Từ vụ pate Minh Chay, Bộ Y tế cảnh báo: Bảo quản thực phẩm theo cách này dễ sinh chất kịch độc botulinum
Thứ ba, 16/02/2021 16:09

Độ tố botulinum do vi khuẩn Clostridium botulinum sinh ra. Chỉ cần một lượng nhỏ chất độc này cũng có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Cho đến thời điểm này, có hàng chục trường hợp đã nhập viện do nhiễm độc botulinum sau khi ăn pate Minh Chay.

Độc tố botulinum được sinh ra do vi khuẩn kị khí Clostridium botulinum. Botulinum được xếp vào chất độc đầu bảng. Với liều lượng 0,009mcg tiêm tĩnh mạch có thể gây tử vong một người nặng 70 kg.

Tỷ lệ tử vong ở người nhiễm độc botulinum là 7-20%. Bệnh nhân nhiễm chất độc này có thời liệt kéo dài. Khi nhập viện, trung bình một người bệnh sẽ cần thở máy khoảng 2 tháng và phải cần rất nhiều tháng để hồi phục.

Hiện nay, hai bệnh nhân ngộ độc botulinum nặng nhất điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai đã được dùng thuốc giải độc từ 29/8. Tuy nhiên, một bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng nặng.

Trong hướng dẫn tạm thời chẩn đoán và điều trị ngộ độc botulium vừa ban hành của Bộ Y các loại thịt hộp, rau củ quả, hải sản đóng hộp hay bịt kín được sản xuất không đảm bảo và đóng gói kín (ví dụ đồ hộp, can, lon, chai, lọ, bao, túi, gói) đều có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum.

Trong đó, thực phẩm chế biến, đóng gói thủ công, sản xuất nhỏ lẻ, hộ gia đình hoặc điều kiện sản xuất không đảm bảo rất rễ bị nhiễm vi khuẩn. Các trường hợp ngộ độc với sản phẩm sản xuất công nghiệp và ăn tại các nhà hàng cũng có thể xảy ra.

Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo, người dân nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tiêu chuẩn chất lượng và an toàn được công nhận.

Các thực phẩm đóng kín nhưng bên trong có mùi hoặc màu sắc thay đổi, hương vị khác thường thì nên cẩn trọng.

Không nên tự đóng gói kín các thực phẩm để kéo dài thời gian bảo quản trong điều kiện không phải đông đá. Chỉ khi thực phẩm được đông đá thì vi khuẩn mới ngừng phát triển và không thể sinh ra độc tố.

Ưu tiên các thực phẩm mới chế biến, nấu chín. Khi nấu chín, nhiệt độ sẽ phá hủy độc tố botulinum. Chất độc này bất hoạt ở 80 độ C và phân huỷ ở nhiệt độ 100 độ C trong 15 phút.

Với thực phẩm lên men, đóng gói hoặc che đậy theo phương pháp truyền thống như dưa, cà muối... cần đảm bảo có vị chua, mặn. Khi thực phẩm hết chua thì không nên sử dụng.

 
Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/tu-vu-pate-minh-chay-bo-y-te-canh-bao-bao-quan-thuc-pham-theo-cach-nay-d.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/tu-vu-pate-minh-chay-bo-y-te-canh-bao-bao-quan-thuc-pham-theo-cach-nay-de-sinh-chat-kich-doc-botulinum-search/

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: chăm sóc sức khỏe , thực phẩm tốt cho sức khỏe , chăm sóc sức khỏe đúng cách