Xpander bị bủa vây tại Việt Nam: Ngôi vương lung lay hơn bao giờ hết
Thứ bảy, 22/10/2022 10:41

Mitsubishi Xpander vẫn đang là vua doanh số MPV phổ thông tại Việt Nam. Nhưng chưa bao giờ, ngôi vị này lại bị đe dọa tứ phía như hiện tại.

Xpander bị bủa vây tại Việt Nam: Ngôi vương lung lay hơn bao giờ hết - Ảnh 1.

Ngôi vương của Mitsubishi Xpander tại Việt Nam đang bị đe doạ.

Khoảng 16.000 xe bán ra trong 9 tháng đầu năm đang giúp Xpander bỏ xa các đối thủ còn lại trong phân khúc. Thị phần chiếm tới khoảng một nửa đủ khiến mẫu MPV của Mitsubishi an tâm về nhất trong năm nay nhưng chặng đường 2023 có thể không dễ dàng vì những đối thủ cả mới lẫn cũ đồng loạt bủa vây.

Hyundai Stargazer quá nhiều cái nhất trong phân khúc

Hôm qua (20/10), phân khúc MPV phổ thông tại Việt Nam đón thêm thành viên mới: Hyundai Stargazer. Mẫu xe ra mắt không rầm rộ như Elantra cách đây một tuần nhưng vẫn thu hút được sự chú ý của dư luận nhờ thiết kế khác biệt, giá bán “tất tay” đúng kiểu xe Hàn và dàn trang bị nổi trội trong phân khúc.

Option nhiều nhất phân khúc, giá bản tiêu chuẩn thấp nhất phân khúc, dàn âm thanh có thương hiệu nổi tiếng nhất, công suất lớn nhất phân khúc,... Stargazer có thừa yếu tố hút khách tới đại lý. Nhóm khách này được nhận định đa phần sẽ là các gia đình, hoặc người trẻ dùng xe cá nhân thay vì đa phần dịch vụ như Xpander hay nhóm còn lại của phân khúc này.

Xpander bị bủa vây tại Việt Nam: Ngôi vương lung lay hơn bao giờ hết - Ảnh 2.

Hyundai Stargazer ra mắt thị trường Việt Nam ngày 20/10.

Việc nhập khẩu giai đoạn đầu và sẵn sàng lắp ráp ở giai đoạn kế tiếp tại nhà máy mới sẽ là cơ sở để Hyundai hứa hẹn nguồn cung sẵn có đối với Stargazer tại Việt Nam, qua đó phả hơi nóng lên toàn bộ phân khúc MPV phổ thông như họ đang làm ở các phân khúc SUV hiện tại (từ Creta, Tucson tới Santa Fe đều đang bán cả nghìn chiếc/tháng)

Suzuki Ertiga hạ quyết tâm 500 xe/tháng

Suzuki Ertiga Hybrid được giới thiệu tại Hà Nội trưa 17/10 vừa qua sau lễ ra mắt rầm rộ ở TP. HCM tháng trước. Tại sự kiện này, Tổng Giám đốc liên doanh Nhật Bản - ông Toshiyuki Takahara - cho biết nếu đủ nguồn cung, doanh số kỳ vọng của mẫu MPV là 500 chiếc/tháng.

Xpander bị bủa vây tại Việt Nam: Ngôi vương lung lay hơn bao giờ hết - Ảnh 3.

Suzuki Ertiga là mẫu MPV phổ thông đầu tiên tại Việt Nam có bản hybrid.

Mục tiêu đó thấp hơn một nửa so với kỳ vọng 1.000 xe/tháng hồi tháng 6/2019 - thời điểm Ertiga lần đầu ra mắt Việt Nam và bằng khoảng 1/3 doanh số trung bình hàng tháng của Xpander. Điều đó cho thấy Suzuki Việt Nam vẫn khiêm tốn với đối thủ nhưng nếu xét với chính bản thân Ertiga, lượng tiêu thụ mục tiêu đó bằng nguyên cả 9 tháng đầu năm nay gộp lại.

Ertiga Hybrid về cơ bản vẫn giữ thiết kế cũ, không được đánh giá cao. Song, hãng hoàn thiện sản phẩm hơn nhờ bổ sung các option bị phàn nàn ở bản trước, qua việc thêm ga tự động Cruise Control, đèn pha tự động bật/tắt, màn hình đa thông tin trên cụm đồng hồ kích thước lớn hơn và hiển thị màu, tính năng ngắt động cơ tạm thời. Đây đều là những tính năng mang yếu tố thực dụng và thiếu vắng ở bản cũ, có trên nhiều đối thủ cùng phân khúc.

Xpander bị bủa vây tại Việt Nam: Ngôi vương lung lay hơn bao giờ hết - Ảnh 4.

Đặc biệt nhất, Suzuki Ertiga là mẫu MPV phổ thông đầu tiên tại Việt Nam có bản hybrid. Liên doanh Nhật không ít lần giới thiệu giá pin thay thế chỉ 29,9 triệu đồng kèm khẳng định rẻ bằng 1/3 so với chi phí của các hãng khác có cùng thông số.

