Những hiện tượng làm khuấy động Youtube

Nhanh chóng “vụt sáng” thành những “siêu sao” chỉ sau một đêm thông qua “người bạn” Youtube chính là điểm chung của những người này.

Justin Bieber

Chàng hoàng tử Justin Bieber xem ra là một trong những hiệ̣n tượng Youtube may mắn nhất. Thông qua những video chia sẻ cho gia đình và người thân, cậu bé sinh năm 94 này đã nhanh chóng nhận được sự chú ý và hâm mộ cuồng nhiệ̣t từ khán giả nhờ giọng hát tuyệ̣t vời cùng vẻ ngoài đáng yêu. Đây cũng là cơ hội để cậu nhóc non nớt Justin Bieber lọt vào tầm ngắm của quản lý Scooter Braun, được hát cho Usher nghe và cuối cùng là đặt bút cho một hợp đồng đắt giá với Island Records.

Thừa thắng xông lên, Justin Bieber nhanh chóng  xuất xưởng My World.  Album đã vươn lên vị trí số 6 trên bảng xếp hạng Billboard 200 với 137.000 bản và bán được 1 triệu bản. Bốn bài hát One Time, One Less Lonely Girl, Favorite Girl và Love Me được cho ra lò trước khi album phát hành đều lần lượt chễm chệ những vị trí đầu bảng trên Billboard, và biến Bieber trở thành nghệ sĩ solo đầu tiên có 4 trong 40 single đứng top đầu trước khi ra mắt album.

Charice Pempengco

Trở nên nổi tiếng từ năm 2007 khi nhiều video biểu diễn của cô nàng được upload trên Youtube và làm mê hoặc hơn 15 triệu khán giả trực tuyến chỉ trong thời gian rất ngắn. Sở hữu giọng ca khỏe khoắn và nộ̣i lực, ngôi sao trẻ đến từ Philippine đã nhanh chóng được tung hô là diva tuổi 17, đồng thời nhận được vô số lời mời từ  các TV show nổi tiếng thế giới như The Ellen DeGeneres Show, The Oprah Winfrey Show, Good Morning America, v.v… Không chỉ vậy, Charice còn có được vinh dự biểu diễn chung sân khấu với Celine Dion và Alicia Keys. 

Album đầu tay mang tên Charice được phát hành đã đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp ca hát của cô ca sĩ 18 tuổi. Ngay trong tuần đầu tiên, Charice đã bán được gần 45000 bản, tự hào là album của người châu Á đầu tiên trong lịch sử góp mặt vào top 10 album của Billboard. Ngoài ra, album còn nhận được sự góp mặt của những nhà tạo hit lớn của Mỹ như Ryan Tedder của nhóm One Republic, người từng chắp bút cho Halo củaBeyonce hay Bleeding Love của Leona Lewis.

Sau đó nhờ tài năng và sự nỗ lực của bản thân, cô nàng diva nhỏ tuổi đã liên tiếp gặt hái nhiều thành công và được yêu mến tại nơi đất khách quê ngườ̀, một điều mà nhiều nghệ sĩ khác phải chật vật nhiều năm trời mới có được.

Psy – Gangnam style

“Chú béo” Psy cùng Gangnam Style nhanh chóng trở thành cơn bão chỉ vài ngày sau khi “xuất xưởng”. Nhờ giai điệu siêu hài hước, vũ đạ̣o ngựa độc đáo và những cảnh quay “củ chuối” , Gangnam Style đã giúp Psy từ một ca sĩ Hàn Quốc chẳng mấy tiếng tăm được cả thế giới biết đến.

Nói đến thành tích mà Gangnam Style lập được trên đấu trường âm nhạc quốc tế thì có chắc cũng tốn kha khá thời gian. Tuy nhiên có thể liệt kê một số cột mốc đáng ghi nhận như vị trí No2 trên Billboard Hot 100, được vinh danh trên trang web chính thức của kỷ lục thế giới với thành tích Video được yêu thích nhất trong lịch sử Youtube, vượt mặt LMFAO, Justin Bieber và Adele. Gangnam Style còn được đề cử giải Video xuất sắc tại MTV châu Âu sắp diễn ra vào ngày 11.11 tại Đức, bên cạnh các ứng cử viên là Lady Gaga, Katy Perry, M.I.A và Rihanna.

Sức hút của Gangnam Style mạnh mẽ đến nỗi nhiều show truyền hình danh tiếng ở Mỹ như Today hay The Ellen DeGeneres Show đã phải mời Psy sang giao lưu. Thậm chí, nó còn tạo ra làn sóng cover mạnh mẽ trong giới trẻ ở khắp các nước trên thế giới. Từ nhà ra ngõ đâu đâu cũng thấy giai điệ̣u và điệu nhảy của Gangnam Style.

Rebecca Black

Dù ca khúc ra mắt Friday được trao tặng danh hiệu “Ca khúc tệ nhất mọi thời đại” nhưng Rebecca Black vẫn vụt sáng như một hiện tượng". MV Friday  trên trang chia sẻ video Youtube đã gom hơn 20 triệu lượt người xem. Ca khúc này còn lọt vào BXH 100 ca khúc được mua nhiều nhất trên hệ thống bán nhạc trực tuyến iTunes.

Nếu như Justin Bieber và Psy nổi tiếng trong sự yêu mến của fan yêu nhạc thì Rebecca Black lại là trường hợp ngược lại. Tạp chí âm nhạc danh tiếng Rolling Stone miêu tả đó là “một sản phẩm rẻ tiền, nhàm chán với phần lời cực kỳ ngớ ngẩn”. Tờ Time trực tuyến phong cho “Friday” danh hiệu “một cấp độ hoàn toàn mới của sự tệ hại”, trong khi trang Yahoo không ngần ngại đưa ra câu hỏi: “Hiện tượng “Friday” của Rebecca Black liệu có phải là bài hát tệ nhất từ trước đến nay.

Trong cái rủi lại có cái may, nhờ là một MV “thảm họa” từ giọng hát đến nội dung Friday lại trở thành tiêu điểm, được săn đón và bàn tán sôi nổi khắp các trang mạng, các diễn đàn, các trang web âm nhạc, đưa Rebecca Black từ mộ̣t cô bé vô danh trở thành người nổi tiếng.