Vụ sập giàn giáo tại công trường Fomosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã làm 13 người chết, 29 người bị thương. Trong 4 bị cáo, có 2 người nước ngoài phải hầu tòa lần này.
Ông Nguyễn Văn Thắng - Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, theo lịch, ngày 16/12, TAND tỉnh này sẽ mở lại phiên sơ thẩm xét xử vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa.
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày (16 -17/12). Trong 4 bị cáo, có 2 người Việt là Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, ở Quảng Bình), Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, ở Hà Tĩnh). Hai người còn lại mang quốc tịch Hàn Quốc là Kim Jong Wook (43 tuổi) và Lee Jae Myeong (62 tuổi).
Ba bị cáo xuất hiện tại phiên tòa sáng 16/11. Ảnh: Phạm Hòa.
Trước đó một tháng, TAND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã mở phiên xét xử. Tuy nhiên, do bị cáo Đức ốm đột xuất, luật sư bào chữa cho hai bị cáo người Việt và một số đại diện cho người bị hại vắng mặt nên tòa tạm hoãn.
Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Hà Tĩnh, ông Lee Jea Myeong là giám đốc đơn vị quản lý công nhân làm việc tại hai giàn giáo (Lane 1 và Lane 2). Ông Kim Jong Wook là chỉ huy trưởng công trường sản xuất lắp đặt giếng chìm bến cảng Sơn Dương, thuộc công trường Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng).
Tối 25/3, hệ thống giàn giáo tại khu vực cầu cảng Sơn Dương bất ngờ đổ sập làm 13 người chết, 29 người bị thương. Trước khi sập, nhiều người thấy giàn giáo rung lắc ba lần nên đã cảnh báo đến đốc công nhưng họ không dừng lại cho đến khi gây ra hậu quả khảm khốc.
Ngày 19/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố, bắt giam 4 người trên về hành vi Vi phạm các quy định về an toàn lao động.
Hiện trường vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh. Ảnh: Phạm Hòa.
Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Hà Tĩnh xác định, giàn giáo sập do 4 nguyên nhân. Thứ nhất là do tuột phanh, tuột kích, gây mất ổn định của thanh cột ray, tạo rung lắc. Thứ hai, kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp.
Ngoài ra, trước khi giàn giáo sập, sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh, tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3 mm. Và nguyên nhân cuối được đưa ra là do bề mặt của một số má phanh bị rỉ sét do không được bảo dưỡng.