Ngày 17/7, Reuters cho hay Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đang nghiên cứu khả năng chế tạo một tàu khai thác khí đốt di động (FLNG) trị giá nhiều tỉ USD để có thể khai thác khí đốt ngay trên Biển Đông ngay sau khi tuyên bố giàn khoan Hải Dương 981 đã phát hiện “dấu hiệu của dầu mỏ và khí đốt” trong vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Mặc dù CNOOC chưa công khai tuyên bố về dự án này, song các quan chức của tập đoàn đã tiết lộ rằng việc nghiên cứu tiền khả thi đã được tiến hành. CNOOC cũng đã đàm phán với các công ty công nghệ quốc tế trong việc cùng thiết kế tàu khai thác khí đốt khổng lồ trên.
Một mô hình tàu khai thác khí đốt trên biển (FLNG)
Tàu khai thác khí đốt di động (FLNG) là một công nghệ chưa từng xuất hiện trên thế giới. Con tàu này cho phép quốc gia sở hữu có thể hoạt động dài ngày trên biển để khai thác, hóa lỏng, chiết xuất khí đốt ngay trên biển, sau đó các bồn khí hóa lỏng sẽ được tàu vận tải chở về đất liền. Nếu được phát triển, công nghệ này sẽ rất thích hợp để khai thác khí đốt trên những vùng biển sâu ở Biển Đông.
Hiện có khoảng 10 dự án chế tạo FLNG đang được lên kế hoạch trên toàn thế giới, tuy nhiên số tàu đang được chế tạo thì rất ít, trong đó phải kể đến tàu Prelude của tập đoàn Royal Dutch Shell dự kiến được triển khai ngoài khơi nước Úc vào năm 2017. Các chuyên gia phân tích ước tính giá trị con tàu này của Shell có thể lên tới hơn 12 tỉ USD.
Các quan chức dầu khí Trung Quốc tuyên bố rằng FLNG sẽ trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược của Bắc Kinh trên Biển Đông, kể cả ở những vùng biển tranh chấp trong bối cảnh Trung Quốc đang tìm cách tăng cường khai thác năng lượng ngoài khơi để thỏa mãn cơn khát trong nước.
Trung Quốc đang đẩy mạnh khai thác dầu mỏ, khí đốt trên biển
CNOOC chính là tập đoàn sở hữu giàn khoan tỉ đô Hải Dương 981 từng hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam suốt 75 ngày. Hôm 15/7, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc tuyên bố giàn khoan này đã “hoàn thành nhiệm vụ thăm dò” dầu mỏ, khí đốt và được kéo về đảo Hải Nam.
Trong một hội thảo được tổ chức hồi tháng trước, ông Xie Bin, trưởng phòng nghiên cứu biển sâu của CNOOC cho biết tập đoàn này đang thực hiện nghiên cứu tiền khả thi để đánh giá chi phí và lợi nhuận tiềm năng của việc sử dụng công nghệ FLNG.
Xie tuyên bố: “Khi khai thác trong các vùng biển tranh chấp, chúng tôi phải tự lo cho mình vì không thể trông chờ sự hỗ trợ từ trên bờ của bất cứ quốc gia láng giềng nào.”
Ông Xie cho hay CNOOC dự kiến sẽ chế tạo một FLNG có thể khai thác được 1,4 triệu tấn khí đốt một năm tại vùng biển sâu 1.500 mét. Ông này không đưa ra bất cứ con số ước tính nào về chi phí chế tạo FLNG trên, song các quan chức dầu khí khác cho rằng số tiền chế tạo có thể lên tới vài tỉ USD.
Tàu khai thác khí đốt Prelude của tập đoàn Shell đang được chế tạo
CNOOC tuyên bố họ muốn tiến hành thêm các đợt thăm dò ở các vùng biển sâu hơn ngoài khơi Trung Quốc với mục tiêu đến năm 2020 tìm ra một Daqing thứ hai - mỏ dầu lớn nhất Trung Quốc hiện nay với công suất một triệu thùng dầu một ngày.
Một bài viết đăng trên website của CNOOC hồi tháng Tư cho biết tập đoàn này sẽ chế tạo một mô hình FLNG thu nhỏ và thử nghiệm trên vùng biển ngoài khơi Yingkou.
Theo các chuyên gia phân tích, khi khai thác khí đốt trong vùng biển tranh chấp, một con tàu sẽ dễ bảo vệ hơn là hàng trăm km đường ống dẫn khí đốt từ nơi khai thác vào đất liền.
Ông Wang Jinlian, Tổng Thư ký Hiệp hội Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc cho hay chính phủ nước này đã đồng ý cấp kinh phí nghiên cứu và phát triển dự án trên, đồng thời ra các quy định ưu đãi thuế cho những doanh nghiệp trong nước tham gia sản xuất trạm khai thác khí đốt nổi khổng lồ này.