31 người chết trong tai nạn máy bay ở Đài Loan

Máy bay của hãng TransAsia Airways lao xuống sông ở Đài Bắc sáng nay làm 31 trong số 58 người trên máy bay thiệt mạng. Đội cứu hộ trục vớt các mảnh vỡ lên bờ bất chấp đêm tối.

8h30 ngày 05/02/20915

Hãng tin CNA của Đài Loan dẫn lời lực lượng cứu hộ cho biết, tính tới 0h50 phút ngày 5/2 theo giờ địa phương, số người thiệt mạng trong thảm kịch GE235 đã tăng lên 31 người. Ngoài 15 người bị thương đang điều trị tại các bệnh viện, 12 người khác có mặt trên phi cơ xấu số vẫn mất tích.

----------------------------------------------------------------------------------------

21h58 ngày 04/02/2015

Theo Telegraph, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ GE235 lao xuống sông ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan, đã tăng lên 25 người.

21h57:

Reuters cho biết cơ trưởng có 4.916 giờ bay kinh nghiệm trong khi cơ phó có 6.922 giờ bay. Ngoài ra, ông Lin Tyh-ming, người đứng đầu Ủy ban Hàng không Dân dụng Đài Loan, cho biết máy bay gặp nạn mới được bảo dưỡng hôm 26/1 vừa qua.

21h17:

Tân Hoa Xã dẫn lời một người bạn của hướng dẫn viên du lịch Wang Qinghuo, người có mặt trên phi cơ xấu số, cho biết: "Tôi bảo anh ấy nên ở nhà để chuẩn bị cho đám cưới vào cuối tuần nhưng anh ấy bảo rằng đó là công việc phải làm vì đồng nghiệp, chẳng ai có thể làm thay anh ấy được".

21h15:

Hành lý của hành khách trên chuyến bay GE235 xấu số. Theo Telegraph, số nạn nhân thiệt mạng đã tăng lên 25 người.

Các mảnh vỡ của máy bay GE235 được vớt từ lòng sông.

 
20h58:

Lực lượng cứu hộ tiếp cận phần thân nát vụn của GE235 tìm kiếm hành khách mất tích. Ảnh: TVBS

 
20h50:

Một phần thân máy bay xấu số đã được cần cẩu đưa lên bờ. Ngoài một khoảng ngắn phía đuôi còn nguyên vẹn, những phần phía trước đã bị phá hủy nghiêm trọng.

 
20h09:

Dây từ cần cẩu đã móc được vào phần đuôi của phi cơ gặp nạn.

20h05:

Skynews cho biết lời nói cuối cùng của phi công là "Mayday, Mayday, flameout", nghĩa là Cấp cứu, cấp cứu, động cơ đã hỏng và không tạo ra bất cứ lực đẩy nào.

19h58:

Các thợ lặn tham gia tìm kiếm nạn nhân cho biết công việc gặp khó khăn vì điều kiện tìm kiếm khá nguy hiểm. Một số mảnh kim loại sắc nhọn nhô ra từ đống đổ nát ngập nước.

"Không ai biết chắc điều kiện bên trong khong máy bay vì tầm nhìn dưới nước rất thấp. Chúng tôi không nhìn thấy gì", Telegraph dẫn lời Chen Chia Hao, thợ lặn 26 tuổi, nói. "Thành thực mà nói, việc lặn trong điều kiện này là rất khó vì nó khá nguy hiểm".

19h40:

Bản đồ mô tả đường bay của GE235 khi nó lao xuống sông ở thành phố Đài Bắc. Đồ họa: Telegraph

19h27:

Telegraph cho biết, hai cần cẩu lớn đã được điều tới hiện trường vụ tai nạn. Giới chức Đài Loan hy vọng các cần cẩu có thể sớm kéo mảnh vỡ của máy bay lên bờ.

