Lật lại những vụ máy bay biến mất bí ẩn trên thế giới

Chiếc máy bay của Hãng hàng không Malaysia mất tích bí ẩn vào ngày 8/3/2014 cùng 239 người trên khoang. Nhiều nước như Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ…vẫn đang tìm kiếm.

Trong khi thân nhân các hành khách có mặt trong chuyến bay vẫn chờ đợi trong vô vọng và đau khổ, thì giới chức đã cảnh báo họ cần chuẩn bị tinh thần cho một viễn cảnh tồi tệ nhất. Bởi theo phân tích của nhiều chuyên gia, chuyến bay MH370 mất tích với quá nhiều điều bí ẩn, chưa thể giải thích. Có thể tóm lược những nghi ngại đó như sau:

Máy bay cất cánh từ Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia vào lúc 12h41’ ngày 8/3, dự kiến sẽ đến Bắc Kinh vào 6h30’ cùng ngày; nhưng tới 1h30, đài kiểm soát không lưu ở bên ngoài Kuala Lumpur đã mất liên lạc với máy bay khi nó đang bay trên biển giáp ranh Malaysia và Việt Nam. Các phi công đã không phát bất kỳ tín hiệu nào cho thấy máy bay gặp nguy hiểm. Theo một quan chức quân sự của Malaysia, dữ liệu radar sau đó cho thấy máy bay có thể đã thay đổi lộ trình trước khi biến mất. Cho đến nay, người ta vẫn chưa thể giải thích tại sao máy bay thay đổi lộ trình.

Malaysia cho biết đang tập trung tìm kiếm xung quanh vịnh Thái Lan, gần vị trí chiếc máy bay được phát hiện lần cuối. Tuy nhiên, họ cũng đang mở rộng tìm kiếm xa hơn về phía tây, ngoài khơi của bán đảo Malaysia, thậm chí sang cả eo biển Malacca, nối giữa biển Đông và Ấn Độ Dương. Động thái đó khiến người dân nước này phần nào đó hoài nghi và phẫn nộ. Họ cho rằng giới chức nước mình đang giấu giếm những thông tin xung quanh vụ việc. Thời gian tìm kiếm càng kéo dài, việc tìm kiếm càng phức tạp hơn.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng chỉ có 3 nguyên nhân dẫn đến sự mất tích của máy bay: trục trặc kỹ thuật, lỗi của phi công hoặc là khủng bố. Nhưng cho đến khi tìm ra máy bay và hộp đen của nó, tất cả vẫn là giả thiết.

Trước đây, thế giới cũng từng ghi nhận những vụ máy bay mất tích bí ẩn tương tự như MH370.

Mất tích 45 năm vẫn còn nguyên vẹn: Năm 1985, tại vùng đầm lầy trong khu rừng rậm New Zealand, người ta phát hiện một máy bay chở khách hai động cơ  đã mất tích trước đó gần nửa thế kỷ. Điều khiến những người tìm kiếm không hiểu nổi là chiếc máy bay đó trông còn mới y như trước khi bị mất tích, không hề cũ đi hoặc biến dạng. Số hiệu trên máy bay vẫn rõ ràng, dễ đọc. Chiếc máy bay lấp lánh ánh bạc này mất tích trước đó 45 năm trên đường bay từ Manila - Philippines đến đảo Mindanao. Trong khoang máy bay vẫn tìm thấy những tờ báo tuần phát hành vào tháng 1/1937.

Một nhóm chuyên gia hàng không của quân đội Indonesia được cử đến hiện trường. Sau khi xem xét nghiên cứu chiếc máy bay “như còn mới” đó, ai cũng tái mặt vì kinh ngạc và không thể giải thích. Các điều tra viên lúc đầu khi mới trông thấy chiếc máy bay đó, không ai dám tim ở mắt mình nữa. Vỏ ngoài của nó trông vẫn mới, thân máy bay hoàn toàn không có một vết tỳ, những cánh cửa vừa mở là được ngay, không hề có tiếng cót két hay răng rắc gì cả.

Vào trong khoang máy bay không thấy người nào dù là sống hay chết. Nhưng trong máy bay cốc giấy, mẩu thuốc lá và mấy tờ báo năm 1937 vẫn chưa ngả màu vàng, dường như mới đó vẫn đang có người ngồi trong máy bay. Trong một chiếc gạt tàn là một vỏ bao thuốc lá thơm, loại thuốc lá mác ấy lưu hành vào những năm 1930, nhưng vào thời Chiến tranh thế giới thứ II đã ngừng sản xuất. Trong phích vẫn còn cà phê nóng hổi.

Điều khiến cho các nhân viên điều tra ngạc nhiên không kém là tình trạng máy bay. Trong bình ắc quy của máy bay vẫn nạp đầy điện, chỉ vặn công tắc là đèn bật sáng. Thùng chứa nhiên liệu hầu như vẫn đầy nguyên.