Suzuki XL7 âm thầm gặm nhấm miếng bánh của Xpander

XL7 là mẫu xe anh em với Ertiga và được nhiều người ví von là “sát thủ” với chính Ertiga. Bởi kể từ khi ra mắt, doanh số của XL7 và Ertiga cùng nhà đi theo hai chiều hướng trái ngược hoàn toàn.

Xpander bị bủa vây tại Việt Nam: Ngôi vương lung lay hơn bao giờ hết - Ảnh 5.

Doanh số 9 tháng đầu năm của XL7 tuy còn cách xa Xpander (hơn 5.000 so với 16.000 chiếc), nhưng việc có những “phát súng” bán vượt vua doanh số trong những tháng nhất định như tháng 6 vừa qua sẽ là lời đe dọa rõ rệt với mẫu xe của Mitsubishi.

Toyota Veloz Cross - Kẻ lật đổ ngôi vương

Thêm một mẫu xe khác đã lật đổ được Xpander theo tháng, đó là Toyota Veloz Cross trong tháng 9 vừa qua.

Giới chuyên môn nhận định, một trong những lý do khiến Veloz Cross đạt doanh số tốt thời gian gần đây là sự ổn định về nguồn cung. Đồng thời, dòng xe này còn được giảm tiền mặt và tặng phụ kiện tại đại lý trong tháng 9. Điều này trái ngược hoàn toàn với tính cảnh “bia kèm lạc” thời mới ra mắt sản phẩm.

Toyota Veloz Cross 2022: giá lăn bánh 10/2022, TSKT, đánh giá chi tiết

Trên thực tế, Veloz Cross là mẫu xe xứng đáng cạnh tranh với Xpander khi có trang bị vượt ở một số mặt an toàn. Tuy nhiên, việc các đại lý Toyota bán chênh giá khiến hình ảnh của mẫu xe này xấu đi trong mắt khách hàng. Và việc trở về giá trị thực trong tháng q ua đã cho thấy ngay sự phản ứng của thị trường.

Tại triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) 2022 tới đây, rất có thể bản lắp ráp sẽ được công bố. Ổn định nguồn cung, giá giảm là hai điều được mong đợi. Song, người tiêu dùng chờ đợi hơn thế tại đại lý, khi giá thực tới tay họ là bao nhiêu chứ không phải trên những tờ giấy mỹ miều.

Honda BR-V và Kia Carens bất ngờ phút chót?

Không chỉ bị bủa vây bởi các đối thủ hiện tại, Xpander sẽ còn phải đối mặt với hai mẫu xe đầy tiềm năng khác là Honda BR-V và Kia Carens. Trong đó, mẫu xe của THACO gần như chắc chắn ra mắt vào tháng sau trong khi mẫu xe Nhật được đồn đoán về Việt Nam từ rất lâu và có tin đồn ra mắt bất ngờ tại VMS 2022.

Xpander bị bủa vây tại Việt Nam: Ngôi vương lung lay hơn bao giờ hết - Ảnh 7.

Carens sẽ bổ sung vào bộ sưu tập đang rất mạnh của Kia tại Việt Nam. Hiện tại, hãng xe Hàn đang có Sportage trở lại mạnh mẽ ở phân khúc SUV cỡ C, K3 đứng đầu phân khúc sedan hạng C, Carnival thống trị xe mini van gia đình, Sonet bán chạy nhất SUV cỡ A, Seltos thường xuyên bán chạy nhất SUV cỡ B,...

Trong khi đó, BR-V rất có thể sẽ được định giá cao như cách Honda làm với CR-V, HR-V trong phân khúc tương ứng. Việc mẫu xe này hạ gục được Xpander về mặt doanh số là điều gần như không thể. Tuy nhiên, điều nó hoàn toàn làm được là gây phân tán quyết định của các khách hàng sắp chọn Xpander, đồng thời lọc được nhóm người dùng cá nhân, chán ghét hình ảnh Xpander đang nhan nhản ngoài đường.

Xpander bị bủa vây tại Việt Nam: Ngôi vương lung lay hơn bao giờ hết - Ảnh 8.

Những điều này đang gây áp lực không nhỏ tới Mitsubishi Việt Nam để bảo toàn ngôi vị vua doanh số của Xpander. Giữ được nguồn cung ổn định, mở rộng đại lý, làm thị trường tốt hay có những chính sách giá bàn, dịch vụ kịp thời sẽ là điều cần thiết để chặng đường 2023 bớt chông gai hơn. Khi đó, người dùng chính là nhóm được hưởng lợi hơn ai hết.

Toquoc.vn

Nguồn: https://toquoc.vn/xpander-bi-bua-vay-tai-viet-nam-ngoi-vuong-lung-lay-hon-bao-gio-het-20221022071638.. Nguồn: https://toquoc.vn/xpander-bi-bua-vay-tai-viet-nam-ngoi-vuong-lung-lay-hon-bao-gio-het-20221022071638149.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Mitsubishi Xpander , MPV phổ thông , Toyota Veloz Cross