Tối 4/1, trong một cuộc họp báo tại Jakarta, ông Soelistyo trao đổi rằng: “Hộp đen của máy bay QZ8501 có thể cách khu vực tìm thấy 5 vật thể “không xa”. Vì vậy, đội tìm kiếm và cứu hộ sẽ sớm tìm thấy nó”.
Trong cuộc họp báo, ông Soelistyo cũng lưu ý: “Chúng tôi đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong công tác tìm kiếm và cứu hộ. Thách thức lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là rất nhiều bùn ở dưới đáy biển. Thêm vào đó, thời tiết xấu cũng đã ngăn cản công việc của chúng tôi”.
Tuy nhiên, ông Soelistyo cũng cho biết, cho đến nay, vẫn chưa có tàu nào phát hiện ra bất kỳ tín hiệu nào phát đi từ hộp đen hoặc bất kỳ máy ghi âm của máy bay nào.
Ông Bambang Soelistyo cũng khẳng định, 8 ngày sau khi máy bay Airbus A320-200 của hãng hàng không AirAssia, mang theo 162 hành khách và phi hành đoàn đang trên đường từ Surabaya đến Singapore rơi trong thời tiết mưa bão, hiện đội cứu hộ mới chỉ vớt được 34 thi thể.
Trong số đó, 1 số thi thể đã được phát hiện bởi tàu RSS Persistence của hải quân Singapore. Hiện, tất cả các thi thể được tìm thấy đã được đưa đến trung tâm xác định tại Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia.
Indonesia sẽ tiếp tục triển khai thêm 5 tàu để tiếp tục xác định vị trí của hộp đen và xác máy bay vào hôm 5/1.
Trước đó ông Basarnas cho hay rằng, đội tìm kiếm ngày 4/1 gồm: 6 chiếc máy bay cố định cánh (4 từ Indonesia, 1 của Hàn Quốc, 1 của Nga), 14 máy bay trực thăng (10 từ Indonesia, 2 của Singapore và 2 của Mỹ), và 27 tàu của Indonesia, Singapore, Malaysia, Mỹ và Nhật Bản).
Trong một tuyên bố ngày 4/1, Bộ Quốc phòng Indonesia cũng cho biết: “Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân của các hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay xấu số QZ8501. Các nhân viên cứu hộ sẽ cố gắng hết sức để thực hiện công việc tìm kiếm cứu hộ một cách chuyên nghiệp”.
5 vật thể lớn đã được tìm thấy ở độ sâu 30m
Trong cuộc tìm kiếm quy mô lớn hôm 4/1, đội tìm kiếm đã tìm thấy một vật thể lớn dưới đáy biển, thêm vào 4 vật thể đã được tìm thấy trước đó. Vật thể thứ 5 đã được xác định một cách chính xác bởi tàu tìm kiếm trong đêm.
Theo ông Soelistyo, đội tìm kiếm đã xác nhận rằng, những mảnh vỡ được tìm thấy dưới đáy biển Java là các bộ phận của máy bay QZ8501 nhờ vào việc khám phá một vụ tràn dầu và hai phần lớn của máy bay. Trong đó, một vật thể lớn dài 18 cm cũng đã được tìm thấy.
Ông nói: “Hiện chúng tôi đã hạ một ROV xuống biển để thu những hình ảnh thực tế về các bộ phận đã được phát hiện dưới đáy biển. Tất cả đều ở độ sâu 30m”. .
Chuyến bay QZ8501 “trái phép” định mệnh
Theo một nguồn tin “gây sốc” từ Bộ Giao thông vận tải Indonesia cho hay, chuyến bay QZ8501 được cấp phép bay tuyến đường Surabaya-Singapore 4 chuyến mỗi tuần nhưng trong ngày xảy ra chuyến bay định mệnh cướp đi sinh mạng của 162 người, lịch trình bay không có tên QZ8501.
Djoko Murjatmodjo, Bộ trưởng Giao trông vận tải Indonesia cho biết thêm, hiện nay, Indonesia đã “đóng băng” việc cấp giấy phép cho hãng hàng không AirAsia cho đến khi kết thúc các cuộc điều tra.
Bên cạnh đó, những khách hàng đã đặt vé của AirAsia, chuyến bay từ Surabaya-Singapore sẽ được bồi thường bằng một vé máy bay khác theo quy định hiện hành.
Về phía Singapore, ngày 3/1, 2 cơ quan có liên quan là Cục Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) và sân bay Changi Group (CAG), Singapore cho hay rằng, họ đã cấp phép cho AirAsia được bay chặng bay Surabaya-Singapore.
Với chặng bay Surabaya-Singapore, tại điểm dừng Singapore, Indonesia AirAsia đã xin cấp phép để mở chuyến bay hàng ngày, hạ cánh tại sân bay Changi lúc 8h30 và cất cánh về Surabaya lúc 14h10 kể từ ngày 26/10/2014 đến ngày 28/3/2015.
Theo đó, phía Singapore đã cấp phép cho các chuyến bay của Indonesia AirAsia được hoạt động 4 lần một tuần vào các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 6 và chủ nhật. Hãng hàng không giá rẻ này có thể điều chỉnh tần số các chuyến bay của họ để phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách hoặc các hoạt động của hãng.
Hiện vụ việc đang tiếp tục được các bên liên quan tiến hành điều tra.
Thêm 3 thi thể nữa đã được nhận dạng
Ngày 4/1, các nhà chức trách công bố đã nhận dạng thêm được 3 thi thể đó là ông Wismoyo Ari Prambudi, 24 tuổi, đến từ Klaten, miền Trung Java; J.Stephy Gunawan, một cô gái 10 tuổi đến từ Surabaya, miền Đông Java; và bà Juanita Limantara, 30 tuổi, từ Surabaya.
Một nhóm người đến từ Trung tâm nhận dạng nạn nhân thiên tai (DVI) gồm 6 cán bộ của lực lượng cảnh sát Singapore và 2 chuyên gia pháp y đã khởi hành tới Surabaya vào hôm 3/1, để hỗ trợ Indonesia trong việc xác định thi thể của các nạn nhân.