2 xe sang gần 2 tỷ xuất hiện
Đầu tuần, mẫu xế sang BMW 3 GT đã được giới thiệu tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc với giá gần 2 tỷ đồng.
BMW 3 GT là sự kết hợp của xe sedan ở phần đầu và kiểu dáng của coupe thể thao phía đuôi mà một số hãng xe sang khác thường gọi là sportback. Tính năng đáng chú ý của BMW 3 GT là có cánh lướt gió chủ động, chức năng tự động dừng/ khởi động lại động cơ, tái sinh năng lượng khi giảm tốc…
BMW 3 GT mới có 2 phiên bản là 320i GT và 328i GT, cùng sử dụng động cơ 4 xi lanh thẳng hàng, tăng áp kép BMW TwinPower Turbo, dung tích 2,0 lít. Bản 320i GT có công suất cực đại 184 mã lực tại 5.000 -6.250 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 270 Nm tại 1.250 - 4.500 vòng/phút; tiêu hao nhiên liệu trung bình 6,2 lít/100 km. Trong khi đó bản 328i GT cho công suất tới 245 mã lực tại 5.000 -6.250 vòng/phút; mô men xoắn cực đại 350 Nm tại 1.250 - 4.800 vòng/phút, tiêu hao nhiên liệu trung bình 6,4 lít/100 km.
Giá bán lẻ của xe hơn 1,8 tỷ đồng với bản 320i GT và hơn 1,9 tỷ đồng với bản 328i GT.
Dồn dập tăng thuế nhập ô tô cũ
Từ 20/6 tới, thuế tuyệt đối với xe ô tô chở người dung tích xi lanh dưới 1.000 cc sẽ tăng lên 5.000 USD; từ 1.000 cc đến dưới 1.500 cc tăng lên 10.000 USD. Cụ thể, xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) dung tích xi lanh dưới 1.000cc có mức thuế nhập khẩu là 5.000 USD/chiếc (tăng 800 USD so với lần điều chỉnh gần nhất 29/4/2013).
Thuế nhập khẩu xe nhỏ dưới 1.500 cc dồn dập tăng từ 1.500 -2.000 USD/chiếc.
Xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) dung tích xi lanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc có mức thuế nhập khẩu là 10.000 USD/chiếc (tăng 400 USD).
Như vậy tính từ 29/4/2013 đến nay, thuế nhập khẩu ô tô cũ dung tích dưới 1.000 cc đã tăng tới 1.500 USD; từ 1.000 -1.500 cc tăng 2.000 USD/chiếc. Điều này khiến cửa cho xe cũ cỡ nhỏ về Việt Nam đã hẹp nay càng hẹp hơn rất nhiều.
9 rủi ro của công nghiệp ô tô Việt Nam
Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) vừa diễn ra tại Hà Nội, nhóm công tác ô tô xe máy đã chỉ ra hàng loạt rủi ro cao của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Theo đánh giá của nhóm công tác, Việt Nam có dân số gần 90 triệu người và dự kiến sẽ tăng lên 100 triệu trong vòng 10 năm tới, tương ứng GDP đầu người là 1.300 USD và dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên 4.000 USD. Cùng với đó, mật độ xe hiện nay trên 1.000 dân còn ở mức dưới 2 chiếc nên tiềm năng, cơ hội phát triển vẫn rất lớn.
VBF nhận định Việt Nam là một trong những nước có mức thuế bảo hộ ô tô cao nhất châu Á
Tuy nhiên, nhóm công tác nhận định ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang có độ rủi ro cao bởi những thực trạng đáng lo ngại như chưa phát huy hết tiềm năng thực tế của Việt Nam và chưa kịp hồi phục kể từ sau cuộc khủng hoảng năm 2012 ; đang dư thừa công suất ở mức cao; mức thuế bảo hộ ô tô cao nhất Châu Á; chưa có quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô, xe máy; Cách hiểu khác nhau về một số đề xuất/chính sách gây hoang mang cho doanh nghiệp …
Cũng trong khuôn khổ VBF, nhóm công tác kiến nghị trước mắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô xuống 50% rồi xuống 0-15% theo lộ trình; bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với mô tô trên 170 cc; công bố lộ trình cắt giảm thuế; áp dụng mức phí đăng ký, trước bạ thống nhất…
Xe Kia đồng loạt giảm giá tới 40 triệu đồng
Trong tháng 6 này, hàng loạt mẫu xe Kia như Picanto, Forte, Carens và Sorento được ưu đãi phí trước bạ, tặng phụ kiện cao cấp và giảm giá tới 40 triệu đồng.
