Máy bay DO 228 được thiết kế cho nhiệm vụ chở khách, chở quân, vận tải hàng hóa, đào tạo phi công, giám sát biển và tìm kiếm cứu nạn.
DO 228 có chiều dài 16,56m, cao 4,86m, sải cánh 16,97m, trọng lượng rỗng 3,2 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa 6,4 tấn.
Để làm được điều đó, DO 228 được trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Garrett AiResearch TPE-331-5 công suất 776 mã lực/chiếc.
Máy bay DO 228 đạt vận tốc cực đại 434km/h, trần bay hơn 8.500m. DO 228 có khả năng cất cánh đường băng ngắn, chỉ cần dài 750m.
Với việc tiêu tốn ít nhiên liệu, dễ bảo quản có thể bay cao liên tục tối đa 5,5 giờ cho quãng đường 2.500 km.
Máy bay được điều khiển bởi tổ lái 2 người (phi công chính và phụ). Máy bay DO 228 có thể chở tối đa 20 người trong nhiệm vụ chở khách.
Đến năm 1983, nhà sản xuất Hindustan Aeronautics Limited (HAL) của Ấn Độ đã mua giấy phép sản xuất và chế tạo DO 228 xuất khẩu tới khách hàng châu Á.
Theo DefenceNow hồi đầu năm 2013, trong giai đoạn 2013-2014, Hindustan Aeronautics Limited đặt mục tiêu sản xuất 30 máy bay tuần tra biển Dornier DO 228 trang bị cho Không quân – Hải quân Ấn Độ và 10 chiếc xuất khẩu tới 6 nước khác gồm: Việt Nam, Philippines, Nam Phi, Ecuador, Afghanistan và Thái Lan.
Nếu như Ấn Độ cung cấp DO 228 cho Việt Nam trở thành hiện thực thì Hải quân Việt Nam sẽ có thêm phương tiện tăng cường nhiệm vụ tuần tra bảo vệ bờ biển và vận tải biển.