Chân dài vất vả khi thiếu người "chống lưng"

Khi đứng ngoài các công ty quản lý, người mẫu tự do gặp nhiều khó khăn và vất vả hơn những chân dài có người “chống lưng”.

Trong làng thời trang Việt Nam, không phải vô cớ mà một chân dài đột nhiên tỏa sáng thành sao. Sự nỗ lực và phấn đấu của mỗi cá nhân là điều không thể thiếu. Nhưng quan trọng hơn cả là đội ngũ tinh nhuệ, hậu thuẫn vững chãi. Chính những ekip chuyên nghiệp sẽ tìm mọi cơ hội, tạo đòn bẩy cho sự tiến nhanh và tiến xa của các cô gái trẻ. Thế lực “chống lưng” cho những cô gái chân dài trong làng mẫu tựa như tranh sáng tranh tối với những góc nhìn đa sắc diện.

Cũng từ câu chuyện nhờ cậy vào sự hỗ trợ và giúp đỡ trong quá trình phát triển sự nghiệp, thị phi và tai tiếng cũng xuất hiện. Bởi không phải ai cũng cần mẫn trên cánh đồng nghệ thuật. Nhiều người không đủ kiên nhẫn đợi đến ngày hưởng trái ngọt. Chính những tham vọng cá nhân, mong muốn rút ngắn con đường đến đích thành công đã làm nảy sinh mọi ồn ào trong dư luận.

Chuyên đề Chân dài và thế lực “chống lưng” sẽ khắc họa rõ nét hơn về công nghệ đẩy sao trong làng người mẫu Việt. Từ mô hình nhỏ gọn của một ekip tới các công ty quản lý đình đám, tất cả đều chứa đựng những tình tiết thú vị.

Kỳ 3: Chân dài vất vả thiếu người “chống lưng”

Trong xu hướng nhiều cô gái trẻ muốn gia nhập vào các công ty quản lý người mẫu uy tín để phát triển sự nghiệp, một bộ phận không nhỏ lại chọn con đường tự thân vận động. Với phương cách này, họ được toàn quyết quyết định về cách xây dựng hình ảnh, hướng đi cho mình trên con đường sự nghiệp. Người mẫu tự do không bị bó buộc trong những quy định khắt khe của công ty, catxe cho mỗi đêm diễn cũng không bị khấu trừ phầm trăm. Về mặt hình ảnh, họ được làm mọi điều mình thích.

Đa phần những người mẫu có cá tính mạnh, sớm tạo dựng được thành công trên con đường nghề mẫu đều chọn con đường tự do. Nhưng so với các người mẫu độc quyền, họ có phần vất vả trong quá trình phát triển sự nghiệp. Để có được thành công, họ luôn phải chứng tỏ được khả năng của bản thân, từ đó khẳng định được vị trí của mình trong làng mẫu Việt. Hoàng Yến, Trang Trần, Ngọc Quyên, Minh Triệu... là những người mẫu chọn con đường tự do như thế, để có được thành công như hiện tại là cả đoạn đường dài mà các người đẹp phải gồng mình, gắng sức.

  

Võ Hoàng Yến, Ngọc Quyên, Minh Triệu là 3 trong số những người mẫu hoạt động tự do và tạo được danh tiếng trong làng mẫu Việt

Khi chân dài không muốn là “gà” độc quyền

Một trong những lý do chính khiến các người mẫu trẻ không muốn đầu quân vào các công ty quản lý bởi sự tự chủ và cá tính mạnh mẽ. Với cá tính này, họ khó lòng tuân thủ đúng những quy định khắt khe hoặc đôi khi không tin tưởng vào chiến lược mà công ty dựng lên. Họ muốn xây dựng hình ảnh theo cảm nhận và sở thích của mình. Những người mẫu thực sự có khả năng và cá tính mạnh mẽ qua thời gian sẽ tạo được dấu ấn trong làng mẫu. Tuy nhiên nhiều chân dài quá tự tin về năng lực bản thân lại bị luẩn quẩn khi thiếu những định hướng mang tầm chiến lược.

Khi được hỏi về lý do vì đâu người mẫu Việt lại thích hoạt động theo hướng tự do, nhiều người mẫu có thâm niên và người mẫu trẻ đều chia sẻ: là người mẫu tự do sẽ được tự quyết định mọi thứ từ việc nhận show, xây dựng hình ảnh, xây dựng phong cách. Bản thân có thể làm mọi điều mà mình cho là đúng và có lợi cho con đường phát triển sự nghiệp. Ngược lại khi đã là “gà” độc quyền, ít nhiều họ đều phải tiết chế cái tôi. Đặc biệt hơn cả là làm việc một mình, họ được hưởng trọn số tiền catxe thay vì khấu trừ phần trăm cho ekip thuộc công ty.

Đối với những người đẹp có máu nghệ sĩ thì việc đầu quân cho các công ty quản lý là điều phi thực tế. Họ thích tự do bay nhảy và toàn quyền quyết định sự nghiệp và cuộc sống của mình. Hơn nữa theo ý kiến của nhiều người mẫu chuyên nghiệp, nhiều công ty quản lý người mẫu trong nước hoạt động cũng chưa thực sự hiệu quả. Nhiều người mẫu sau khi hết hạn hợp đồng cũng giã từ công ty với lý do “công ty chẳng làm được gì cho em”.

