Mặc dù Sở GTVT Hà Nội đã có quyết định cấm các phương tiện xe hai bánh và người đi bộ lưu thông trên khu vực cầu cạn (từ nút giao Lĩnh Nam đến điểm tiếp đất tại cầu Dậu - đường Nghiêm Xuân Yêm, quận Hoàng Mai đi các đoạn tuyến phía Nam vành đai III) nhưng nhiều xe máy vẫn phóng ‘vù vù’ trên cầu cạn Thanh Trì để sang phía bên kia cầu.
Nhiều trường hợp vi phạm đã bị các tổ công tác CSGT làm nhiệm vụ nhắc nhở xử lý, tuy nhiên nhiều phương tiện xe máy vẫn cố tình vi phạm, ‘đối phó’ với CSGT bằng cách bám đuôi ô tô hay quay đầu xe đi ngược chiều.
Hiện làn đường rẽ xuống cầu Dậu – Nghiêm Xuân Yêm đang bị bịt lại, vì vậy, nếu xe máy nào đã đi từ nút giao Lĩnh Nam đến đây đều không thể rẽ xuống đường này mà buộc phải nhấc xe máy qua lan can đường.
Một lối khác có thể xuống đường là đi thẳng tới đoạn rẽ xuống gần ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi, nhưng xuống đây, người đi xe máy sẽ bị CSGT làm nhiệm vụ dừng xe và xử phạt.
Lợi dụng tình hình này, một nhóm người đứng chờ tại điểm tiếp đất ở Cầu Dậu – đường Nghiêm Xuân Yêm, khi thấy người đi xe máy đến đây sẽ gọi lại, chỉ về phía trước và thông báo rằng nếu đi về phía trước “công an bắt đấy, một là quay đầu đi, hai là đưa 50 nghìn, anh em bê xe qua cho”.
Mỗi lần nhấc một chiếc xe vi phạm, nhóm người thu 50 ngàn tiền phí. "Còn hơn là bị công an phạt" - một người trong nhóm 'giải cứu' nói với người vi phạm.
Rơi vào thế ‘tiến thoái lưỡng nan”, nhiều xe máy phải chấp nhận mức phí để ‘thoát hiểm’ để xuống cầu Dậu. Và thế là 5 – 6 người đàn ông khỏe mạnh cùng nhấc chiếc xe máy bê qua lan can sang phần đường bên cạnh rồi lấy 50 nghìn đút túi sau cuộc ‘ngã giá’ chóng vánh.
Chỉ trong một buổi sáng, đã có đến hàng chục chiếc xe máy đi vi phạm. Mỗi lần đi qua “chốt” của “cò” đều được “tư vấn”: “Nếu đi xuống là công an bắt phạt, nếu không có giấy tờ còn bị thu xe. Để anh em nhấc xe qua lan can, chỉ mất có 50 ngàn thôi”.
Người vi phạm sau một lúc ngập ngừng đành “cắn răng” chi 50 ngàn đồng để nhóm người nhấc xe qua”.
Theo quan sát của PV, trong sáng 5/10, nhóm người này đã “giải cứu” cho khoảng 20-30 xe máy vi phạm. Nếu nhân lên, số tiền họ kiếm được cũng không phải là nhỏ.