Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang và thương vụ tỷ đô lớn nhất của Việt Nam kể từ năm 2017
Thứ sáu, 14/05/2021 15:16

Thông tin này vừa được Bloomberg đăng tải, tuy nhiên, phía Masan Group hiện từ chối đưa ra bình luận.

Theo Bloomberg, Tập đoàn Masan (MSN) của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đang tính một thương vụ tỷ USD đầu tư vào mảng thức ăn chăn nuôi thuộc Masan MeatLife (MML), trong đó bao gồm bán cổ phần cho đối tác chiến lược.

Lĩnh vực này vốn là thế mạnh của Việt Nam nhưng trong cả thập kỷ qua nằm trong tay các tập đoàn lớn nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp lớn đã đổ tiền vào lĩnh vực này Dabaco (DBC) của ông Nguyễn Như So, Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long…

Cũng theo nguồn tin này, Masan đang cân nhắc khả năng chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đối với mảng thức ăn chăn nuôi thuộc Masan MeatLife khi Masan MeatLife đang bị thị trường định giá thấp.

Những nguồn tin giấu tên cho biết các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu và có thể không dẫn đến bất kỳ giao dịch nào. Đại diện của Masan Group hiện từ chối đưa ra bình luận.

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang và thương vụ tỷ đô lớn nhất của Việt Nam kể từ năm 2017 - Ảnh 1.

Masan Group dự tính huy động 1 tỷ USD cho mảng thức ăn chăn nuôi.

Dữ liệu từ Bloomberg cho biết, thương vụ trị giá 1 tỷ USD này sẽ là thương vụ lớn nhất của Việt Nam kể từ năm 2017, khi Công ty Cổ phân Đầu tư Liên minh F&B Việt Nam mua 54% cổ phần của Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) với giá 4,4 tỷ USD.

Tập đoàn Masan do tỷ phú Nguyễn Đăng Quang lãnh đạo. Được thành lập vào năm 1996, công ty có trụ sở tại TP.HCM, nổi tiếng với nước mắm được bán dưới các thương hiệu như Chin-Su và Nam Ngư. Công ty có lợi ích trong lĩnh vực bán lẻ và khai thác mỏ cũng như cổ phần tại Ngân hàng Techcombank.

Masan MeatLife tiền thân là Masan Nutri-science (MNS) và đổi tên vào tháng 7/2019. Masan MeatLife là một trong những nền tảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi - trang trại - thực phẩm tích hợp đầy đủ lớn nhất tại Việt Nam, trang web của công ty cho biết.

Năm 2015, công ty hợp nhất hai doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi, Anco và Proconco, và ba năm sau bắt đầu bán thịt tươi ướp lạnh với thương hiệu MeatDeli. 

Sự xuất hiện của Masan MeatLife cũng được xem là một tín hiệu tốt cho cộng đồng doanh nghiệp Việt trong cuộc chiến ngay trên thị trường nội địa với các tỷ phú trong khu vực, ngay ở những lĩnh vực thế mạnh như nông nghiệp. Mảng thị trường này được dự báo có tiềm năng hơn 10 tỷ USD.

Tập đoàn Masan (MSN) của ông Nguyễn Đăng Quang hiện nắm giữ 79,32% cổ phần MML, Công ty TNHH Tầm nhìn Masan (cũng thuộc MSN) nắm giữ 7,95% cổ phần và Consumer Meat II Pte.Ltd nắm 7,14% cổ phần.

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang và thương vụ tỷ đô lớn nhất của Việt Nam kể từ năm 2017 - Ảnh 2.

Thương vụ sáp nhập gây chấn động thị trường giữa Masan với Vingroup.

Cuối 2019, Masan đã gây chấn động thị trường bằng thương vụ sáp nhập với hệ thông siêu thị Vinmart và Vinmart + thuộc Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng để tạo ra một "đế chế" bán lẻ - tiêu dùng tỷ USD tại Việt Nam.

Chuỗi bán lẻ của Vinmart có độ phủ lớn nhất Việt Nam với gần hơn 100 siêu thị, 2.500 cửa hàng Vinmart/Vinmart+ ở khắp các tình thành trên cả nước.

Cổ phiếu Masan MeatLife hiện đang giao dịch ở quanh mức 60.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng định giá vào khoảng xấp xỉ 20.000 tỷ đồng. Đây là một mức giá được cho là thấp hơn so với trị giá doanh nghiệp.

Trong năm 2017, KKR từng chi 150 triệu USD để mua 7,5% cổ phần của Masan MeatLife, tương đương định giá doanh nghiệp khoảng 2 tỷ USD.

Cổ phiếu của Masan MeatLife đóng cửa tăng 6,5% vào ngày 13/5, mức cao nhất kể từ cuối tháng 1/2020.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/ty-phu-nguyen-dang-quang-va-thuong-vu-ty-do-lon-nhat-cua-viet-nam-ke-t.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/ty-phu-nguyen-dang-quang-va-thuong-vu-ty-do-lon-nhat-cua-viet-nam-ke-tu-nam-2017-161211405150000141.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang , Tập đoàn Masan