Thaco Kia cho biết công ty này đang thực hiện ưu đãi giảm 3% lệ phí trước bạ cho 4 dòng xe nêu trên tại Hà Nội, trị giá từ trên 10 triệu đồng đến gần 30 triệu đồng.
Thaco Kia giảm giá, khuyến mại cao nhất với Forte
Riêng với mẫu Forte được công ty giảm giá mạnh thêm tới 40 triệu đồng trên toàn quốc trong tháng 6, xuống tương ứng 495 triệu đồng với bản 1.6 EX MTH và 540 triệu đồng với bản 1.6 SX MT. Không những vậy, khách mua xe Forte còn được tặng thêm một số phụ kiện cao cấp như: DVD tích hợp GPS và phim cách nhiệt Llumar.
Tịch thu xe biển ngoại giao chưa chuyển nhượng
Bộ Tài chính vừa có công văn hướng dẫn người đang sở hữu xe ngoại giao ngoài luồng thực hiện các thủ tục sang tên đổi chủ. Được biết căn cứ tính thuế là trị giá tính thuế, thuế suất tại thời điểm có sự thay đổi mục đích sử dụng, trong đó trị giá tính thuế được xác định trên cơ sở giá trị sử dụng còn lại tính theo thời gian sử dụng xe tính đến thời điểm chuyển nhượng (được xác định theo năm (12 tháng) tính từ thời điểm nhập khẩu theo tờ khai hải quan đến thời điểm chuyển nhượng). Thuế suất để tính thuế nhập khẩu không phân biệt xe tại thời điểm nhập khẩu ban đầu là xe mới hay xe đã qua sử dụng tính theo mức thuế suất của xe mới tại thời điểm thay đổi mục đích sử dụng.
Đã hết hạn cho xe ngoại giao ngoài luồng chưa sang tên đổi chủ
Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh, trong thời hạn từ 10/4/2013 đến 10/06/2013, nếu người đang quản lý, sử dụng xe thực hiện khai báo, làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số và hoàn thành thủ tục chuyển nhượng nộp thuế thì không xử lý phạt chậm nộp thuế theo quy định. Sau thời hạn nêu trên, nếu phát hiện xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định, không làm thủ tục chuyển nhượng thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Vespa LXV nội xuất hiện, giá giảm 50 triệu
Piaggio Việt Nam sáng 6/6 đã công bố sự xuất hiện của mẫu xe ga Vespa LXV 3V i.e 125cc lắp ráp trong nước.
Thiết kế của Vespa LVX lắp ráp trong nước gần như không khác xe nhập khẩu. Sự khác biệt lớn nhất chính là động cơ 3 van mới, phun xăng điện tử, dung tích 125 cc, cho công suất cực đại 9,65 mã lực tại vòng tua 7.750 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 9,5 Nm ở 6.000 vòng/phút, tiêu hao nhiên liệu trung bình 1,82 lít/100 km ở điều kiện chạy không đổi ở tốc độ 50 km/h.
Vespa LXV mới có 2 màu, giá bán 73,9 triệu đồng
Vespa LXV 3V i.e có hai màu xanh và đỏ, giá đề xuất 73,9 triệu đồng, đã gồm thuế VAT. Đây được xem là mức giá rất cạnh tranh so với xe nhập khẩu được bán trước đó là 122,8 triệu đồng.
Ra đại lý, SH mode đội giá tới 4 triệu đồng
Đầu tuần qua, mẫu xe ga mới SH mode đã được bán chính thức trên thị trường với các mức giá dao động 50 - 54 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 4 triệu đồng.
Theo khảo sát của VnMedia, giá SH mode tại khu vực Hà Nội có mức chênh lệch khá lớn, tùy từng màu xe và khu vực. Cụ thể tại khu vực quận Đống Đa, nhiều đại lý bán SH mode các màu ít được khách ưa chuộng như màu đỏ, màu đen đúng giá đề xuất 50 triệu đồng; tuy nhiên các màu "hot" như màu hồng, màu trắng, màu xanh dương... có giá 53 triệu đồng.
SH mode màu hồng, màu trắng hút khách
Trong khi đó, tại một đại lý ở khu vực huyện Từ Liêm, giá 53 triệu đồng được áp dụng cho cả 7 màu của SH mode, cao hơn giá đề xuất 3 triệu đồng.
Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, SH mode ra mắt ngày 31/5 với thiết kế gây nhiều tranh cãi khi hội tụ hình ảnh của cả một số mẫu xe Honda trước đó cũng như của các hãng đối thủ như Piaggio, SYM.