Những bí ẩn quanh vụ máy bay Malaysia mất tích

Dù đã 5 ngày tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích với rất nhiều dấu hiệu được cho là có liên quan nhưng vẫn chưa hề có manh mối gì về chiếc máy bay mất tích này.

Vụ mất tích máy bay Boeing 777-200ER, số hiệu MH370 của Malaysia với 239 người vào rạng sáng 8/3 là sự kiện gây chấn động dư luận thế giới. Đây cũng là một trong những vụ mất tích máy bay bí ẩn nhất, với nhiều điều bất thường.

Tính đến chiều 12/3, theo thông tin từ Bộ GTVT Malaysia, đã có 42 tàu và 39 máy bay của 12 quốc gia tham hoạt động tìm kiếm.

Hàng loạt "dấu vết" được cho là của máy bay mất tích ở Malaysia

Vào chiều tối 11/3, cả thế giới xôn xao trước bản tin của hãng Reuters cho hay, một quan chức Malaysia tin rằng đã lần ra dấu vết chiếc Boeing 777 bằng radar ở eo biển Malacca (bờ Tây Malaysia).

Thông tin này phù hợp với phỏng đoán trước đó cho rằng máy bay dường như đã quay lại trước khi mất tín hiệu.

Trước thông tin trên, phía Việt Nam đã yêu cầu Malaysia trả lời chính thức.

Tuy nhiên, trong ngày 12/3, chỉ huy không quân của Malaysia đã lên tiếng phủ nhận, cho rằng đó chỉ là tin đồn. Việt Nam và các quốc gia khác tiếp tục tìm kiếm.

Hy vọng tiếp tục lóe lên, khi đêm 11/3, một nhóm ngư dân Malaysia đã tìm thấy một xuồng cứu sinh có chữ "Boarding" trong tình trạng hư hại nặng nghi có liên quan đến chiếc máy bay mất tích ở gần eo biển Malacca.

Vụ máy bay Malaysia mất tích: Chiếc xuồng cứu sinh chưa kịp vớt đã bị chìm xuống biển

Tuy nhiên, không may khi lực lượng Thi hành Luật biển Malaysia có mặt để hỗ trợ đưa lên tàu thì chiếc xuồng này đã chìm xuống đáy biển.

Trong ngày 12/3, Malaysia đã nhận được hơn 9 báo cáo mới về việc có người đã nhìn thấy đèn hiệu và nghe thấy tiếng động cơ máy bay ở khu vực đông bắc Malaysia.

Theo báo cáo của 9 người này, chiếc máy bay đã được nhìn thấy vào khoảng từ 1h30 đến 1h45 sáng (giờ địa phương) ngày 8/3.

Trong một diễn biến khác, có tới 19 người đã ký vào một bản xác nhận rằng điện thoại của người thân họ trên máy bay Malaysia mất tích vẫn đổ chuông nhưng không có ai trả lời.

Lý giải về điều này, chuyên gia phân tích mạng Jeff Kagan đã lên tiếng giải thích rằng, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Đơn giản khi đó mạng lưới chỉ đang gửi một tín hiệu đến điện thoại để cho biết hệ thống đang tìm kiếm. Vì vậy không thể coi đây là bằng chứng.

Tìm thấy nhiều vệt dầu loang, cột khói

Khoảng 16h26 ngày 8/3, máy bay AN26 của Việt Nam đã phát hiện trên vùng biển có dấu hiệu nghi là vệt dầu dài 20km, tọa độ 7,55 độ vĩ Bắc, 103,1852 độ kinh Đông. Vệt dầu nằm trong vùng biển do Việt Nam quản lý không lưu.

Sau đó, máy bay AN26 tiếp tục phát hiện một cột khói bốc lên từ biển.

Đến 17h20 ngày 8/3, máy bay AN26 tìm thấy dấu hiệu nghi là vệt dầu thứ hai, cách mũi Cà Mau khoảng 250km.

Vệt dầu loang trên biển được xác định không phải của máy bay Malaysia mất tích

Đến sáng 9/3, vệt dầu này được ghi nhận đã loang rộng, kéo dài khoảng 80km, trên vùng biển cách mũi Cà Mau khoảng 250km và cách nơi máy bay Malaysia bắt đầu mất tín hiệu khoảng 100km.

Việc phát hiện vệt dầu được thông báo cho phía tìm kiếm cứu nạn Singapore và Malaysia triển khai xác minh.

Ngày 10/3, giới chức Malaysia xác nhận, kết quả phân tích vệt dầu loang chỉ là loại dầu từ các tàu thủy, không phải nhiên liệu máy bay.

Mảnh nghi đuôi máy bay... chỉ là khúc gỗ

Trong 2 ngày 9 và 10/3, nhiều tàu và máy bay cứu hộ đã nhìn thấy hoặc thu được những mảnh vỡ trên vùng biển nghi vấn. Trong đó một vật được trông thấy từ máy bay giống như phần đuôi của một chiếc máy bay.

Tuy nhiên khi các tàu cứu hộ vội vã tiến tới tọa độ được thông báo, thứ họ tìm thấy chỉ là những khúc gỗ tròn được buộc lại với nhau.

Liên tiếp phát hiện "vật thể lạ" được cho là có liên quan tới máy bay Malaysia mất tích

Lúc 14h40 ngày 9/3, Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không nhận được thông tin từ phía Singapore, cho biết máy bay tìm kiếm của nước này phát hiện vật thể khả nghi trôi trên biển tại tọa độ 08 độ 21''36' E - 103 độ 13''30N, cách đảo Thổ Chu 100km về phía Nam Tây Nam.

Ngay lập tức, thủy phi cơ DHC6 từ Cam Ranh, máy bay AN 26 từ Tân Sơn Nhất và tàu cảnh sát biển 2003 (CSB 2003) được cử ra xác minh.

Đến 15h45 cùng ngày, Ông Jacky Ly Thang, trưởng phòng hợp tác Quốc phòng Đại sứ quán Mỹ đã đến Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam thông báo: lực lượng tìm kiếm của Mỹ xác minh vật thể khả nghi do máy bay Singapore phát hiện không liên quan đến máy bay mất tích.

Vật thể lạ được cho là của máy bay Malaysia mất tích thực chất chỉ là miếng xốp

Lúc 10h53 ngày 11/3, máy bay Casa 8981 của Việt Nam phát hiện vật thể lạ có chiều dài khoảng 3m ở cách đảo Thổ Chu khoảng 80 hải lý.

Tuy nhiên đến chiều cùng ngày, quá trình tìm kiếm xác định vật thể lạ nói trên chỉ là một miếng xốp.

Cũng trong ngày 11/3, Malaysia thông báo cho phía Việt Nam về vật thể lạ được cung cấp từ vệ tinh của Mỹ (nằm trong khu vực do Campuchia quản lý).

Tuy nhiên sau đó, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân khẳng định, vật thể này không phải rơi ra từ chiếc máy bay mất tích của Malaysia.

Ngoài ra, trong quá trình tìm kiếm, một máy bay của Vietnam Airlines bay qua khu vực Huế cũng đã nhận được một tín hiệu SOS, tại vị trí lệch về phía Bắc sân bay Phú Bài. Sau đó thông tin được thông báo tới các máy bay qua khu vực.

Tuy nhiên, các máy bay sau đó qua khu vực này đã không tiếp nhận thêm được tín hiệu nào.