Vụ 4 thiếu niên nghi hiếp dâm tập thể bé gái 15 tuổi: Những hình phạt mà các đối tượng có thể phải đối diện
Thứ sáu, 27/03/2020 08:21

Hiếp dâm người dưới 16 tuổi cùng hành vi nhiều người hiếp một người là loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, dù ở độ tuổi thiếu niên nhưng các đối tượng này vẫn sẽ bị xử lý.

Những ngày qua, dư luận vẫn chưa thôi bàng hoàng, xót xa trước vụ án 4 thiếu niên thay nhau khống chế hiếp dâm 1 bé gái 15 tuổi ở tỉnh Quảng Nam.

Công an tỉnh Quảng Nam đánh giá đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng và đang điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Ở vụ việc này, 4 đối tượng gây án là Phạm Phú Q. (15 tuổi), Lương Kỳ D. (14 tuổi), Trần Hoàng N. (15 tuổi), Phan Quốc T. (14 tuổi), cùng xã Quế Lộc, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam đều đang ở độ tuổi thiếu niên. Vậy các đối tượng này sẽ bị xử lý như thế nào?

Góc nhìn luật gia - Vụ 4 thiếu niên nghi hiếp dâm tập thể bé gái 15 tuổi: Những hình phạt mà các đối tượng có thể phải đối diện

4 đối tượng sẽ phải chịu hình phạt của pháp luật.

Trả lời PV Người Đưa Tin, luật sư Châu Việt Vương, công ty Luật AMI Đà Nẵng cho hay, xét hành vi của các đối tượng T., Q., N. trong vụ án đã có dấu hiệu cấu thành tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 142 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Cụ thể:

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;...

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
b) Nhiều người hiếp một người;

Do khi thực hiện hành vi phạm tội các đối tượng nêu trên là người chưa thành niên, chưa phát triển, đầy đủ về nhận thức nên pháp luật đã có quy định liên quan đến chủ thể này như sau:

Tại khoản 2 Điều 12 BLHS quy định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự như sau: “Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các điều 123, 134, 141, 142, 143, 144, 150, 151, 168, 169, 170, 171, 173, 178, 248, 249, 250, 251, 252, 265, 266, 286, 287, 289, 290, 299, 303 và 304 của Bộ luật này.”

Theo đó, với khung hình phạt của tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi là đến 20 năm tù đối với hành vi nhiều người hiếp một người. Đây là loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng (Theo quy định tại Điều d khoản 1 Điều 9 BLHS) thì người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.

Về hình phạt được áp dụng đối với người dưới 18 tuổi được quy định tại Điều 98 Bộ luật Hình sự như sau: “Người dưới 18 tuổi phạm tội chỉ bị áp dụng một trong các hình phạt sau đây đối với mỗi tội phạm:

Cảnh cáo;

Phạt tiền;

Cải tạo không giam giữ;

Tù có thời hạn.”

Đồng thời tại khoản 6 Điều 91 Bộ luật Hình sự có quy định: “Khi xử phạt tù có thời hạn, Tòa án cho người dưới 18 tuổi phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đủ 18 tuổi trở lên phạm tội tương ứng và với thời hạn thích hợp ngắn nhất.”

Tại khoản 2 Điều 101 BLHS có quy định về tù có thời hạn như sau: “Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định”.

"Như vậy, đối với các hành vi có dấu hiệu về tội Hiếp dâm đối với người dưới 16 tuổi, các đối tượng T., Q., N. có thể bị xử phạt mức phạt lên đến 12 năm tù.

Khi áp dụng hình phạt cho các đối tượng này thì toà án sẽ xem xét áp dụng đối với hình phạt tù không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định", luật sư Vương nói.

Phân tích về hành vi của D., vị luật sư này nhìn nhận, mặc dù D. chưa thực hiện hành vi quan hệ tình dục với nạn nhân.

Tuy nhiên, bằng các hành vi bịt miệng, giữ tay chân để cho T., Q., N. thực hiện hành vi phạm tội, D. cũng đang bỏ mặc cho hậu quả xảy ra đối với nạn nhân.

Do vậy, D. cũng có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này về tội Hiếp dâm đối với người dưới 16 tuổi, là đồng phạm tham gia với vai trò giúp sức.

"Các nghi can gây ra vụ việc đều đang thuộc lứa tuổi cắp sách đến trường, chưa phát triển đầy đủ về mặt nhận thức và chưa ý thức được hành vi của mình gây ra, không lường trước được những hậu quả nên để lại những hệ luỵ vô cùng nghiêm trọng và hết sức thương tâm.

Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh cũng như của nhà trường, cần phải có nhiều hơn nữa các biện pháp giáo dục, tuyên truyền, giúp các em nhận thức được những hành vi nào là nguy hiểm cho xã hội để tránh những hậu quả không mong muốn xảy ra", vị này bày tỏ.

Trước đó, như đã phản ánh, khoảng 19h ngày 19/3, cháu L. cùng bạn là Nguyễn Thị Tr., 16 tuổi, trú cùng địa phương đến khu vực chợ Trung Phước (xã Quế Trung) vui chơi. Tại đây, L. và Tr. gặp 4 đối tượng nêu trên.

Sau đó, L., Tr. đồng ý đi dạo và được nhóm thiếu niên trên chở tới 1 con đường bê tông vắng người ở xã Sơn Viên, huyện Nông Sơn.

Tại đây, T., Q., N. ngồi nói chuyện với L. còn Tr. đi bộ cách đó khoảng 50m nói chuyện với D.

Trong lúc nói chuyện, T., Q., N. khống chế, thay phiên nhau hiếp dâm L. trong sự phản kháng bất lực của cô gái 15 tuổi.

D. là đối tượng thứ 4 sau đó cũng đi tới chỗ L. bị 3 thiếu niên hiếp dâm. Thấy chuyện bất bình D. không can ngăn mà còn hùa vào. Thời điểm này, D. dùng 1 tay bịt miệng, 1 tay giữ tay của em L. để đối tượng N. tiện bề giở trò. 

Sự việc chỉ dừng lại khi có một ánh đèn pin của người dân rọi ngang qua khiến các đối tượng lo lắng bị phát hiện. Chúng chở em L. và em Tr. về rồi bỏ lại dọc đường để 2 em tự bắt xe về tiếp.

Những hành vi kể trên của nhóm đối tượng đối với cô bé 15 tuổi đã khiến dư luận địa phương phẫn nộ, bất bình. 

Điều đặc biệt, khi khám nghiệm hiện trường, cảnh sát đã thu giữ 5 bao cao su đã qua sử dụng. Hiện, cơ quan chức năng đang trưng cầu giám định các chứng cứ tại phân viện Khoa học hình sự TP.Đà Nẵng.

Cùng với đó, các mẫu tinh trùng khác được thu giữ trên người nạn nhân cũng đã đưa đi xét nghiệm. Những chứng cứ này khiến cảnh sát đặt nhiều mối nghi vấn về việc có sự chuẩn bị, dàn xếp trước của các thanh thiếu niên trong vụ án.

Hiện, vụ án đang được điều tra làm rõ.

Nguoiduatin.vn

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/vu-4-thieu-nien-nghi-hiep-dam-tap-the-be-gai-15-tuoi-nhung-hinh-phat-ma-c.. Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/vu-4-thieu-nien-nghi-hiep-dam-tap-the-be-gai-15-tuoi-nhung-hinh-phat-ma-cac-doi-tuong-co-the-phai-doi-dien-a470214.html

Tag: 4 thiếu niên nghi hiếp dâm tập thể bé gái , tin pháp luật , tin xã hội