Vietnam's Next Top Model 2012 nhiều sạn vì lạm dụng quảng cáo

Theo dõi Vietnam's Next Top Model 2012, khán giả cứ ngỡ mình đang xem một show quảng cáo nhà đẹp, mỹ phẩm.

Thí sinh Next Top tự makeup bắt chước mẫu tây Vietnam’s Next Top Model 2012 (VNTM) đã sang đến tập thứ 4 và khán giả bắt đầu phát ngán với những màn lồng ghép quảng cáo quá sức lộ liễu. Sau tập 1 chọn được 31 cô gái, chương trình dành tới 2 tập để di chuyển các thí sinh tới nhiều địa điểm khác nhau một cách không cần thiết trước khi đưa họ tới đích chính là ngôi nhà chung.

Nhiều người xem thắc mắc về những cảnh quay “lạc đề” chiếm quá nhiều thời lượng vốn ít ỏi của chương trình như cảnh từng nhóm thí sinh nhận phòng, ngắm nội thất, trầm trồ khen nhà đẹp hay xúng xính váy áo nâng ly trong những bữa tiệc chào mừng. Tính tổng cộng cho tới tập 4, khán giả đã chứng kiến các thí sinh cùng nâng ly chúc mừng trong tới 6 buổi tiệc (quả không ai sướng bằng các Next Top!). Tất cả lặp đi lặp lại trong 3 tập một cách thừa thãi nhằm mục đích quảng cáo cho những địa điểm, dịch vụ xa xỉ tại club, nhà hàng, khách sạn, du thuyền, khu du lịch.

Các thí sinh VNTM bị cuốn vào những hoạt động xa rời kỹ năng người mẫu như tỉa hoa quả, làm bánh.

Chưa dừng ở đó, VNTM 2012 còn đưa thí sinh đến những trải nghiệm thú vị nhưng chẳng mấy liên quan tới công việc người mẫu như học cắt hoa quả, làm pizza. Dù BTC cho rằng các hoạt động đó có thể giúp thí sinh của họ rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm nhưng nhiều khán giả vẫn cảm thấy khá gượng ép khi phải chấp nhận lý do này.

Đỉnh điểm của việc quảng cáo trá hình làm loãng VNTM cho tới tập 4 là phần giới thiệu tòa nhà cao cấp (ngôi nhà chung) và hướng dẫn makeup quá phô. Đại diện tòa nhà giới thiệu về khu căn hộ cao cấp với thông tin đầy đủ hệt như trong một TVC quảng cáo địa ốc còn trong phần dạy trang điểm, người xem bị quá tải bởi những lời khen ngợi dành cho thương hiệu mỹ phẩm tài trợ cho chương trình cùng những phần giới thiệu đặc tính sản phẩm hết sức cụ thể.

Cùng với đó là những bữa tiệc ngoài trời, ở khách sạn, trong khu căn hộ cao cấp.

Họ đã có vinh hạnh được dự 6 buổi tiệc từ đầu chương trình tới giờ. Để đánh đổi lấy vẻ hoành tráng, sang trọng và những góc hình long lanh cho chương trình, VNTM đã phải nhường đất – phần đáng lẽ dành cho các hoạt động bám sát cuộc thi người mẫu – cho những màn quảng cáo ủng hộ nhà tài trợ. Chính điều đó đã làm cho các tập đầu của chương trình trở nên tẻ nhạt, lê thê, xa rời mục đính tìm kiếm người mẫu. Điểm trừ này từng bị khán giả và truyền thông chỉ trích từ mùa thi năm ngoái nhưng có vẻ như sang tới mùa thứ ba, cấp độ xâm chiếm của quảng cáo còn mạnh hơn và nó đang dần phá hỏng bản chất tạo sự hấp dẫn của một show truyền hình thực tế là những chi tiết thực và sự gay cấn.

Lại nói đến tính chân thực của VNTM, sau khi bị nghi ngờ ở tập 3 với “cuộc gọi bất ngờ lúc nửa đêm”, trong đó ekip và giám khảo Nam Trung, Xuân Lan tự nhiên xông thẳng vào phòng ngủ của các thí sinh mà không chút e ngại, trong tập 4 một số cảnh biên tập ẩu đã để lộ sự sắp xếp.

Cụ thể, trong cuộc họp gia đình của 15 cô gái, những tưởng đây là clip được ghi lại từ camera gắn sẵn trong ngôi nhà nhưng chiếc micro lấp ló từ phía trên camera đã tố cáo sự sắp đặt. Điều đó có nghĩa là cuộc tranh luận của các thí sinh đã diễn ra với sự có mặt của ekip quay hình. Hãy tưởng tượng, chỉ khi đạo diễn hô bắt đầu, các cô gái mới cất tiếng tranh luận. Liệu họ có dám thể hiện đúng bản chất của mình và nói thẳng, nói thật khi biết từng lời nói, hình ảnh của mình sẽ được cả triệu người theo dõi và bị ban giám khảo đánh giá?