Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM, chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng của sữa sản xuất trong nước tương đương với các sản phẩm ngoại nhập cùng chủng loại.
Chất lượng tương đương
Mới đây, tổng kết 4 tháng thực hiện chương trình bình ổn thị trường sữa, ThS-BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM, cho biết chi cục đã chọn mẫu 12 nhóm sữa nội - ngoại gồm các sản phẩm dành cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, từ 6 - 12 tháng tuổi, phụ nữ đang mang thai, người mắc bệnh đái tháo đường, người trên 30 tuổi… bán tại thị trường TPHCM để giám sát và so sánh về chất lượng, độ an toàn thực phẩm.
Kết quả cho thấy chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng của sữa sản xuất trong nước (cụ thể là Công ty CP Sữa Việt Nam - Vinamilk) tương đương với các sản phẩm ngoại nhập cùng chủng loại. Các tỉ lệ về chất đạm, đường, béo của sữa nội tương đương với sữa ngoại; tỉ lệ vi sinh, các hóa chất không mong muốn đều đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế.
Từ nhiều năm nay, tình trạng sữa ngoại bán giá cao ngất ngưởng do phải cõng chi phí quảng cáo, hoa hồng, lợi nhuận doanh nghiệp… đã nhiều lần được Bộ Tài chính và các cơ quan truyền thông báo động. Thế nhưng, với những chiến dịch quảng cáo liên tục đánh vào tâm lý sính ngoại và ưu tiên chọn sản phẩm tốt nhất, bổ sung nhiều thành phần (đạm, DHA, ARA, vitamin, vi chất…), sữa ngoại vẫn được ưa chuộng.
Đó là chưa kể một lượng không nhỏ sữa ngoại được quảng cáo là hàng xách tay từ Mỹ, Úc, Nhật… được bán nhan nhản tại các cửa hàng (nhất là ở chợ Tôn Thất Đạm, quận 1). Người tiêu dùng sẵn sàng bỏ tiền triệu để mua những hộp sữa này với niềm tin sữa dùng cho trẻ em ngoại chắc chắn tốt mà không cần quan tâm đó là hàng xách tay thật hay giả, chất lượng đến đâu.
Điều đáng nói là các chuyên gia dinh dưỡng đã nhiều lần cảnh báo sữa ngoại xách tay được sản xuất theo tiêu chuẩn dinh dưỡng, thể chất của trẻ con nước sở tại chưa chắc phù hợp với thể trạng trẻ em Việt.
Cơ hội cho hàng Việt
Trên thị trường, sữa ngoại vẫn chiếm ưu thế với hơn 60% thị phần. Tuy nhiên, thời gian gần đây sữa bột sản xuất trong nước của những doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Công ty TNHH Thực phẩm sữa và Nước giải khát Hancofood, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood) có nhiều cải tiến về mẫu mã và chất lượng, tung ra nhiều sản phẩm cao cấp với giá cạnh tranh.
Theo các cửa hàng chuyên bán sữa ở khu vực đường Nguyễn Thông (quận 3), thời gian gần đây, sữa nội được người tiêu dùng tin tưởng và chọn mua nhiều hơn. Tại các siêu thị, doanh thu mặt hàng sữa nội cũng tăng nhẹ. Tại hệ thống Co.opmart, trong 2 tháng đầu của quý II, sức mua sữa bột ngoại nhập không thay đổi so với cùng kỳ nhưng sức mua sữa nội tăng khoảng 10%.
Đại diện Co.opmart cho biết ngoài lý do sữa bột nằm trong danh mục hàng bình ổn và tác động tích cực từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì sự nỗ lực cải tiến, phát triển sản phẩm cả về mẫu mã lẫn chất lượng của các doanh nghiệp Việt đã tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.
Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, khi chất lượng sản phẩm không chênh lệch nhiều, sản phẩm nào có giá rẻ hơn sẽ được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua. Chẳng hạn, cùng là sữa bột dành cho trẻ em từ 1-3 tuổi (hộp 900 g) nhưng sữa Dielac có giá 178.200 đồng/hộp, sữa Nuti 187.500 đồng/hộp, sữa Enfa Grow A+ 405.000 đồng/hộp, sữa Gain IQ 258.200 đồng/hộp, sữa Gain Plus IQ 447.000 đồng/hộp. Mới đây, Sở Tài chính cũng cho biết so với sữa nội cùng chủng loại, sữa ngoại nhập có giá cao hơn từ 27% - 74%.
Nên chọn sữa phù hợp túi tiền
ThS – BS Đào Thị Yến Phi, Trường Đào tạo Cán bộ y tế TPHCM, cho biết: Sữa dùng để uống phải đạt các tiêu chuẩn cơ bản về đường, đạm, béo, canxi, chất khoáng… theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Các loại sữa bột có thương hiệu trên thị trường căn bản giống nhau về hàm lượng những chất này. Các hãng cho thêm thành phần hỗ trợ như DHA, sắt, sữa non… để tạo sự khác biệt và tăng giá trị dinh dưỡng trong sữa. Vì vậy, khi chọn sữa, người tiêu dùng cần chú ý chọn sữa đạt các tiêu chuẩn căn bản trên. Riêng với sữa dành cho trẻ em, nên cân nhắc chọn sữa phù hợp với kinh tế gia đình để bảo đảm cung cấp đủ (tránh tình trạng cho uống sữa đắt tiền nhưng uống không đủ liều lượng cần thiết); chọn sữa hợp khẩu vị trẻ…