Dạo quanh các sân khấu ca nhạc, có thể nhận thấy rõ lượng khách mua vé đã dần thưa thớt, nếu trước đây trung bình một tụ điểm ngoài trời cũng dễ dàng lấp đầy 4000 ghế thì nay con số đó chỉ còn khoảng 2000 đã được xem là thành công mỹ mãn. Sức hút của môn thể thao vua đang khiến tình hình showbiz rơi vào cảnh “kém vui”. Các tụ điểm ca nhạc phải cạnh tranh gay gắt với café, quán nhậu v.v… Bất cứ nơi nào chỉ cần một chiếc màn hình LCD cỡ bự cũng đều có thể trở nên rôm rả hơn sân khấu ca nhạc ngoài trời. Với lý do: "Euro bao năm mới có một lần, còn ca nhạc ngày nào xem chả được" đã khiến tình trạng vé ế ngày càng căng thẳng.
Một bạn nữ làm công nhân tại khu chế xuất Tân Thuận (TP.HCM) chia sẻ: “Trước đây thường đến các sân khấu ngoài trời như Trống Đồng, 126 nếu thấy có ca sĩ mà mình yêu thích thì sẽ cùng bạn trai mua vé. Thế nhưng đến mùa Euro, ngoài chuyện đi làm công cả ngày, anh ấy còn phải thức khuya xem bóng đá, và cũng thích ra quán café bình luận cùng bạn bè hơn, thế nên chuyện đi xem ca nhạc có vẻ không còn thoải mái như trước.”
Khán giả Mỹ Dung ở Quận 3 thì thổ lộ: “Bạn trai không thích đi xem ca nhạc nên mình đành tìm cách khác để giải khuây. Có lần thử đi xem bóng đá ngoài quán café với anh ấy thì thấy đúng là vui thật. Tuy không biết gì về Euro nhưng thấy mọi người hò reo kinh quá nên cũng đâm ra bị lây.”
Có người đã làm thử phép toán so sánh: đi xem ca nhạc tốn mỗi người cũng gần cả trăm ngàn, trong khi ra quán, ly café quá lắm cũng chỉ bằng ¾ giá, ở đó mình vừa được hòa mình vào không khí rất rôm rả mà lại vừa có nước uống.
Chính những yếu tố trên đã khiến nhiều bầu show phải lên phương án né Euro, đêm nào có trận đấu thì phải liệu đường mà nghỉ diễn, hoặc dời sang ngày khác. Cũng có nơi kiên trì chống chọi bằng cách giảm số lượng nghệ sĩ tham gia nhằm tiết kiệm một khoản chi phí đề phòng vắng khách. Nhưng chính việc làm này lại càng khiến các chương trình trở nên kém hấp dẫn, mất sức hút với cả những khán giả không thích xem đá bóng.
Show thành phố eo hẹp đã đành, mà ngay cả đến các tụ điểm dưới tỉnh cũng phải nhường bước trước bóng đá. Những tấm vé tạp kỹ chỉ khoảng 15, 20 nghìn, giờ đây không còn đủ sức quyến rũ, khiến một lực lượng ca sĩ chuyên chạy show tỉnh giờ cũng phải nằm nhà chờ thời.
Không chỉ đối đầu với Euro, mà rất nhiều sân khấu ngoài trời còn phải bất lực vì trùng đúng vào mùa mưa. Cách đây không lâu, mini show mà Siu Black dành nhiều tâm huyết, cuối cùng đã phải dời sang ngày khác vì yếu tố thời tiết. Ngoài ra, trong tháng qua hàng loạt chương trình lớn tại các tụ điểm quen thuộc đều không gây được hiệu ứng như mong đợi. Dường như V-Pop đang trong thời kỳ nghỉ dưỡng, chờ Euro và mùa mưa đi qua.
"Cái khó ló cái khôn", không phải ai mất show ca nhạc cũng chỉ biết khoanh tay ngồi nhà, một số nghệ sĩ trong hoàn cảnh này đã rất nhanh nhẹn khi chuyển hướng sang những hoạt động khác thích hợp hơn. Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà dẫn đầu cho trào lưu tung sản phẩm vào mùa Euro, bằng cách này họ có thể tiếp tục duy trì độ nóng tên tuổi mà không cần phải xuất hiện trên sân khấu nhiều như trước đây. Bên cạnh đó, cũng có người tranh thủ đi đóng phim, làm MC như Nguyên Vũ, hoặc bay show nước ngoài liên tục nhằm đảm bảo kinh tế thu nhập được ổn định. Còn lại một vài ngôi sao thì tận dụng khoảng thời gian này để đi du lịch nghỉ ngơi cùng gia đình.
Có lẽ đây cũng là thời điểm thích hợp để thị trường tạm lắng, ca sĩ có thể quay trở vào phòng thu để chuẩn bị cho những sản phẩm mới, sẽ được tung ra vào những tháng cuối năm. Còn đối với những ngôi sao đã có thương hiệu lớn, chuyện bớt đi vài show vì bóng đá cũng chẳng khiến họ phải bận lòng. Tuy vậy, không loại trừ trường hợp sẽ có người nhân lúc “nhàn hạ” cố tình gây scandal lôi kéo dư luận, hâm nóng tên tuổi. Dẫu có thế nào đi chăng nữa thì đây cũng là lúc mà V-Pop phải thắt chặt chi tiêu, chờ đợi mùa lễ hội cuối năm, đó mới chính là vụ mùa lớn nhất mà cả giới showbiz đều phải ngóng trông.