Ngày 4/12, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận 8 chiếc mô tô Kawasaki Ninja 250R do Công ty CP Phương Mai (trụ sở tại quận 10 - TPHCM) bàn giao. Đây là loại xe phiên bản mới, động cơ 249 phân khối, công suất 32 mã lực... và giá thành tương đương 12.500 USD/chiếc.
“Cứ như công tử Bạc Liêu”!
Theo nhiều người dân, đây là một sự lãng phí vì lực lượng thanh tra giao thông không cần thiết phải sử dụng loại xe có công suất lớn và giá thành cao như vậy. Nhìn vào kiểu dáng rất hoành tráng của chiếc xe, anh N.V.H (ngụ TP Biên Hòa - Đồng Nai) cho rằng nó hợp với “dân chơi” hơn là những người thi hành công vụ. “Họ cứ như công tử Bạc Liêu vậy, tiêu xài tiền Nhà nước quá lãng phí” - anh H. nói.
Trước những phản ứng của dư luận, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho rằng sự việc không quá phức tạp và đây là điều đáng mừng vì thời gian qua, đơn vị phải sử dụng xe quá cũ kỹ nên không thể phục vụ tốt cho công việc. Mặt khác, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ngày càng phức tạp nên việc trang bị phương tiện tốt, hiện đại cũng là điều cần thiết. “Trang bị xe tốt là điều bình thường, hiện vẫn còn thiếu 1 chiếc vì toàn tỉnh có 9 đội trải đều trên các huyện” - ông Dương Mạnh Hưng, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, nói.
Theo ông Hưng, việc mua những chiếc xe trên là có sự phê duyệt của Sở Tài chính và UBND tỉnh Đồng Nai. Người dân nên thông cảm vì với phương tiện hoạt động không thật sự tốt thì công việc cũng không thể trôi chảy được. “Đây là chủ trương chung, cần phải đầu tư phương tiện để thực thi công việc được tốt” - ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, phân trần.
Đã từng mua 8 chiếc Kawasaki Boss 175 phân khối
Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Tuyết Mai, Giám đốc Công ty CP Phương Mai, cho biết không riêng gì Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai mua mô tô Kawasaki để phục vụ cho công tác tuần tra. Từ năm 2009, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Tây Ninh cũng đã mua 10 mô tô Kawasaki Boss 175 phân khối để phục vụ cho công tác này. Đến năm 2010, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cũng ký hợp đồng với công ty để mua 8 chiếc mô tô Kawasaki Boss 175 phân khối. “Việc mua bán đều thông qua đấu thầu công khai” - bà Mai khẳng định.
Theo bà Mai, mô tô Kawasaki có chất lượng tốt và nhà cung cấp còn kèm theo dịch vụ bảo hành lưu động miễn phí 4 lần/năm với tổng đoạn đường 12.000 km. Dòng mô tô Kawasaki Ninja 250R (được mệnh danh “Huyền thoại xanh”) là phiên bản mới, vừa xuất hiện tại thị trường châu Á và một số quốc gia ở Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Thái Lan… đã trang bị cho lực lượng cảnh sát sử dụng.
Theo bà Mai, hiện nhiều cơ quan Nhà nước có nhu cầu dùng mô tô phân khối lớn cho mục đích tuần tra nhưng rất ngán ngại sử dụng xe do Trung Quốc sản xuất vì chỉ vài năm là hư hỏng. Trong khi đó, mô tô Kawasaki Boss 175 phân khối mà Thanh tra Sở GTVT tỉnh Tây Ninh và tỉnh Đồng Nai mua từ năm 2010 đến nay vẫn còn sử dụng rất tốt…
Giải thích vì sao mô tô Kawasaki Ninja 250R có giá bán tại Việt Nam cao hơn thị trường Nhật và các nước khác, bà Trần Thị Tuyết Mai cho biết: “Khi nhập từ Thái Lan về Việt Nam, chúng tôi phải trả một số loại thuế, phí nên mới lên cao như vậy”.