Vài ngày qua, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam nhận được tin nhắn từ bạn bè qua ứng dụng Messenger hoặc trên trang cá nhân với nội dung dụ dỗ người đọc nhấp vào đường link chứa mã độc đi kèm. Để người dùng dễ "sập bẫy", những đoạn quảng cáo nguy hiểm này thường giả vờ một đoạn video liên quan đến nạn nhân hoặc một bài báo viết về họ.
Nạn nhân của những ứng dụng độc hại trở thành công cụ
tiếp tay cho kẻ gian phát tán nội dung rác.
Khi nhấp vào đường dẫn, nạn nhân được chuyển đến một website giả mạo giao diện Facebook. Tại đây, người dùng được yêu cầu đăng nhập tài khoản Facebook thêm một lần nữa, thực chất là nhằm thu thập thông tin cá nhân, tài khoản và mật khẩu,... hoặc được gợi ý mở ứng dụng có cấp quyền tự đăng lên trang cá nhân. Thủ đoạn này khiến nhiều người nhẹ dạ làm theo và vô tình nhiễm mã độc, trở thành công cụ tiếp tay cho hacker lặp lại trò lừa đảo với những người dùng khác.
Theo ông Phạm Cao Nhật Phương, chuyên viên an ninh mạng đang làm việc tại TP HCM, đây là thủ đoạn không mới nhưng vẫn có nhiều người dùng bị mắc bẫy. Kẻ gian tạo ra ứng dụng độc hại, nấp bóng những trò chơi ăn khách như trắc nghiệm, bói toán,... nhằm dụ dỗ người chơi click vào và trao quyền đăng nội dung lên Facebook cá nhân cho ứng dụng đó, thậm chí thu thập được cả tài khoản lẫn mật khẩu của nạn nhân để tiếp tục phát tán các link độc hại, nội dung rác,...
Phản hồi về tình trạng tràn lan các ứng dụng chứa liên kết độc hại, Facebook cho biết đội ngũ chuyên gia của công ty này đã và đang tập trung vào việc bảo vệ tài khoản của người dùng, cũng như đối phó với tội phạm mạng.
Theo Facebook, họ đang xây dựng các công cụ ngăn và loại bỏ nội dung rác. "Chúng tôi cũng hợp tác với một số đối tác chống virus và muốn người dùng sẽ hỗ trợ bằng cách báo cáo nội dung rác khi họ nhìn thấy nó", đại diện mạng xã hội này chia sẻ.
Cách đây ít ngày, cộng đồng Facebook Việt Nam cũng xôn xao với thông tin giải thưởng 2 chiếc Mercedes Benz từ mộ fan page. Trang này cho biết sẽ tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên và trao quà vào ngày 8/3. Đã có hơn 50.000 lượt thích trang Fanpage này và chia sẻ lên trang cá nhân với hy vọng trúng giải. Bộ phận Truyền thông Mạng xã hội của Mercedes cho biết fan page trên là giả mạo, hãng không có bất kỳ chương trình tặng xe nào như trên.