Việt Nam chuẩn bị sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 một liều tiêm
Chủ nhật, 13/06/2021 11:07

Một doanh nghiệp Việt đã đàm phán với nhà sản xuất Hoa Kỳ, nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 từ tinh chất mRNA, vắc xin chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất 5mg.

Chiều 12/6, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo cho biết, loại vắc xin ngừa Covid-19 này đang được một doanh nghiệp Việt Nam thảo luận, đàm phán với nhà sản xuất ở Mỹ về điều kiện chuyển giao công nghệ sản xuất.

Với loại vắc xin này, chỉ cần tiêm một liều duy nhất (5mg), có khả năng bảo vệ cao, dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2. Nhiệt độ bảo quản của vắc xin này là từ -20 đến - 80 độ C. Hiện tại, vắc xin kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2.

Nhà máy của đơn vị này sẽ có công suất 100-200 triệu liều mỗi năm. Dự kiến, doanh nghiệp bắt đầu sản xuất vắc xin từ quý 4 năm 2021 hoặc quý 1 năm 2022.

Cùng với đó, Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) đã "hỗ trợ liên hệ với công ty sản xuất vắc xin của Nhật Bản", vắc xin cũng sản xuất theo công nghệ mRNA và đang thử nghiệm lâm sàng trên người tại Nhật. Công ty Vabiotech (Bộ Y tế) được giao đàm phán với phía Nhật để nhận chuyển giao công nghệ.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

VABIOTECH cũng đã ký thỏa thuận với Quỹ Đầu tư Trc tiựếp của Nga về việc đóng ống vaccine Sputnik V, quy mô 5 triệu liều một tháng. Dự kiến, kế hoạch này bắt đầu từ tháng 7, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều mỗi năm.

Hiện tại, trong nước Việt Nam cũng đang có 2 nhà sản xuất vắc xin được thử nghiệm lâm sàng trên người. Trong đó có vắc xin Nano Covax, vừa bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 từ 11/6.

Dự kiến, khoảng 13.000 người tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Trong đó, 1.000 tình nguyện viên sẽ được đánh giá giữa kỳ về tính an toàn và sinh miễn dịch.

Ngoài ra, vắc xin Covivac do Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) nghiên cứu, phát triển cũng chuẩn bị chuyển sang giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng tại Vũ Thư, Thái Bình.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/viet-nam-chuan-bi-san-xuat-vac-xin-ngua-covid-19-mot-lieu-tiem-search/?i.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/viet-nam-chuan-bi-san-xuat-vac-xin-ngua-covid-19-mot-lieu-tiem-search/?id=291274

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: vắc xin ngừa Covid-19 , VABIOTECH