Cục phó Hàng không 'soi' hành lý bị phá khóa tại sân bay

Ngày 11.6, đoàn kiểm tra công tác an ninh của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã tiến hành kiểm tra tại Tân Sơn Nhất.

Nhằm truy tìm nguyên nhân và tính giải pháp khắc phục tình trạng mất trộm hành lý, đồ đạc tại các sân bay.

 

Vận chuyển hành lý ký gửi từ máy bay và khu nhà chờ

Theo đoàn công tác, điều quan trọng không phải là tìm cách bắt quả tang người vi phạm mà phải tạo môi trường tốt để tránh những hành vi đó xảy ra.

Qua kiểm tra, đoàn công tác phân tích có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất trộm, thất thoát đồ đạc, hành lý của ký gửi của hành khách trên các chuyến bay và tại khu vực sân bay.

Trong đó, tuy chưa phát hiện trường hợp các nhân viên móc nối với nhau để trộm cắp tài sản nhưng không loại trừ khả năng này có thể xảy ra.

Ngoài ra, có những tình huống như hành khách lấy đồ của khách, khách bị quên đồ tại các điểm transit trước khi đến cảng nội địa hoặc đồ bỏ quên.

Theo phản ánh của một nữ hành khách bay từ Mỹ về Tân Sơn Nhất sáng 11.6, một thùng hàng của bà đã bị mở và sau đó được dán lại bằng băng keo nhận biết của Cục An ninh nội địa Mỹ, khi kiểm tra vị khách này phát hiện bị mất một túi hàng nhỏ.

Theo Phó trưởng ban An ninh an toàn TCty Cảng HKVN, Mỹ cho phép lực lượng an ninh hàng không được phép kiểm tra hành lý của khách nếu cần thiết hoặc có dấu hiệu nghi ngờ mà không cần sự có mặt của hành khách. Hành lý sau đó sẽ được dán bằng băng nhận biết của an ninh Mỹ.

Đây chỉ là một trong số nhiều trường hợp bị kiểm tra hàng hóa. Cùng đó, do hàng hoá vận chuyển xa, qua nhiều trạm trung chuyển và va đập mạnh trong quá trình vận chuyển nên khó tránh khỏi va li hành lý bị rách, bật khóa.

Trước việc hành lý ký gửi trên các chuyến bay bị mất, Phó Cục trưởng Cục HKVN - Đào Văn Chương rằng cần có sự phân khúc để xác định được nguyên nhân cũng như trách nhiệm của từng bộ phận cụ thể đồng thời, phải nghiên cứu sửa đổi quy trình bắt buộc khai báo cho người phụ trách ngay sau khi có phát hiện đồ bỏ quên của hành khách để tránh tình trạng chuyển trót lọt đồ ra ngoài.

Phó GĐ Xí nghiệp thương mại phục vụ mặt đất Tân Sơn Nhất Phạm - Ngọc Tùng cũng cho rằng giảm tình trạng hành lý bị thất lạc hoặc bị mất đồ cần duy trì các biện pháp đồng bộ, thường xuyên.

Trong đó, có tuyên truyền cho hàng khách tuân thủ các quy định của nhà vận chuyển, không bỏ đồ quý hiếm trong hành lý thông thường và hàng hóa thông thường.

Theo ông Tùng hiện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai hệ thống camera giám sát trên các khu vực băng chuyền và trong quý I/2015, hành lý đi có liên quan đến thất thoát, mất cắp đã giảm 48%-50% so với năm trước trong khi sản lượng vẫn tằn 12%.

Việc truy tìm, bắt quả tang và xử phạt cá nhân vi phạm không phải là biện pháp cơ bản mà cần tạo ra môi trường để các cá nhân không có hành vi vi phạm.