19h19:

30 phút trước khi GE235 của TransAsia cất cánh, Wang Qinghuo, hướng dẫn viên người Trung Quốc đi trên máy bay đã gửi tin nhắn cho bạn bè qua mạng xã hội phổ dụng ở Trung Quốc. "Hôm nay là sự khởi đầu của mùa xuân. Chúng ta không nên gây gổ, không nên tức giận. Hãy tận hưởng ngày hôm nay trong hòa bình và hạnh phúc", Wang, người dự kiến kết hôn vào cuối tuần, viết. Hiện tại, bạn bè ở Trung Quốc đang nỗ lực tìm thông tin về Wang. Có thông tin cho biết anh được đưa tới bệnh viện nhưng người thân chưa nắm được thông tin gì về tình trạng của hướng dẫn viên trẻ này.

19h17: 

Các thiết bị cơ giới hạng nặng đã được huy động tới hiện trường GE235 gặp nạn để sẵn sàng trục vớt phi cơ gặp nạn. Đội cứu hộ cũng đã tìm thấy hộp đen của phi cơ xấu số. Ảnh: Telegraph

19h14:

Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm hành khách mất tích trong thân máy bay ATR 72 của TransAsia Airways bất chấp màn đêm buông xuống.

19h02: 

Channel News Asia dẫn lời các quan chức cứu hộ cho biết 23 được xác nhận người thiệt mạng và 21 người trên máy bay vẫn còn mất tích. 15 người đã được cứu sống.

18h42:

Các mảnh vỡ của máy bay trông giống như các cửa sổ, được vớt lên bờ sông. Ảnh do nhân viên cứu hộ Grace Tsoi ở Đài Bắc gửi cho Telegraph.

18h34:

"Chúng tôi rất xin lỗi. TransAsia Airways sẽ làm hết sức để giúp những hành khách bị thương và gia đình mọi hành khách trên máy bay. Chúng tôi sẽ triển khai tất cả nguồn lực trong việc cứu hộ cũng như giải quyết hậu quả của tai nạn", Channel News Asia dẫn lời ông Peter Chen, giám đốc điều hành hãng TransAsia Airways, nói.

17h46:

Theo Channel News Asia, phi công của GE235 là Liaojian Zong có gần 5.000 giờ bay.

17h29:

Channel News Asia dẫn tin từ truyền thông địa phương cho hay, 2 hộp đen của chiếc ATR-72 vừa được trục vớt.

17h26:

Nhân viên y tế sơ cứu nạn nhân ngay tại hiện trường. Ảnh: Weibo

17h16:

Ít nhất 19 người thiệt mạng, 15 người bị thương và 24 người còn mắc kẹt trong những mảnh vỡ của máy bay, Channel News Asia dẫn thông tin từ truyền thông địa phương cho hay.

16h49:

RT dẫn thông tin từ truyền thông Đài Loan cho biết, số người chết trong vụ tai nạn máy bay ở Đài Bắc đã tăng lên 16 người.

16h48:

Bản đồ mô phỏng đường bay của GE235 trước khi gặp nạn và vị trí chiếc phi cơ lao xuống. Đồ họa: AFP/FlightRadar24

15h55: 

Người ta lo ngại số nạn nhân thiệt mạng sẽ tiếp tục tăng lên khi lực lượng cứu hộ tiến sâu vào trong phần thân bị chìm của máy bay.

15h54:

CBC News dẫn thông tin từ truyền thông Đài Loan cho biết, số người chết trong vụ tai nạn máy bay ở Đài Bắc đã tăng lên 15 người.

15h50:

TransAsia Airways được thành lập năm 1951 với vai trò là hãng hàng không tư nhân nội địa đầu tiên của Đài Loan. Hãng này có khoảng 20 máy bay, chủ yếu là Airbus và ATR. Giá vé của hãng được đánh giá là tương đối rẻ. Ngoài phục vụ các đường bay nội địa, TransAsia Airways còn duy trì đường bay tới Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á.

15h45:

Trong 13 năm qua, máy bay của hãng TransAsia Airways đã hứng chịu 8 tai nạn, trong đó 6 vụ với loại máy bay ATR-72 mà hãng đang sử dụng. Đây là loại máy bay hai động cơ cánh quạt do công ty chế tạo máy bay ATR, liên doanh giữa Pháp và Italy, phát triển. Chúng bao gồm các biến thể chính ATR 72-100, ATR 72-200, ATR 72-210, ATR 72-500 và ATR 72-600.

