Xu hướng mới: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho dịch vụ tín dụng
Thứ năm, 08/09/2022 10:29

Với sự phát triển của mạng xã hội và công nghệ hiện đại 4.0, hình thức vay truyền thống tại điểm bán dần bị thay thế bởi vay trực tuyến, các tổ chức tín dụng đang không ngừng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, mang đến trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.

Vay tiền online ngày càng trở nên phổ biến

Theo thống kê từ “We are social” tính đến tháng 1 năm 2022, Việt Nam có 72,1 triệu người sử dụng internet, đạt tỷ lệ 73,2% trên tổng dân số, tăng 3,4 triệu người so với năm 2021. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, số lượng người dùng internet thực tế tại Việt Nam có thể còn cao hơn so với con số thống kê kia. Như vậy có thể thấy, cứ 10 người dân Việt Nam thì có 7 - 8 người sử dụng internet.

Cùng với sự phát triển của internet, dịch vụ tín dụng đã có sự chuyển đổi trong những năm qua, khách hàng chuyển dần từ hình thức vay truyền thống tại điểm bán sang vay trực tuyến (hay còn được gọi là “Vay tiền online”). Thay đổi dễ nhận thấy nhất là lượng tìm kiếm của khách hàng, từ khóa “vay tiền online” từ xấp xỉ 5000 lượt tìm kiếm trên tháng năm 2018 lên hơn 100.000 lượt tìm kiếm trên tháng năm 2022.

Chỉ cần sử dụng máy tính hoặc điện thoại kết nối internet, khách hàng đã có thể vay một khoản tiền trên website hoặc app vay tiền nhanh chỉ qua vài thao tác đơn giản mà không cần vất vả chạy đi chạy lại đến điểm dịch vụ như trước. Các tổ chức tín dụng, kể cả ngân hàng truyền thống cũng đang có sự chuyển đổi số, không ngừng áp dụng công nghệ vào quy trình vay nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng thế nào trong dịch vụ tín dụng?

Những ứng dụng của AI trong dịch vụ vay tiền

Để có thể phát triển dịch vụ Vay online, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, các tổ chức tín dụng hiện không ngừng đẩy mạnh việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo - Trí thông minh đến từ máy móc vào quy trình vay.

Vậy AI được ứng dụng thế nào trong dịch vụ tín dụng?

1. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chấm điểm tín dụng: Nhằm tạo ra hệ thống chấm điểm chi tiết, minh bạch và chính xác nhất để hỗ trợ việc thẩm định, xét duyệt hồ sơ, các tổ chức tín dụng văn minh đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp tự động thu thập thông tin khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau và tiến hành chấm điểm toàn diện người vay.

2. Ứng dụng AI trong thu hồi nợ: AI giúp các tổ chức tín dụng quản lý và xử lý nợ một cách nhanh chóng, chính xác hơn, hệ thống nhắc nợ tự động, văn minh, không gây ảnh hưởng đến khách hàng. Bên cạnh đó, nhờ can thiệp của công nghệ hiện đại, khách hàng có thể quản lý khoản vay và quản lý nợ một cách dễ dàng, nhanh chóng.

3. Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng cho công nghệ nhận diện gương mặt khách hàng, nhận diện giấy tờ làm giả, giúp kiểm soát chất lượng đầu vào, chống gian lận trong vay vốn.

4. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp tăng cường an ninh mạng, bảo mật thông tin cho khách hàng: Nhờ có AI, thông tin người vay trên hệ thống được bảo mật một cách tuyệt đối, dữ liệu của bạn sẽ không bị đánh cắp bởi các tin tặc.

5. Hệ thống chatbot tiện ích: Trí tuệ nhân tạo cung cấp dịch vụ chat tự động cho website và fanpage, giúp khách hàng tiếp cận với dịch vụ vay nhanh chóng hơn. Mỗi ngày, các tổ chức tín dụng sẽ nhận về hàng nghìn đơn đăng ký vay và hàng nghìn câu hỏi thắc mắc, giải đáp của khách hàng, hệ thống chatbot sẽ giải quyết được vấn đề về nguồn lực, giúp các đơn vị vay hỗ trợ khách hàng ngay tại thời điểm bắt đầu cuộc trò chuyện, thay vì phải chờ đợi nhân viên tư vấn trả lời như trước.

Xu hướng ứng dụng AI trong vay vốn: Tốt hay xấu?

Sự xuất hiện của AI trong dịch vụ tín dụng là tốt hay xấu?

  • Mặt tốt

Hoàn toàn không thể phủ nhận lợi ích do trí tuệ nhân tạo AI mang đến cho người vay và người cho vay. Nhờ có AI, quy trình vay vốn trước kia thông thường kéo dài từ 5 đến 7 ngày giờ được rút gọn chỉ sau 1 đến 2 ngày. AI giúp giản tiện thủ tục vay vốn, đặc biệt là khâu thẩm định phê duyệt. Nhờ có sự giúp sức của trí tuệ máy móc, hàng ngàn dữ liệu đã được thu thập và xử lý chỉ trong vài giây, không chỉ nhanh hơn mà còn chính xác hơn, điều mà con người không thể tự tay làm được.

AI can thiệp vào từng khâu trong quy trình vay, giúp tiết kiệm nguồn nhân lực (cụ thể: giảm thiểu đội ngũ thẩm định viên, đội ngũ trực chat page, đội ngũ thu nợ…), từ đó giảm thiểu chi phí đầu tư cho các tổ chức tín dụng, gia tăng lợi thế cạnh tranh, mang đến nhiều lợi ích hấp dẫn cho người vay (như giảm lãi phí, cung cấp chương trình ưu đãi…).

Sự can thiệp của AI cũng mang đến cho người vay nhiều trải nghiệm mới mẻ và tiện ích. Khách hàng có thể ngồi tại nhà cung cấp hồ sơ giấy tờ vay mà không phải đi bất cứ đâu với dịch vụ nhận diện gương mặt, nhận diện giấy tờ của AI, kết nối và giải ngân nhanh chóng hơn.

  • Mặt xấu

AI không phải là vạn năng và nếu không có sự kiểm soát kịp thời của các kỹ sư công nghệ, AI sẽ bị mất kiểm soát và xuất hiện nhiều lỗ hổng, sai phạm dẫn đến mặt tốt của nó là sự nhanh nhạy chính xác sẽ trở thành mặt xấu. Do đó, để ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho dịch vụ vay vốn tín dụng, các tổ chức tín dụng cần sở hữu đội ngũ nhân sự AI chất lượng.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của AI có thể khiến người dùng e ngại về việc thông tin cá nhân bị kiểm tra, thu thập và nắm giữ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Do đó, điều quan trọng khi đi vay vốn là khách hàng cần lựa chọn được một địa chỉ vay an toàn, uy tín!

 

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/xu-huong-moi-ung-dung-tri-tue-nhan-tao-cho-dich-vu-tin-dung-2022090803420338.h.. Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/xu-huong-moi-ung-dung-tri-tue-nhan-tao-cho-dich-vu-tin-dung-2022090803420338.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: tri tue nhan tao