã xảy ra sự cố mất điện làm đài kiểm soát không Tân Sơn Nhất mất tín hiệu, Công ty Quản lý bay miền Nam phải áp dụng kế hoạch ứng phó không lưu.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sự việc đài kiểm soát không Tân Sơn Nhất mất tín hiệu đã ảnh hưởng trực tiếp đến 3 chuyến bay quốc tế quá cảnh, 7 chuyến bay đi sân bay dự bị, một số chuyến bay phải bay chờ và chậm khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến một số chuyến bay bị chậm dây chuyền.

Theo đó, vào lúc 11h 5', ngày 20/11/2014 đã xảy ra sự cố mất điện làm đài kiểm soát không Tân Sơn Nhất mất tín hiệu, dẫn đến Công ty Quản lý bay miền Nam phải áp dụng kế hoạch ứng phó không lưu.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Công ty Quản lý bay miền Nam đã kịp thời báo cáo các cơ quan có liên quan, triển khai điều hành bay theo kế hoạch ứng phó không lưu đã được phê duyệt, cũng như gấp rút khắc phục từng phần hệ thống kỹ thuật tại ACC/HCM. Đến 12 giờ 25 phút về cơ bản đã khắc phục được sự cố. Và đến 12h40', hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định và công tác điều hành bay đã trở lại bình thường.

"Ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam và lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã kịp thời có mặt tại Trung tâm ứng phó không lưu tại Hà Nội để chỉ đạo thực hiện ứng phó không lưu, điều hành bay tuyệt đối an toàn" - một lãnh đạo của Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Trong thời gian xảy ra sự cố đã có trên 50 chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Các chuyến bay này đều được theo dõi tại Trung tâm ứng phó của Tổng công ty tại Hà Nội thông qua hệ thống tự động quản lý không lưu (ATMS) của Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC/HAN). Được biết, ngay sau đó các hoạt động bay đều được bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên, sự cố này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến 3 chuyến bay quốc tế quá cảnh, 7 chuyến bay đi sân bay dự bị, một số chuyến bay phải bay chờ và chậm khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến một số chuyến bay bị chậm dây chuyền.

Hàng loạt các biện pháp ứng phó không lưu cũng đã được triển khai như: Thông báo cho các Trung tâm Kiểm soát đường dài của các quốc gia lân cận Singapore, Manila, Sanya, Kuala Lumpur,Vientiane, Phnom Penh triển khai ngay kế hoạch ứng phó không lưu.

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các cơ sở điều hành bay của Việt Nam tạm thời dừng cất cánh đối với các máy bay chuẩn bị khởi hành, các chuyến bay đang đến sân bay Tân Sơn Nhất quay lại sân bay khởi hành, bay chờ tại các khu vực chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị.

"Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật đã vào ngay TP.HCM để đánh giá, xác định nguyên nhân nhằm ngăn ngừa các sự cố tương tự" - lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết trước việc đài kiểm soát không lưu mất tín hiệu.