15h44:

BBC cho biết, lực lượng cứu hộ đang tiến hành cắt phần thân máy bay để cứu những người mắc kẹt bên trong. Giới chức Đài Loan xác nhận, 16 người bị thương trong vụ việc và 30 người vẫn đang mất tích.

15h09:

Theo BBC, 53 trong tổng số 58 người trên máy bay là hành khách. 5 người còn lại là thành viên phi hành đoàn.

14h22:

Một nguồn tin Cơ quan hàng không dân dụng Đài Loan cho biết danh tính của 2 phi công điều khiển chuyến bay GE235 là Liao Jianzong và Liu Zizhong, phi công tập sự là Hong Binzhong. Ông khẳng định tất cả hành khách đều là người Trung Quốc, không có du khách nước ngoài.

14h10:

Đội cứu hộ đang nỗ lực giải cứu hành khách còn mắc kẹt bên trong máy bay rơi dưới sông. Máy bay rơi lúc 10h26 (giờ địa phương), chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay ở thành phố Đài Bắc. Đại diện cơ quan hàng không dân dụng Đài Loan cho biết, nguyên nhân máy bay rơi có thể do động cơ đẩy trục trặc.

"Chúng tôi không thấy có tín hiệu lạc quan nào. Những người ngồi ở hàng ghế đầu trên máy bay rất có thể đã thiệt mạng", ông Wu Jun Hong, người điều phối chiến dịch cứu nạn, cho biết.

13h56:

Sơ đồ bên trong một máy bay ATR-72. TransAsia Airways thành lập năm 1951 và là hãng hàng không dân dụng tư nhân đầu tiên ở Đài Loan. Hãng đã đẩy mạnh phát triển trong những năm gần đây, khai thác các tuyến đường bay ra các nước trong khu vực Đông Nam Á. TransAsia sở hữu phi đội 20 máy bay, gồm các máy bay của hãng Airbus và máy bay cánh quạt ATR. Hãng thu hút nhiều khách hàng vì chính sách giá vé rẻ. Đồ họa: Guardian

13h44:

Focus Taiwan dẫn lời quan chức thành phố Đài Bắc đưa tin, 12 người chết, 16 người bị thương trong vụ tai nạn máy bay. Nhà chức trách vẫn chưa tìm được 30 hành khách còn lại trên chuyến bay. Hai người trên chiếc taxi mà phi cơ va chạm cũng bị thương.

13h26:

Ông Wu Jun Hong, giám đốc cứu hỏa ở Đài Loan, cho biết máy bay dài 27 mét, đội cứu hộ chuẩn bị sử dụng xe cẩu để vớt phần đầu máy bay từ dưới nước lên bờ. Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Đài Loan đã huy động ít nhất 170 nhân viên đến hiện trường, cùng nhiều xe cứu hỏa và xuồng hơi. Ảnh: CTITV

13h21: 

Mảnh vỡ từ phi cơ vương vãi trên cây cầu. Ảnh: Twitter

13h11: Theo hãng tin CNA (Đài Loan), đội cứu hộ đã tìm thấy 27 người và chuyển họ tới trung tâm y tế, nhưng 9 người không còn dấu hiệu sự sống khi đến bệnh viện. Những hành khách còn lại có thể vẫn còn kẹt trong buồng lái hoặc trôi dạt trên sông. Trong số 53 hành khách, 2 khách là trẻ em, 31 khách đến từ thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

13h08:  Theo trang theo dõi các chuyến bay Flightradar24, chuyến bay GE235 của TransAsia thực hiện lộ trình bay từ Đài Bắc tới Kim Môn, gặp nạn chưa đầy 3 phút sau khi cất cánh.

Theo thông tin mới nhất từ Reuters, hàng chục người trên chuyến bay số hiệu GE235 vẫn đang mất tích sau khi phi cơ lao xuống sông Keelung.

