Vụ nữ diễn viên phim 'Về nhà đi con' lộ clip 'nóng': Công an phường được thu giữ điện thoại khi nào?
Thứ bảy, 29/05/2021 21:18

Dưới góc độ pháp lý, luật sư cho biết, chỉ có lực lượng công an điều tra và lực lượng công an có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính mới được kiểm tra điện thoại của người dân.

Những ngày qua, xuất hiện một đoạn clip riêng tư của một cặp đôi lan truyền rất nhanh trên MXH.

Chia sẻ với báo chí, cả 2 nhân vật trong đoạn clip đều cho biết 2 ngày trước khi đoạn clip xuất hiện trên mạng, cô cùng nhóm bạn có tụ tập tại nhà.

Theo anh T. (nam thanh niên xuất hiện trong clip), tối 25/5, bạn gái anh là chị A.T. cùng nhóm bạn khoảng 6 người có ăn uống tại một chung cư trên địa bàn phường Trung Hòa. Trong quá trình ăn uống có nói to, gây ồn ào, Ban Quản lý tòa nhà đã báo Công an phường Trung Hòa lên kiểm tra.

"Đang mùa Covid-19 mà tụ tập nên Công an phường Trung Hòa đã đưa nhóm bạn gái tôi về trụ sở làm việc. Hôm đó, không có tôi ở đó, nhóm của bạn gái tôi toàn người trẻ, Công an phường kiểm tra hành chính, thu hết điện thoại và yêu cầu đọc mật khẩu điện thoại", anh T. chia sẻ với báo Người lao động và cho biết công an giữ cả nhóm đến 17 giờ hôm sau mới cho về.

Vụ nữ diễn viên phim Về nhà đi con lộ clip nóng: Công an phường được thu giữ điện thoại khi nào? - Ảnh 1.

Hình ảnh của nữ diễn viên A.T.

Trước sự việc trên, nhiều người đặt câu hỏi về việc khi nào công an được thu giữ, kiểm tra dữ liệu điện thoại của người dân?

Không phải lực lượng công an nào cũng có thẩm quyền kiểm tra điện thoại

Trao đổi với chúng tôi dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho biết, theo quy định của pháp luật, có hai lực lượng chính thực hiện nhiệm vụ kiểm tra điện thoại, cụ thể là lực lượng công an điều tra và lực lượng công an có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính.

Do điện thoại lưu trữ thông tin cá nhân nên để đảm bảo quyền bí mật riêng tư của cá nhân, cơ quan có thẩm quyền chỉ được kiểm tra, khám xét điện thoại khi có các căn cứ sau: Đối với cơ quan điều tra: Trước khi tiến hành khám xét, cơ quan điều tra sẽ tiến hành thu giữ phương tiện điện tử, dữ liệu điện tử. Khi thu giữ các phương tiện điện tử có thể thu thiết bị ngoại vi kèm theo và các tài liệu có liên quan.

Việc khám xét đồ vật, dữ liệu điện tử chỉ được tiến hành khi có căn cứ để nhận định trong thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm, dữ liệu điện tử có công cụ, phương tiện phạm tội, tài liệu, đồ vật, tài sản liên quan đến vụ án. Mọi trường hợp khám xét đều được lập thành biên bản theo quy định của pháp luật, giao cho chủ sở hữu đồ vật và đưa vào hồ sơ vụ án.

Đối với lực lượng công an có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính: Khoản 3 Điều 128 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định Trưởng Công an phường, Trưởng công an cấp huyện được khám đồ vật theo thủ tục hành chính khi có căn cứ để cho rằng nếu không tiến hành khám ngay thì tang vật vi phạm hành chính sẽ bị tẩu tán, tiêu hủy.

Khi tiến hành khám đồ vật phải có sự có mặt của chủ sở hữu đồ vật đó; trong trường hợp chủ phương tiện, đồ vật hoặc người điều khiển phương tiện vắng mặt thì phải có 02 người chứng kiến. Mọi trường hợp khám đồ vật phải được lập thành biên bản và giao cho chủ đồ vật 01 bản.

"Công an có quyền kiểm tra điện thoại của cá nhân trong trường hợp có căn cứ cho rằng điện thoại đó có chứa thông tin liên quan đến vụ án hình sự đang được cơ quan công an điều tra hoặc điện thoại đó được dùng để vi phạm hành chính. Mọi trường hợp bị yêu cầu kiểm tra phải được lập thành văn bản và có yêu cầu của cơ quan cấp trên có thẩm quyền ra quyết định kiểm tra, khám xét", luật sư Diệp Năng Bình chia sẻ.

"Hiện nay chúng ta chưa biết cụ thể việc rò rỉ các clip này từ đâu. Do đó cần phải điều tra theo quy định pháp luật để có căn cứ xử lý các cá nhân sai phạm theo quy định", luật sư Diệp Năng Bình nói thêm.

Người phát tán clip có thể nhận hình phạt lên đến 15 năm tù giam

Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, theo Khoản 1, Điều 326 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, người phát tán clip đồi trụy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy" khi phổ biến cho từ 10-20 người.

Vụ nữ diễn viên phim Về nhà đi con lộ clip nóng: Công an phường được thu giữ điện thoại khi nào? - Ảnh 2.

Clip nóng được cho là có sự xuất hiện của A.T

Trường hợp đoạn clip phổ biến cho người dưới 18 tuổi hoặc từ 20-100 người có thể bị phạt tới 10 năm tù. Nếu phổ biến cho trên 100 người thì hình phạt có thể lên đến 15 năm tù giam.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Luật sư Tiền cho hay, việc phát tán clip đồi trụy này là hành vi rất nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến sự lành mạnh của văn hóa xã hội, đồng thời xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của nạn nhân.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-nu-dien-vien-phim-ve-nha-di-con-lo-clip-nong-cong-an-phuong-duoc-th.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-nu-dien-vien-phim-ve-nha-di-con-lo-clip-nong-cong-an-phuong-duoc-thu-giu-dien-thoai-khi-nao-161212905204551817.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: nữ diễn viên lộ clip nóng , nữ diễn viên về nhà đi con