Tỷ phú Bill Gates dự đoán thời điểm thế giới trở lại bình thường sau Covid-19
Thứ tư, 07/10/2020 15:51

Các nước giàu có thể trở lại bình thường vào cuối năm 2021 nếu một vaccine Covid-19 có hiệu quả sớm sẵn sàng và được phân phối trên diện rộng, theo tỷ phú Bill Gates.

"Vào cuối năm tới, mọi chuyện có thể sẽ trở lại gần như bình thường, đó là trường hợp tốt nhất," Gates nói trong cuộc phỏng vấn với Hội đồng CEO của tờ The Wall Street Journal.

"Chúng ta vẫn chưa biết liệu các loại vaccine có thành công hay không. Sẽ mất thời gian để tăng cường khả năng sản xuất vaccine. Việc phân phối vaccine tại Mỹ, giữa Mỹ và các nước khác cũng cần được xem xét," Bill Gates nói thêm.

Tỷ phú Bill Gates dự đoán thời điểm thế giới trở lại bình thường sau Covid-19

Tỷ phú Bill Gates (Ảnh: Reuters)

Các vaccine của Pfizer/BioNTech và AstraZeneca/Đại học Oxford là hai trong số những ứng viên được đánh giá sẽ sớm được cấp phép tại các nước phương Tây.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng vaccine Covid-19 sẽ sẵn sàng đưa vào sử dụng vào cuối năm nay.

Tháng trước, Quỹ Bill & Melinda Gates của tỷ phú người Mỹ đã ký thỏa thuận với 16 công ty nhằm thúc đẩy khả năng sản xuất vaccine, đảm bảo loại vaccine được cấp phép sẽ sớm được phân phối trên diện rộng.

Trước đó, Nga đã cấp phép cho vaccine Covid-19 do nước này sản xuất, dù chưa hoàn tất thử nghiệm Giai đoạn III trên con người, dấy lên lo ngại về mức độ an toàn và hiệu quả.

"Chúng tôi cũng đã trao đổi với Nga và Trung Quốc. Chưa có loại vaccine nào của họ đang được thử nghiệm Giai đoạn III, với một cơ quan kiểm định uy tín giám sát thử nghiệm," Gates cho biết.

Tỷ phú Mỹ cho rằng về mặt khoa học, các dự án vaccine của Nga và Trung Quốc là hoàn toàn đúng đắn, tuy vậy việc chưa hoàn tất thử nghiệm Giai đoạn III có thể khiến các loại vaccine này không được chú ý ở nước ngoài.

"Các công ty phương Tây đang đi trước trong nghiên cứu Giai đoạn III, do đó nếu vaccine được khẳng định hiệu quả và giá thành phải chăng, tôi không nghĩ vaccine Nga hay Trung Quốc sẽ phổ biến ở nước ngoài," Gates cho biết.

Tỷ phú 64 tuổi cũng cho rằng người Mỹ cần giảm bớt sự e dè về vaccine Covid-19.

"Tại Mỹ, chúng ta nên nghĩ tới việc tiếng nói nào sẽ giúp giảm bớt sự e dè. Từ đó, chúng ta sẽ đạt được mức độ sử dụng vaccine đủ để có cơ hội ngăn chặn đại dịch," ông nói thêm.

Nguoiduatin.vn

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/docbaovn/ty-phu-bill-gates-du-doan-thoi-diem-the-gioi-tro-lai-binh-thuong.. Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/docbaovn/ty-phu-bill-gates-du-doan-thoi-diem-the-gioi-tro-lai-binh-thuong-sau-covid-19-tintuc709369

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Tỷ phú Bill Gates , covid-19