Việc làm tốt nhất và tội ác lớn nhất của đời người chính là gì?
Thứ ba, 04/10/2022 14:51

Có câu tục ngữ “Vạn ác dâm vi thủ”, ông cha ta thường dùng câu này để răn dạy những bậc con cháu giúp chúng tránh khỏi những tham vọng của bản thân khiến cuộc đời sa ngã.

''Trên chữ sắc có một con dao'', sắc ở đây là ám chỉ sắc dục. Một người cả ngày chỉ biết chìm đắm trong dục vọng, nhất định sẽ không có sự kỷ luật với bản thân. Cuộc sống vì thế mất hết phương hướng, thậm chí là còn nguy hại cho người khác, gây mất ổn cho xã hội.

Kiểu người không bị dục vọng dẫn dắt, nhất định là người lương thiện, làm bất cứ việc gì cũng đều ước thúc bản thân một cách nghiêm túc.

Nếu không thể kiểm chế được dục vọng của mình, nhiều dục vọng xấu khác sẽ đến. Dục vọng của con người là vô đáy, không có cách nào thỏa mãn được. Người sống vì dục vọng bản thân, sẽ dần trở nên không biết kiêng nể, cuối cùng sa vào kẻ xấu xa, độc ác.

co-nhan-day-12-dieu-giup-con-nguoi-song-ung-dung-tu-tai-giua-doi-165445

Có cách nói rất hay: ''Bích lập thiên nhân, vô dục tắc cương'', ý nghĩa là, vách núi nghìn trượng sừng sững vì không mang dục vọng mới có thể giữ mình cương trực.

Có nhiều người sẽ tự hủy hoại tương lai của mình vì ham mê sắc dục. Thế nên trong suốt nhiều thời đại, những người có lý tưởng cao, ôm chí lớn đều kỵ điều này, coi điều này như là một giới luật, tự kỷ luật, ước thúc nghiêm khắc bản thân.

co-nhan-day-12-dieu-giup-con-nguoi-song-ung-dung-tu-tai-giua-doi-4-165641

Thực tế, ''dâm'' trong câu tục ngữ thường ám chỉ những ham muốn vô độ. Con người một khi khởi niệm tà dâm, phàm là những việc bình thường không nguyện ý làm, nhưng vì dục vọng mà cũng xả thân. Địa ngục và thiên đường, con đường bước đi là do mỗi người tự lựa chọn, nếu không tiết chế được dục vọng ham muốn, tự bản thân sẽ gánh lấy hậu quả khôn lường. Vì vậy, ''vạn ác dâm vi thủ'' không phải là nói quá.

Thời nay khi văn hoa truyền thông không còn được coi trọng, xã hội xuất hiện nhiều hiện tượng hỗn loạn. Một trong những hiện tượng phổ biến là không hiếu thuận, lòng hiếu nghĩa bất trung, đồng thời xuất hiện nhiều nhận thức, quan niệm sai lầm.

co-nhan-chi-3-loai-tien-nhat-dinh-phai-tieu-dung-dai-tiet-kiem-3-120020

Cái gọi là hiếu thảo, ''vật chất'' đơn thuần, mà xem nhẹ sự câu thông giữa nội tâm, thậm chí là trốn tránh trách nhiệm.

Thực tế điều mà cha mẹ cần ở chúng ta là tấm lòng hiếu thuận xuất phát từ tấm lòng chứ không phải những vật chất xa hoa, phù phiếm. “Vạn ác dâm vi thủ, bách thiện hiếu vi tiên“, là một câu tục ngữ nói lên bản chất thuần túy cao đẹp của con người. Người có hiếu tâm, khi suy ngẫm vấn đề sẽ có thể đứng tại góc độ của đối phương mà suy xét, phán đoán hành vi thích hợp.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/viec-lam-tot-nhat-va-toi-ac-lon-nhat-cua-doi-nguoi-chinh-la-gi... Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/viec-lam-tot-nhat-va-toi-ac-lon-nhat-cua-doi-nguoi-chinh-la-gi.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Đời người , cuộc sống , hạnh phúc