Ngang ngược và táo tợn
Hôm qua, tàu QNg 96714 của anh Giàu (thôn Đông, An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi) cập cảng Lý Sơn trong tình trạng hư hỏng, thuyền trưởng và các thuyền viên mệt mỏi, hoang mang vì bị cướp bóc một cách trắng trợn.
Thuyền trưởng kiêm chủ tàu Dương Văn Giàu, kể: Tàu anh cùng 11 ngư dân xuất bến rời đảo Lý Sơn ra Hoàng Sa vào ngày 23/4, đến tối ngày 7/5, khi đang cho tàu hoạt động gần đảo Colin (16 độ 45 phút vĩ Bắc - 112 độ 20 phút Đông thuộc quần đảo Hoàng Sa), để lặn hải sâm, bất ngờ 1 tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện. “Lần này họ không dọa nạt, đẩy đuổi hay phun vòi rồng nữa, mà lẳng lặng áp sát mạn tàu tui rồi thả 3 xuồng máy cơ động cùng lực lượng bao vây. Không nói không rằng, họ lăm lăm dùi cui điện và tuýp sắt hung hăng nhảy lên tàu cá chặt phá dây hơi, đánh đập ngư dân rồi cướp toàn bộ trang thiết bị nghề cá gồm máy Icom, máy định vị, máy dò cá và lấy đi gần 400 con hải sâm vừa khai thác được” - ngư dân Giàu bức xúc.
Anh Bùi Ngọc Lại, thuyền viên, kể: "Lúc đó anh em quá bất ngờ. Cứ nghĩ như mọi lần, họ chỉ phun vòi rồng thì mình bỏ chạy. Ai ngờ họ thả một lúc 3 xuồng máy, trong tích tắc mấy chục người đã nhảy lên tàu mình. Không kịp trở tay. Họ nhìn thấy ai đầu tiên là dùng tuýp sắt quất thẳng. Sau đó bao nhiêu đồ đạc bị lấy sạch. Gạo bị đổ xuống biển chỉ chừa cho ăn trong vài ngày”. Thuyền trưởng Dương Văn Giàu cho biết, lực lượng trên tàu hải cảnh Trung Quốc lần này vô cùng hung hăng, không khác chi cướp biển.
Dây hơi trên tàu cá bị Trung Quốc chặt phá. Ảnh: Anh Thư
Mượn ngư cụ, quyết tâm bám biển
Tin tàu QNg 96417 bị cướp vào ngày 7/5 tại ngư trường Hoàng Sa đã được PV thông tin từ ngày 11/5 khi chúng tôi nhận được tin qua Icom do anh Giàu truyền về cho ông Lê Quốc Chinh – Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá An Hải (Lý Sơn). Tuy nhiên, tàu anh Giàu mãi hôm nay mới cập bờ là do anh tiếp tục ở lại Hoàng Sa, mượn ngư cụ tàu bạn để đánh bắt.
Anh Giàu kể, vì mất hết tài sản nên anh cùng anh em ngư dân quyết định cho tàu trôi dạt tự do trên biển. Đến chiều ngày 9/5, tàu anh gặp được một tàu khác cùng ở Lý Sơn để nhờ liên lạc vào đất liền trình báo và mượn ngư cụ để tiếp tục bám biển. “Trên tàu giờ cạn kiệt. Tàu bạn cũng cho ít gạo, thực phẩm, thế là chúng tôi ở lại” - ngư dân Bùi Thanh Hiền kể lại.
Anh Dương Văn Giàu cho con tàu đang bị rách nát neo chắc chắn vào cảng, cùng thuyền viên trở về nhà, nhắn nhủ: "Chúng tôi sẽ ra lại Hoàng Sa. Chắc chắn thế, mà phải ra lại vùng biển gần giàn khoan xem họ làm được gì”. Ít ai biết được, đây đã là lần thứ 5 tàu anh Giàu bị cướp, truy đuổi ở Hoàng Sa. Gần đây nhất chính là lần bị phun vòi rồng vào đầu năm 2013 nhưng anh chạy thoát được. Ngay sau đó, tàu hải cảnh Trung Quốc trên đường đuổi tàu anh Giàu đã gặp tàu Bùi Văn Phải và bắn cháy nóc cabin...
Tại cảng Lý Sơn thời điểm này, hàng chục tàu cá công suất lớn đã sẵn sàng cho chuyến ra “vùng biển nóng”. Ngư dân Bùi Đại, chủ tàu cá QNg 96679 TS (thôn Tây xã An Hải) kể: Tàu anh đầu tháng 3 vừa rồi cũng bị Trung Quốc rượt đuổi, hung hăng đâm hỏng mạn tàu, và cướp đi toàn bộ ngư cụ cùng gần 10 tấn cá, thiệt hại trên 250 triệu đồng. Nhưng khi cập đảo, anh đã tranh thủ sửa tàu, sắm mới ngư cụ để vươn khơi Hoàng Sa.
“Hành động hung hăng, thô bạo và phi pháp của phía Trung Quốc trên biển Đông những ngày qua, khiến ngư dân chúng tôi càng quyết tâm bám biển” - ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải khẳng định. Theo phản ánh của một số chủ tàu cá Lý Sơn những ngày qua, ngoài tàu vũ trang và các lực lượng của Trung Quốc vi phạm vùng biển Việt Nam, thì hàng trăm tàu cá vỏ thép của Trung Quốc cũng tiến hành đánh bắt, khai thác hải sản trái phép tại vùng biển của Việt Nam, đồng thời quấy nhiễu gây khó đối với tàu cá của ngư dân ta ngay tại vùng biển đảo của mình.
Ông Nguyễn Quốc Chinh, Nghiệp đoàn nghề cá An Hải cho biết, đã thông báo đến các chủ tàu cá đang làm ăn trên biển Hoàng Sa để cảnh giác đề phòng, đồng thời phân công trực canh hệ thống Icom cộng đồng 24/24 để theo dõi hoạt động của ngư dân trên biển, phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền cho ngư dân hiểu rõ mưu đồ của Trung Quốc khi hạ đặt trái phép giàn khoan tại vùng biển Việt Nam. Ngoài ra nghiệp đoàn đã thành lập các tổ đội liên kết trên biển để hỗ trợ, bảo vệ nhau khi gặp rủi ro, tai nạn trên biển.
>> BẤM ĐÂY ĐỂ XEM TOÀN BỘ DIỄN BIẾN TÌNH HÌNH CĂNG THẲNG TRÊN BIỂN ĐÔNG