Một trong những lý do khiến chân dài Việt thích hoạt động tự do hơn là “gà” độc quyền bởi việc xuất hiện các ekip nhỏ lẻ. Dù rằng không đầu quân cho công ty quản lý nhưng nhiều người mẫu lại xây dựng cho mình một ekip riêng. Mô hình này cũng khá phổ biến ở Việt Nam với ekip bao gồm: một quản lý, một trợ lý, một make-up và một nhiếp ảnh. So với các người mẫu “một thân một mình” lo liệu mọi việc, sự xuất hiện các ekip nhỏ  đã đỡ đần họ trong nhiều công việc.

Xây dựng hình ảnh trên cảm tính và giữ cái tôi quá lớn khiến Hoàng Yến chịu nhiều phản ứng trước dư luận

Gian truân khi thiếu người “chống lưng”

Khi nghe những lý do khiến chân dài Việt không muốn là người mẫu độc quyền, tưởng chừng như việc hoạt động tự do sẽ thuận lợi và thoải mái. Tuy nhiên trên thực tế, khi tự thân vận động người mẫu tự do vất vả hơn nhiều so với những chân dài có người “chống lưng”.

Nhiều người mẫu có thói quen làm việc và sống theo cảm tính, chính vì thế họ không chú trọng nhiều đến việc tạo dựng phong cách và xây dựng hình tượng. Trong khi đó các ca sĩ lại rất chú trọng yếu tố này. Một phần lớn là do tính chất đặc trưng của từng dòng nhạc ảnh hưởng đến phong cách thời trang và dấu ấn về tạo hình. Người mẫu lại luôn biến hóa không ngừng với những ý tưởng mới. Hơn nữa họ là những người yêu cái đẹp và dễ bị “dụ dỗ” theo những xu hướng mới. Dấu ấn cá nhân là điểm mà nhiều chân dài Việt khó tạo dựng được ngoại trừ Thanh Hằng là một trong những người mẫu sớm vạch định cho mình hướng đi trở thành một ngôi sao giải trí.

Khi bàn đến quá trình xây dựng hình ảnh, làng mẫu Việt từng chứng kiến sự vất vả và lắm gian truân của hai chân dài nổi tiếng là Ngọc Quyên và Hoàng Yến. Ở thời điểm hiện tại, Ngọc Quyên tạo đã tạo dựng được dấu ấn riêng và định vị được chỗ đứng của mình trong làng mẫu. Tuy nhiên khoảng thời gian trước đó, cô cũng từng bị rối loạn trong quá trình xây dựng hình ảnh. Một trong những scandal lớn nhất trên con đường sự nghiệp của cô là bộ ảnh khỏa thân thực hiện tại Mộc Châu. Đây được coi là bài học lớn cho giới chân dài về việc xây dựng và giữ gìn hình ảnh.

Ngọc Quyên từng có bước đường đầy gian truân trong việc xây dựng hình ảnh và phát triển tên tuổi

Hoàng Yến cũng không khá khẩm hơn cô bạn thân, bởi cái tôi quá lớn và tính khí đôi phần hơi bốc đồng của cô. Giới chuyên môn luôn đánh giá Hoàng Yến là một người mẫu tài năng và “dư” thừa tố chất để trở thành người mẫu số 1 tại Việt Nam. Tuy nhiên do phát triển sự nghiệp theo hướng "tự phát", thiếu chiến lược và hướng đi đúng đắn khiến Hoàng Yến khi tỏa sáng lúc lại lu mờ.

Không gặp quá nhiều sóng gió như Ngọc Quyên và Hoàng Yến trong quá trình phát triển sự nghiệp, nhưng Minh Triệu lại là chân dài để lỡ nhiều cơ hội tỏa sáng. Một phần cũng do tính ung dung tự tại của cô. Thêm vào đó là chuyện “đơn thương độc mã” trên chiến trường. Thiếu người hậu thuẫn, khiến bước tiến của Minh Triệu chậm hơn so với nhiều chân dài cùng thời và dàn “lính mới”. Mãi đến khi có sự hỗ trợ đắc lực của stylist Đỗ Long, nhiếp ảnh Lê Thiện Viễn, cùng chuyên viên make-up riêng, Minh Triệu mới có được bước chuyển mình ngoạn mục. Cô phát huy mọi thế mạnh của mình và thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu thời trang.

Minh Triệu "tiến" chậm hơn bởi thiếu lực lượng hậu thuẫn

Cũng như làng nhạc trẻ Việt Nam, các công ty quản lý người mẫu cũng có những chiến lược pr và lăng xê “gà” của mình. Chính sự đầu tư chu đáo, kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng đã giúp nhiều cô gái trẻ nhanh chân bước vào dàn người mẫu sáng giá. Và kế đến họ được thăng hạng nhanh chóng bởi sự nỗ lực của bản thân cũng như sự hỗ trợ của lực lượng “chống lưng”. Rất nhiều người mẫu nhanh chóng thành sao nhờ sự tác động mạnh mẽ của công ty quản lý như Hồng Quế, Lan Hương, Minh Tú… Nhưng vì quá tự tin vào khả năng của bản thân, họ rời bỏ công ty để rồi nhận thấy được tầm quan trọng của thế lực “chống lưng” với việc phát triển sự nghiệp của một người mẫu.

Hiện tại, xu hướng các người mẫu trẻ đầu quân cho các công ty quản lý trong làng mẫu Việt không quá xa lạ. Và khi không có một lực lượng “chống lưng” chuyên nghiệp, nhiều người mẫu buộc phải tự xây dựng cho mình một ekip riêng. Bởi hầu hết giới chân dài đều cảm nhận rõ sự vất vả và gian truân khi hoạt động độc lập trong guồng quay sôi động của làng người mẫu thời trang Việt.