Chiếc máy bay trông như được hạ cánh khẩn cấp, vừa may đỗ xuống được chỗ đất mềm trong vùng đầm lầy, nên hoàn toàn không bị hư hại gì, vẫn có thể bay trở lại như gần 50 năm trước đây. Cơ quan có thẩm quyền lập tức ra lệnh phong tỏa khu vực, nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải thích nào cho vụ việc bí ẩn này.

Mã Morse bí ẩn trước khi mất tích: Ngày 2/8/1947, chiếc máy bay Star Dust của Hãng BSAA chở 11 người từ Buenos Aires (Argentina) tới Santiago (Chile) biến mất khi bay qua dãy núi Andes. Đài kiểm soát không lưu nhận được một tín hiệu bằng mã Morse kỳ lạ từ máy bay: “STENDEC”. Không ai hiểu thông điệp này nghĩa là gì. Trong suốt 50 năm, nhiều giả thuyết đã được đặt ra như máy bay bị đặt bom, bị phá hoại, thậm chí bị người ngoài hành tinh bắt cóc.

Mãi đến cuối thập niên 1990, một số vận động viên leo núi mới phát hiện các mảnh vỡ của chiếc máy bay Star Dust chìm trong băng tuyết. Các chuyên gia đặt giả thuyết phi công không xác định được độ cao, cho hạ cánh khi vẫn đang bay trên đỉnh núi bị mây phủ kín rồi đâm vào núi. Thông điệp “STENDEC” đến nay vẫn là bí ẩn chưa ai giải thích được.

Sự cố hàng không tồi tệ và bí ẩn nhất trong lịch sử Hàng không Pháp: Nhắc tới những vụ máy bay mất tích trong lịch sử hàng không, người ta không thể bỏ qua vụ tai nạn về chiếc máy bay Airbus 330-200 mang số hiệu 447 của hãng hàng không Pháp Air France bay từ Rio de Janeiro (Brazil) đến Paris (Pháp).

Chuyến bay 447 mất tích ở Đại Tây Dương vào ngày 1/6/2009, trên máy bay có 216 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn. Theo dự kiến máy bay sẽ hạ cánh tại Charles de Gaulle vào 11h15’ sáng 1/6. Tuy nhiên, ngay sau khi cất cánh khỏi sân bay Rio de Janeiro, máy bay đã bị mất liên lạc với trung tâm hàng không và sau đó “biến mất” khỏi màn hình radar khi đi qua vùng biển Đại Tây Dương. Đặc biệt, trước khi mất tín hiệu, bộ phận hỗ trợ liên lạc hàng không của sân bay Rio đã nhận được những thông điệp ACARS. Ngay lập tức người ta đã tổ chức một cuộc tìm kiếm trên diện rộng với nghi ngờ chiếc máy bay đã bị rơi xuống biển.

Brazil huy động các máy bay quân sự tìm kiếm. Pháp phái tàu tìm kiếm Pourquoi có trang bị hai tàu ngầm mini có thể lặn tới độ sâu 6.000m, để dò tìm đáy biển. Cuối ngày 6/6/2009 người ta phát hiện hai thi thể và một vali chứa vé của chuyến bay 447 trên Đại Tây Dương, gần nơi chiếc Airbus A330 được cho là gặp nạn. Sang ngày 7/6/2009 không quân Brazil đã tìm thêm được 3 thi thể trong chuyến bay này. Mãi đến ngày 3/4/2011, nhiều mảnh vỡ lớn mới được tìm thấy. Các nhà điều tra cho rằng nguyên nhân dẫn tới tai nạn là do hỏng hệ thống điều kiển.

Máy bay mất tích một năm sau mới tìm thấy: Ngày 12/6/2012, nhà chức trách Nga thông báo một máy bay cỡ nhỏ chở 13 người đã mất tích ở khu vực miền Trung nước này. Chiếc máy bay trong vụ mất tích bí ẩn này là chiếc Antonov AN-2 chuyên dùng để giám sát cháy rừng. Tuy nhiên, trong ngày 12/6 chiếc máy bay này đã chở khách trái phép từ sân bay Serov. Điều đặc biệt, ngay sau khi cất cách một thời gian chiếc máy bay đã không còn bất kỳ tín hiệu nào.

Sau khi mất tích, rất nhiều cuộc tìm kiếm diễn ra nhưng không có bất kỳ thông tin nào khả quan được hé lộ. Một năm sau, tháng 5/2013 người ta tìm thấy xác của chiếc Antonov AN-2 và hơn 10 thi thể nạn nhân ở một khu vực đầm lầy thuộc vùng núi Ural của Nga, cách thành phố Serov 8km. Khu vực đầm lầy lại là một khu vực rất ít người qua lại.