Trung Quốc xây sân bay trái phép trên bãi Chữ Thập của Việt Nam
Sau khi cải tạo đất trên bãi đá Chữ Thập thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc lại cho xây dựng một sân bay trái phép tại đây để phục vụ quân đội.
Tờ China Newsweek đưa tin Bắc Kinh đang xây dựng sân bay như một căn cứ chuyển tiếp cho lực lượng hải quân và không quân nước này.
Trước đó, một số tờ báo đã đưa tin về ý đồ đẩy mạnh việc cải tạo đất tại các khu vực tranh chấp ở biển Đông.
Tờ Want China Times của Đài Loan cho biết Lee Hsiang-chou, Tổng giám đốc cơ quan an ninh Đài Loan và Tư lệnh hải quân Trung Quốc Wu Shengli đã khảo sát năm hòn đảo ở Trường Sa. Ngoài ra, ông Wu cũng theo dõi các cuộc diễn tập quân sự trong thời gian khảo sát.
Cuộc khảo sát do chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trực tiếp chỉ thị.
Tháng 9/2014, BBC tiết lộ việc Trung Quốc đang nỗ lực cải tạo các bãi đá ngầm ở Trường Sa của Việt Nam thành đất để sử dụng. Ảnh chụp của hải quân Philippines cũng cho thấy thay đổi hiện trạng các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa bằng hàng triệu tấn đá, cát nạo lên từ đáy biển.
Trước đó, phía truyền thông Trung Quốc cũng ngang nhiên đăng những bức ảnh cho thấy Bắc Kinh đã hoàn tất việc xây dựng đường băng cho mục đích quân sự dài 2.000m ở đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam.
Bộ GTVT yêu cầu cách chức Giám đốc đập ly bia vào mặt nhân viên cũ
Liên quan đến sự việc ông Dũng, Giám đốc công ty cổ phần Xây dựng và bảo trì công trình giao thông 719 đập ly vào mặt ông Tuyến, Hạt trưởng hạt quản lý đường bộ 734 khiến ông Tuyến đi viện, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng quản trị TCT Xây dựng công trình giao thông 6 không để ông Huỳnh Hớn Dũng là người đại diện phần vốn của TCT tại Công ty cổ phần Xây dựng và bảo trì công trình giao thông 719; Miễn nhiệm chức Uỷ viên HĐQT, Giám đốc Công ty. Đồng thời, đề nghị Tổng công ty có văn bản gửi cấp uỷ Đảng có thẩm quyền xem xét kỷ luật Đảng với ông Dũng theo quy định.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty công trình giao thông 6 chỉ đạo quán triệt đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người đại diện phần vốn nhà nước của TCT tại các doanh nghiệp nghiêm tục thực hiện các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức và văn hoá nơi làm việc.
Cảnh sát Hong Kong đụng độ người biểu tình: 20 người bị thương
20 người biểu tình ở Hồng Kông đã bị thương trong cuộc xung đột với cảnh sát chống bạo động sáng ngày 19/10 khi căng thẳng tại đặc khu hành chính này tiếp tục dâng cao.
Theo tờ RIA Novosti, hàng chục nhân viên thực thi luật pháp Hồng Kông đã phải tiến vào giải tán đám đông đang biểu tình tại khu vực Mongkok bằng dùi cui.
Cảnh sát Hồng Kông cho biết họ đã cố gắng hạn chế phản ứng khi người biểu tình muốn vượt qua hàng rào của họ, trong khi người biểu tình cho rằng họ không làm gì để khiêu khích cảnh sát.
Vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát vào rạng sáng 19/10 diễn ra sau khi chính quyền Hồng Kông xác nhận sẽ tiến hành các buổi đối thoại mở với những người biểu tình và sinh viên biểu tình đòi bầu cử tự do ở Hồng Kông vào ngày 21/10 tới, nhằm kết thúc những cuộc biểu tình kéo dài nhiều ngày qua làm tê liệt Hồng Kông.
Chủ tịch Keangnam xin lỗi vụ lún nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Keangnam vừa có thư gửi Bộ trưởng GTVT đồng thời gửi lời xin lỗi tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Với tư cách là nhà thầu chính của 2 gói thầu A4, A5, ông Hae Nam Jang, Chủ tịch, Tổng giám đốc Keangnam Enterprise khẳng định các gói thầu đã được triển khai theo thông lệ quốc tế FIDIC; các đơn vị tư vấn, nhà thầu đều là các công ty uy tín được lựa chọn qua đấu thầu quốc tế rộng rãi như như Tư vấn thiết kế OC của Nhật Bản, Tư vấn giám sát Gentisa của Tây Ban Nha.
“Tuy nhiên, khi đưa công trình vào khai thác đã xảy ra sự cố lún, nứt mặt đường tại Km 82+500-Km 83+500. Sự cố này đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận Việt Nam, ảnh hưởng tới uy tín của Bộ GTVT, chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) và uy tín của nhà thầy Keangnam,” ông Hae Nam Jang cho biết.
Khẳng định sự cố đáng tiếc tại Km 82-Km 83 là sự cố kỹ thuật khách quan, ông Jang cho biết nguyên nhân chính do điều kiện địa chất bất thường, gây mất ổn định cho kết cấu nền mặt đường. Vấn đề này cũng đã được tư vấn, nhà thầu lường trước sự phức tạp của nền đất yếu có thể xảy ra sự cố bất thường. Vì vậy, nhà thầu và VEC đã lắp dựng hệ thống quan trắc, theo dõi để xử lý khi có sự cố xảy ra. Trường hợp này cũng đã từng xảy ra trên một số dự án quốc tế.
Chủ tịch Keangnam cũng nhấn mạnh rằng, trong quá trình thi công xây dựng dự án, nhà thầu đã tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật dưới sự giám sát nghiêm ngặt của tư vấn đồng thời khẳng định giữa chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu không hề có tiêu cực trong quá trình triển khai thi công dự án.
Ngoài ra, thư của vị Chủ tịch Keangnam cũng thừa nhận, với trách nhiệm là nhà thầu chính của dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Keangnam gửi lời xin lỗi chân thành đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những chậm trễ trong thi công hai gói A4, A5.
Keangnam cam kết sẽ sử dụng mọi nguồn lực của Tập đoàn khắc phục, sửa chữa triệt để sự cố lún nứt tại Km 82+500-Km 83+500.