Sức hút từ sự chịu chơi
Ngoài sự dàn dựng công phu của ekip, sự tỉ mỉ trong những thử thách của các BGK, sự lột xác của các cô gái dân quê chân dài, một trong những yếu tố khiến khán giả thích thú khi xem VNNTM là những địa điểm nhà 31 thí sinh được đặt chân tới. Đây cũng là tâm điểm truyền thông của báo chí trong suốt 2 tuần qua.
Dường như, chỉ cần thay đổi hoạt động một chút là các thí sinh lại được di dời địa điểm ngay! Mà không chỉ quanh quẩn trong một thành phố hay một khu vực, 31 cô gái được BTC hào phóng cho “xê dịch” trên mọi nẻo đường đẹp nhất của đất nước, đặt chân đến những nơi sang trọng mà dù có mơ, những thí sinh của các chương trình khác cũng không dám mơ tới.
Tập vừa rồi, các thí sinh được sống như “bà hoàng” trong khách sạn 5 sao tại Hạ Long, một thắng cảnh tuyệt vời của Việt Nam. Sau đó, gần như ngay lập tức, họ được chào đón bởi một du thuyền xa xỉ - nơi các thí sinh được học đi catwalk trên boong tàu và vượt qua thử thách đầu tiên.
Các cô gái được chào đón nồng nhiệt tại một du thuyền hạng sang ở Hạ Long
31 cô gái còn được tham dự các bữa tiệc đậm màu thượng lưu trong hang động và nhà hàng lớn.
Bữa tiệc thượng lưu cho những cô gái dân quê "chân dài"
Những hoạt động này đã khiến người xem không khỏi trầm trồ về sự chịu chơi của BTC. Bởi đến thời điểm này, VNNTM 2012 có vẻ đã vượt xa các chương trình khác về sự “sủng ái” dành cho thí sinh.
Nhiều người đánh giá cao về mức chịu chi của BTC, nhưng nhiều người tinh tế hơn lại nhận ra đây là chiêu PR cao tay của nhà đài.
Chịu chơi hay PR cao tay
Khán giả có thể dễ dàng nhận ra rằng, tại mỗi nơi thí sinh đặt chân tới, BTC đều dành khá nhiều thời gian để nói về điểm đến đó: những góc quay rất rõ tên doanh nghiệp, cảnh chào đón hoành tráng từ đơn vị, lúc thí sinh hớn hở trong nơi ở mới và cả những đề cập khá chi tiết trong những lời tự sự của các cô gái. Nếu đó không phải là sự cố ý của BTC, hẳn bộ phận biên tập đã lược bớt những phát biểu có liên quan của thí sinh để không mang tiếng PR cho khách sạn, nhà hàng, du thuyền đó.
BTC luôn dành nhiều thời gian cho đại diện doanh nghiệp phát biểu
Rõ ràng, đây là một chiến lược PR khá lộ liễu của BTC dành cho các đơn vị tài trợ. Điều này đã giúp khán giả hiểu rằng, những nơi mà thí sinh VNNTM đặt chân tới đều nhận được sự hỗ trợ của địa điểm đó. Vì vậy, việc 31 cô gái nghỉ ngơi và tiệc tùng tại đâu, có lẽ không ảnh hưởng lớn lắm đến nguồn kinh phí thực hiện chương trình, nên đâu thể gật gù rằng BTC của VNNTM chịu chơi?
Lộ liễu PR cho những địa điểm được hỗ trợ
Không chỉ PR tại những nơi các thí sinh được đến và những phần thưởng giá trị họ được nhận sau mỗi thử thách, ngay cả giám khảo Xuân Lan cũng rất ưu ái lặp lại nhiều lần giải thưởng dành cho quán quân VNNTM 2012. Điệp khúc “Chỉ có duy nhất một thí sinh…” của siêu mẫu này đôi lúc khiến người xem cảm thấy dài dòng và khó chịu.
Đây không phải là điểm mới của VNNTM 2012. Người ta đã quá quen với kiểu VNNTM bước đến đâu là được tài trợ đến đó. Bởi trong mùa trước, VNNTM không những liên tục nhắc đến tên doanh nghiệp hỗ trợ mà còn từng bị lên án bởi nhiều hoạt động không hề liên quan đến cuộc thi mà chỉ đơn thuần là PR. Nhưng có lẽ BTC đã quá tham lam với những hợp đồng tài trợ để giờ họ phải tăng cường tính PR vốn đã có nhiều trong các tập VNNTM.
Dài dòng trong những thước phim về cuộc sống xa hoa của các cô gái
Thừa nhận rằng, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp góp phần không nhỏ cho sự thành công của chương trình. Nhưng nếu VNNTM cứ lạm dụng các thí sinh để “lấy lòng” những ông to bà lớn, những chiêu PR lồ lộ kia rất có thể sẽ tạo tác dụng ngược. Hơn nữa, trong một thời đại mà truyền thông có sức mạnh khủng khiếp như bây giờ, chắc BTC cũng hiểu hơn ai hết rằng truyền thông có thể đưa chương trình thực tế một bước lên mây, nhưng chỉ cần một giọt nước tràn ly, truyền thông cũng có thể khiến chương trình đó không thể đứng vững được.
Kết
Người xem hẳn sẽ rất thích thú nếu vừa xem những thử thách thú vị của VNNTM 2012, vừa biết thêm vài nơi dừng chân uy tín được giới thiệu trong chương trình. Nhưng nếu BTC biết tiết chế những lời ngợi khen của mình trong phần biên tập, hẳn chiến lược PR của họ sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trước mắt, có lẽ các tập tới đây của VNNTM vẫn tràn ngập những lời giới thiệu về các đơn vị tài trợ.