Được phát triển bởi hãng Petronas (Malaysia), chiếc siêu mô tô với tên gọi ban đầu là GP1 vốn được dành riêng cho đường đua Superbike World Championship, trang bị động cơ 990cc. Tuy nhiên, do những tiêu chuẩn của những giải đua MotoGP khi đó, hãng này đã quyết định giảm dung tích xi lanh xuống còn 900 mã lực và sản xuất đúng 150 chiếc FP1 – biến nó thành chiếc siêu mô tô đầu tiên mà một nhà sản xuất Malaysia từng cho ra mắt (năm 2003).
Petronas đã phát triển 75 chiếc FP1 đầu tiên tại Vương quốc Anh (tháng 1/2003) tron g khi đó, 75 chiếc còn lại được sản xuất chính tại quê hương Malaysia, hoàn thành vào tháng 7/20013. Trong số 150 chiếc đó, chỉ có 100 chiếc đến tay khách hàng với các màu xanh ngọc, đen và nâu trong khi 50 chiếc còn lại được dành cho đường đua mô tô GP.
Ở thời điểm xuất xưởng, chiếc siêu mô tô của Petronas được coi là bá chủ trên các đường đua thế giới trong phân khúc xe 1000 phân khối cho đến khi các nhà sản xuất Nhật Bản vào cuộc năm 2004. Đến năm 2006, dự án sản xuất siêu mô tô của Petronas chính thức bị khai tử.
Về các thông số kỹ thuật, Petronas FP1 được trang bị động cơ DOHC 3 xi lanh, bốn kì, dung tích 899,5cc cho công suất 127,4 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 92 Nm tại 9.700 vòng/phút. Xe sử dụng hệ truyền động 6 cấp, nặng 181 kg, chiều dài trục cơ sở là 1,42m, sở hữu bình nhiên liệu 18 lít và ống phuộc hàng hiệu đến từ Ohlins.