Vì sao nam thanh niên 22 tuổi đang khoẻ mạnh mắc Covid-19 lại chuyển biến nặng, nguy kịch?
Thứ tư, 02/06/2021 17:46

Theo nhận định của chuyên gia, bệnh nhân 22 tuổi tại Long An có những diễn biến bệnh nặng không kém gì so với phi công người Anh (bệnh nhân 91).

Theo Bộ Y tế, BN7445 ghi nhận tại tỉnh Long An: nam, 22 tuổi, địa chỉ tại huyện Cần Đước, Long An đang được điều tra dịch tễ. Kết quả xét nghiệm ngày 31/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân này đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt Đới TP. Hồ Chí Minh.

Lúc 4 giờ sáng ngày 1/6/2021, bệnh nhân ở trong tình trạng sốc, suy hô hấp được người nhà chuyển đến bệnh viện.

Qua khai thác sơ bộ từ người nhà bệnh nhân, bệnh nhân là sinh viên năm cuối của một trường Đại học trên địa bàn TP HCM. Ngày 23/5 sau khi đi từ TP HCM về nhà, bị mắc mưa, BN cảm thấy mệt mỏi, ớn lạnh.

Sau đó, người bệnh tiếp tục có cảm giác mệt mỏi, ớn lạnh, đau nhức cơ, đau họng, ho khan. BN có sử dụng thuốc mua tại nhà thuốc tây, tình trạng diễn tiến nhẹ, không tăng thêm.

Vì sao nam thanh niên 22 tuổi đang khoẻ mạnh mắc Covid-19 lại chuyển biến nặng, nguy kịch? - Ảnh 1.

Bệnh nhân mắc Covid-19 chuyển biến nặng, ảnh minh hoạ.

Đến ngày 31/5 tức là thứ 8 của bệnh, bệnh nhân khó thở tăng dần, được người nhà đưa đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức. Tại đây, BN được khám sàng lọc, có yếu tố nghi ngờ COVID-19 và diễn tiến nặng nên được chuyển đến BV Đa khoa Long An.

Tại BV Đa khoa Long An, bệnh nhân được làm xét nghiệm cho kết quả dương tính. Hiện tại bệnh nhân có phổi tổn thương rất nặng với Hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS), tổn thương gan nặng, đang được thở máy, lọc máu và ECMO. Tiên lượng bệnh nhân rất nguy kịch.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM cho biết, nam sinh viên 22 tuổi (bệnh nhân 7445) không có bệnh lý nền tuy nhiên có tình trạng thừa cân, béo phì. 

Cân nặng hiện tại của bệnh nhân tới 110kg. Bệnh nhân này không thuộc nhóm nhóm nguy cơ cao nhưng có thể do độc tính của virus khiến tình trạng sức khỏe diễn biến xấu rất nhanh. Bệnh nhân xuất hiện cơn bão cytokine, gây phản ứng viêm quá mức.

Đối với mỗi trường hợp bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 diễn biến bệnh sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố: độc lực của tác nhân gây bệnh (tác động của virus) và phản ứng của cơ thể.

Có những trường hợp khi có virus xâm nhập, cơ thể sẽ phản ứng vừa phải để loại bỏ virus ra  ngoài. Tuy nhiên, có một số trường hợp hệ thống miễn dịch của cơ thể bị lỗi phản ứng mạnh tiêu diệt virus và cũng ảnh hưởng tới các cơ quan trong cơ thể.

Do đó, có những người khỏe mạnh không có bệnh lý nền, người trẻ nhưng phản ứng miễn dịch mạnh và chính những phản ứng miễn dịch mạnh đó gây hại cho cơ thể.

"Khi cơ thể có tác nhân xâm nhập, cơ thể sẽ tiết ra Cytokine để ức chế virus và khỏi bệnh. Nhưng một số người Cytokine sản xuất ra quá nhiều chất đó làm tiêu diệt và ảnh hưởng tới phủ, tạng… của bệnh nhân" bác sĩ Châu giải thích.

Hiện, các bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM đang tập trung tất cả phương tiện hồi sức hiện đại, huy động đội ngũ y bác sĩ chuyên môn, ngày đêm túc trực theo dõi sát diễn biến của người bệnh.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/vi-sao-nam-thanh-nien-22-tuoi-dang-khoe-manh-mac-covid-19-lai-chuyen-b.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/vi-sao-nam-thanh-nien-22-tuoi-dang-khoe-manh-mac-covid-19-lai-chuyen-bien-nang-nguy-kich-161210206121237479.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: nam thanh niên 22 tuổi mắc covid-19 , chăm sóc sức khỏe