13h07: Đội cứu hộ đưa một hành khách trên chuyến bay GE235 may mắn sống sót sau vụ tai nạn đến bệnh viện. Đến đầu giờ chiều ngày 4/2, đội cứu hộ cho biết 26 người bị thương đã nhập viện điều trị. Ảnh: Apple Daily

13:00: Chiếc taxi bị hư hại do va chạm với máy bay ATR-72, vào thời điểm phi cơ giảm dần độ cao, lao qua thành cầu cao tốc trước khi rơi xuống sông. Ảnh: Twitter 

12h47: Một nhân chứng từ mặt đất cho biết, máy bay bay nghiêng đến 90 độ, độ cao giảm dần, va vào thành cầu cao tốc và sau đó rơi xuống sông. Một taxi chạy trên cầu và rất gần nơi va chạm phải nhanh chóng chuyển hướng. Tài xế và hành khách trên taxi chỉ bị thương nhẹ sau vụ việc. Nhiều mảnh vỡ nhỏ từ thân máy bay vương vãi trên cầu.

12h47: Tại cuộc họp báo lúc 12h30 (11h30 giờ Hà Nội), đại diện Cơ quan Hàng không dân dụng Đài Loan cho biết, thời tiết vào thời điểm máy bay cất cánh hoàn toàn bình thường. Cơ trưởng điều khiển chuyến bay có kinh nghiệm 14.000 giờ bay, phi công phụ đã trải qua 4.000 giờ bay.

12h46: Nguồn tin của báo United Daily News (Đài Loan) cho biết phi công cố liên lạc khẩn cấp "Mayday, Mayday" qua sóng radio. Đây là tín hiệu báo nguy với ý nghĩa "hãy đến giúp tôi". Tuy nhiên, khi đài kiểm soát không lưu liên lạc lại thì không nhận được phản hồi.

Hiện trường máy bay ATR-72 rơi xuống sông ở Đài Bắc sáng nay. Ảnh: Straits Times

Theo AFP, phi cơ gặp nạn là loại máy bay cánh quạt ATR-72, cất cánh từ sân bay ở Đài Bắc và dự kiến hạ cánh ở sân bay Kim Môn. Máy bay chở 58 người trên khoang.

Vụ tai nạn xảy ra không lâu sau khi máy bay cất cánh từ Đài Bắc. Đội cứu hộ đã giải cứu 17 người, trong đó có 2 trẻ em. Reuters dẫn thông báo của Cơ quan Du lịch Đài Loan cho biết phần lớn hành khách trên máy bay là người dân đại lục, 31 người, đang đi du lịch tại đảo này. Trong số 58 người có mặt trên chuyến bay, 9 người đã thiệt mạng ngay khi phi cơ rơi xuống sông.

Theo trang CNA, Sở Cứu hỏa Đài Loan đã điều động 5 nhóm chuyên viên và xuồng cứu hộ đến hiện trường để giải cứu nạn nhân. Đội cứu hộ đã cứu khoảng 10 người và chuyển họ đến bệnh viện. Khoảng 40 hành khách có thể vẫn còn mắc kẹt bên trong máy bay.

Báo Guardian đăng một hình ảnh chia sẻ trên Twitter cho thấy máy bay lao qua cầu và va chạm với thành cầu trước khi lao xuống sông. Camera hành trình của một ôtô đang đi trên cầu đã ghi lại khoảnh khắc máy bay rơi. 

Máy bay của TransAsia lao qua cầu trước khi rơi xuống sông ngày 4/2. Ảnh: Twitter

Người phát ngôn Hội đồng an toàn hàng không Đài Loan Wang Hsing-chung cho biết các điều tra viên cũng đang tới hiện trường để điều tra nguyên nhân tai nạn. 

TransAsia là hãng hàng không tư nhân ở Đài Loan, từng xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng vào ngày 23/7/2014. Chuyến bay GE222 của TransAsia rơi gần sân bay trên đảo Bành Hồ khiến 48 người thiệt mạng và 10 người bị thương. Máy bay gặp nạn khi đó cũng là loại ATR-72. 

Lực lượng cứu hộ dùng xuồng cao su tiếp cận phần thân máy bay gặp nạn. Chuyến bay bị rơi mang số hiệu GE235.

Hành khách bị thương được đưa lên từ dưới sông.