Xoa bóp chân trước khi đi ngủ đẩy lùi chứng bệnh nguy hiểm
Thứ tư, 30/11/2022 10:20

Bàn chân có vai trò rất quan trọng giúp nâng đỡ cho cơ thể. Chăm sóc bàn chân đúng cách sẽ giúp bạn phòng ngừa được rất nhiều bệnh tật.

10 phút xoa bóp bàn chân, đẩy lùi nhiều chứng bệnh

Từ xưa, ông cha ta có câu "Cây khô thì rẽ sẽ hỏng trước, người già thì chân sẽ yếu trước". Cũng chính vì điều này mà ông cha ta luôn rất quan tâm tới chăm sóc đôi chân.

Theo BSCKI Lê Thiện Kim Hữu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, bàn chân là bộ phận phải hoạt động khá nhiều suốt cả ngày nhưng hầu hết chúng ta không quan tâm đúng mức. Một trong những thói quen tốt cho đôi chân là xoa bóp trước giờ đi ngủ. Việc làm đơn giản này giúp giảm căng thẳng, nhức đầu, cải thiện chức năng tuần hoàn và giúp cơ thể khỏe mạnh linh hoạt hơn rõ rệt.

Vì vậy, mỗi người nên tạo thói quen xoa bóp chân ít nhất 10 phút trước khi đi ngủ để phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Hiện nay, lối sống ít vận động khiến cho giảm lưu thông tuần hoàn máu. Xoa bóp chân thường xuyên giúp tăng lưu thông máu đến các bộ phận ở xa tim như chân, tay… giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm nguy cơ mắc chứng giãn tĩnh mạch ở chân.

Nên xoa bóp chân thường xuyên với dầu dừa và nước ấm trước khi đi ngủ để giúp các dây thần kinh thư giãn, giảm thiểu chứng chân không yên, bồn chồn về đêm.

Xoa bóp chân trước khi đi ngủ đẩy lùi chứng bệnh nguy hiểm - Ảnh 1.

Xoa bóp bàn chân trước khi đi ngủ mang lại nhiều lợi ích, ảnh minh hoạ.

Bác sĩ Lê Thiện Kim Hữu cho hay xoa bóp chân trước khi đi ngủ giúp thư giãn toàn thân, giảm lo lắng và điều chỉnh huyết áp. Đối với người bị đau mỏi lúc vận động, nên xoa bóp chân ít nhất 20 phút mỗi tối giúp cải thiện các mô cơ và giảm hiện tượng căng cơ khi vận động nhiều.

Việc xoa bóp chân có thể giảm đau cho tất cả các khớp xương, cơ trên cơ thể. Hãy tập trung và các điểm ở gót chân, gan bàn chân để phát huy hiệu quả hơn.

Theo bác sĩ Lê Thiện Kim Hữu, người thường xuyên có những cơn nhức đầu, đau nửa đầu khó chịu mỗi ngày nên dành 15 phút xoa bóp chân. Điều này sẽ giúp làm dịu các dây thần kinh trong não, giúp các cơ thư giãn, giảm đau nhức rất hiệu quả.

Xoa bóp đúng cách

Dưới đây bác sĩ Lê Thiện Kim Hữu hướng dẫn kỹ thuật xoa bóp chân đơn giản:

Bước 1: Xoa bóp gan bàn chân

Tư thế ngồi: chân trái đặt lên trên gối phải, tay trái giữ bàn chân, tay phải áp sát vào gan bàn chân xoa và xát theo chiều dọc bàn chân 20 lần, làm từ nhẹ đến mạnh, từ chậm đến nhanh. Bàn chân sẽ nóng dần lên là tốt.

Sau đó dùng hai ngón cái và trỏ bóp nhẹ các ngón chân, bóp dần xuống đến gót khoảng 5 phút. Dùng ngón trỏ day ấn vào huyệt dũng tuyền (giữa gan bàn chân).

Sau đó để đầu ngón tay cái vuông góc với gan bàn chân, ấn vào thấy tức là được, day nhẹ nhàng huyệt theo chiều kim đồng hồ. Huyệt này có tác dụng hạ huyết áp, bổ thận, chữa đau lưng mỏi gối. Đổi bàn chân, trình tự làm như trên.

Bước 2: Xoa bóp mu bàn chân

Tư thế ngồi: chân trái co lại, gấp đầu gối, bàn chân để áp bằng trên ghế. Dùng lòng bàn tay phải áp lên mu bàn chân, tay trái xoa dọc lên khớp cổ chân 20-30 lần. Sau đó dùng ngón tay cái và trỏ (hai tay) bóp nhẹ các ngón day vào kẽ ngón chân 5 phút, ấn dọc lên mu chân theo từng ngón, sau đó vỗ nhẹ lên mu chân.

Tiếp đó dùng ngón tay cái ấn lên huyệt giải khê (giữa nếp lằn cổ chân), huyệt thái xung (giữa kẽ ngón 1, 2 dịch lên 2 đốt ngón tay), huyệt túc lâm khấp (giữa kẽ ngón 4, 5 dịch lên 2 đốt). Mỗi lần ấn khoảng 1 phút cho mỗi huyệt. Thay đổi hai chân, xoa bóp khoảng 20 phút mỗi lần trong ngày. Ngày làm hai lần.

Ngoài ra kết hợp đi bộ. Nên đi chân đất và giẫm vào những hòn sỏi nhỏ, có tác dụng như ấn vào huyệt ở vùng gan bàn chân.

Toquoc.vn

Nguồn: https://toquoc.vn/xoa-bop-chan-truoc-khi-di-ngu-day-lui-chung-benh-nguy-hiem-20221130073312122.htm.. Nguồn: https://toquoc.vn/xoa-bop-chan-truoc-khi-di-ngu-day-lui-chung-benh-nguy-hiem-20221130073312122.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: xoa bóp chân trước khi ngủ , chăm sóc sức khỏe