Được khởi nguồn tại Nhật Bản năm 1981 và thách thức “Bạn có thẻ đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng ?”, lái xe sinh thái và tiết kiệm nhiên liệu là cuộc thi về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu dành cho tất cả mọi người say mê kỹ thuật và sáng tạo. Tham gia cuộc thi là cơ hội trải nghiệm niềm vui sáng tạo, tinh thần chấp nhận thử thách, từ đó nâng cao ý thức tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường, đặc biệt trong giới trẻ.
Đây là năm thứ 4 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia đông đảo nhất từ trước tới nay – 97 đội, gồm 82 đội thi nội dung xe tự chế và 15 đội thi nội dung xe thị trường. Khác với các năm trước, năm nay các đội thi được chia làm 4 nhóm gồm xe tự chế cho học sinh sinh viên; xe tự chế cho công ty, cá nhân; xe tự chế cho Honda Việt Nam; xe thị trường.
Kết thúc cuộc thi, đội SupperCub 50 (Đại học Công nghiệp Hà Nội) giành giải nhất của nhóm xe tự chế cho học sinh, sinh viên với thành tích 621,735 km/lít; đội Phoenix 18 (Công ty VAP) giải nhất nhóm cá nhân, doanh nghiệp với 836, 231 km/lít.
Đặc biệt, đội Cánh gió (Honda Việt Nam) bảo vệ thành công ngôi vô địch với kỷ lục mới 1.091,006 km/lít, cao hơn mức 912,66 km/lít năm ngoái, và đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi tại Nhật Bản vào tháng 10/2013. Tuy nhiên, kết quả này vẫn thấp hơn kết quả của tại cuộc thi năm ngoái tại Nhật Bản và kết quả chạy thử trước cuộc thi năm nay của chính đội Cánh gió (khoảng 1.400 km/lít). Đại diện đội Cánh gió cho hay, việc thay đổi đường đua (chuyển từ nhà máy Honda xuống Trung tâm Hội nghị quốc gia - PV) là nguyên nhân chính khiến kết quả của đội vẫn chưa được như mong muốn.
Ở phần xe thị trường, đội Còi hơi của Honda Việt Nam đã đoạt chức vô địch với 329,734 km/lít sau khi chịu về thứ hai ở cuộc thi năm ngoái.
Một số đội thi buổi chiều nên còn nhiều thời gian để chỉnh sửa
Đội Cánh gió cũng phải điều chỉnh tỷ số truyền động cơ cho phù hợp với địa hình thi đấu mới. Họ đã bảo vệ thành công ngôi vô địch với 1.091 km/lít
Cho xe ra điểm xuất phát
Thành viên nữ hiếm hoi tham gia lái xe
Xuất phát
Các đội phải chạy 12 vòng và giới hạn thời gian tối đa
Về đích
Khóa xăng, cắt bình nhiên liệu
Chuyển cho bộ phận kỹ thuật
Tiến hành cân lượng xăng còn lại để tính lượng xăng tiêu hao
Bình nhiên liệu sau cuộc thi
Chụp ảnh lưu niệm
Tuy nhiên có đội bị loại vì vi phạm quy chế, có đội lại gặp trục trặc (hỏng bình ắc quy) và xe phải về đích bằng "cáng"
Chuẩn bị thi phần xe thị trường
Xe của đội Còi hơi vô địch cuộc thi năm nay