Đây là loại động cơ 4 kỳ, xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí này được phát triển tại nhà máy Pontedera của Piaggio nhằm nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải mà không làm mất đi sức mạnh của xe.
Piaggio cho biết, mục tiêu hàng đầu của họ là làm giảm ma sát động cơ. Một số chi tiết trên động cơ của xe đã được thay đổi, chẳng hạn như trục khủy mới, bugi cũng được đặt ở một vị trí khác đi.
Theo công bố của hãng sản xuất xe ga nước Ý, khối động cơ 3 van, 124cc mới sản sinh công suất 11,4 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 7,9 lb-ft tại 6.500 vòng/phút so với công suất 10,6 mã lực và mô men xoắn 7,1 lb-ft của phiên bản trước.
Trong khi đó, phiên bản động cơ 155cc sản sinh công suất 12,7 mã lực tại 7.750 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 9,4 lb-ft tại 6.250 vòng/phút. Khối động cơ 151cc trước đó cho công suất 11,9 mã lực và mô men xoắn 8,7 lb-ft.
Mặc dù nâng cấp về sức mạnh, phiên bản động cơ 3 van mới vẫn tiết kiệm nhiên liệu hơn. Piaggio cho biết, khối động cơ mới cho mức tiêu thụ nhiên liệu 1,81 lít/100 km, tiết kiệm hơn 30% so với phiên bản trước.
Về cơ bản, Vespa LX và Vespa S vẫn được trang bị đề điện, hộp số CTV với lốp trước 11 inch và lốp sau 10 inch. Cả 2 phiên bản đều được cung cấp bình nhiên liệu 8,3 lít. Hiện giá bán và ngày ra mắt của bộ đôi Vespa LX và Vespa S 2012 vẫn chưa được tiết lộ.
Điểm dễ phân biệt nhất của Vespa LX là thiết kế đèn tròn và có phần nữ tính.
Trong khi đó, Vespa S sở hữu đèn pha dạng chữ nhật và thiết kế có phần thể thao hơn.