Theo tin tức từ VTV, ngày 13/10, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công cho Công an tỉnh để tiếp tục điều tra.
Các đơn vị chức năng cũng đã thống nhất sẽ phối hợp khẩn trương điều tra vụ việc, để tạo điều kiện sớm nhất có thể cho tàu Sunrise 689 khởi hành về cảng Cửa Việt (Quảng Trị) để trả hàng. Hiện, tàu Sunrise 689 đã hoàn thành công việc sửa chữa.
Như tin đã đưa, khoảng gần 5h sáng ngày 9/10, thuyền trưởng tàu Sunrise 689Nguyễn Quyết Thắng đã sử dụng điện thoại liên lạc với ông Đào Văn Quảng - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP đóng tàu Thủy sản Hải Phòng thông báovề việc tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã xác định được thời điểm thuyền trưởng Thắng liên lạc điện thoại về vị trí của tàu Sunrise 689 ở tọa độ 7 độ 51 phút Bắc - 103 độ 41 phút Đông, cách phía Nam đảo Phú Quốc 40 hải lý, gần khu vực bãi cạn DK1/10 (bãi cạn Cà Mau).
Thuyền trưởng Thắng cho hay, khi tàu vừa rời khỏi cảng Horizon của Singapore không xa thì nhóm cướp biển có vũ trang đột ngột xuất hiện. Chúng tấn công chớp nhoáng và đánh đập các thuyền viên khiến 2 người bị thương, trong đó ông Thành - máy trưởng - bị gãy chân.
Khống chế được thủy thủ đoàn, bọn cướp lấy đi dầu, hàng hóa, tài sản trên tàu và phá thiết bị thông tin liên lạc. Sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, đến sáng 9/10, khi chạy gần về đến Việt Nam, bắt được sóng điện thoại di động, anh Thắng liền điện thoại về cho công ty báo cáo tình hình.
Cũng theo VTV, liên quan tới tình hình sức khỏe các thuyền viên trên tàu thì ngoại trừ thuyền viên Lương Đại Thành được đưa ra Hà Nội điều trị, các thuyền viên còn lại đều đã hồi phục sức khỏe, tinh thần ổn định.
Cơ quan điều tra hiện còn phải tiếp tục xác định cụ thể vị trí tàu Sunrise 689 bị cướp, chờ kết quả giám định chất lượng dầu để đối chiếu với vận đơn hàng hóa, thống kê tài sản và giá trị tài sản của thuyền viên bị cướp mang đi, xem xét hải trình, nhật trình và lời khai thuyền viên… mới có kết luận chính thức.
Tuy nhiên, theo vận đơn hàng, tàu Sunrise 689 chở 5.226 tấn dầu diesel và qua đo đạc của cơ quan điều tra lượng dầu còn lại trên tàu là gần 3.898 tấn dầu. Như vậy, lượng dầu bị mất đi là hơn 1.328 tấn.